Thiếu Nhi Sống Lời Chúa tuần 25 mùa thường niên năm B 22.09.2024

Chúa Nhật XXV Thường niên, năm B

BÀI ĐỌC I: Kn 2, 12. 17-20

“Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục nhã“.

Bài trích sách Khôn Ngoan

(Những kẻ gian ác nói rằng:) “Chúng ta hãy vây bắt kẻ công chính, vì nó không làm ích gì cho chúng ta, mà còn chống đối việc chúng ta làm, khiển trách chúng ta lỗi luật và tố cáo chúng ta vô kỷ luật. Vậy chúng ta hãy xem điều nó nói có thật hay không, hãy nghiệm xét coi những gì sẽ xảy đến cho nó, và hãy chờ xem chung cuộc đời nó sẽ ra sao. Vì nếu nó thật là con Thiên Chúa, Chúa sẽ bênh vực nó, sẽ giải thoát nó khỏi tay những kẻ chống đối nó. Chúng ta hãy nhục mạ và làm khổ nó, để thử xem nó có hiền lành và nhẫn nại không. Chúng ta hãy kết án cho nó chết cách nhục nhã, vì theo lời nó nói, thì người ta sẽ cứu nó!”. Chúng nghĩ như vậy, nhưng chúng lầm, vì tội ác của chúng đã làm cho chúng mù quáng. Và chúng không biết ý định mầu nhiệm của Thiên Chúa, nên cũng chẳng hy vọng phần thưởng công chính, và cũng không ưa thích vinh dự của những tâm hồn thánh thiện.

Ðó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 53, 3-4. 5. 6 và 8

Ðáp: Chúa đang nâng đỡ tâm hồn con (c. 6b).

1) Ôi Thiên Chúa, xin cứu sống con nhân danh Ngài, và xin sử dụng uy quyền phán quyết cho con! Ôi Thiên Chúa, xin nghe tiếng con cầu, xin lắng tai nghe lời miệng con xin.

2) Vì những kẻ kiêu căng nổi lên chống đối, và bọn người hung hãn tìm sát hại con, bọn chúng không nhớ Thiên Chúa ở trước mặt mình.

3) Kìa, Thiên Chúa phù trợ con, Chúa đang nâng đỡ tâm hồn con. Con sẽ tự nguyện hiến dâng lễ vật lên Chúa. Lạy Chúa, con sẽ ca tụng danh Ngài, vì danh Ngài thiện hảo.

BÀI ĐỌC II: Gc 3, 16 – 4, 3

“Hoa quả của công chính được gieo vãi trong bình an cho những người xây đắp an bình”.

Bài trích thư của Thánh Giacôbê Tông đồ.

Anh em thân mến, ở đâu có ganh tị và cãi vã, ở đó có hỗn độn và đủ thứ tệ đoan. Nhưng sự khôn ngoan từ trời xuống, thì trước tiên là trong trắng, rồi ôn hoà, bao dung, nhu mì, hướng thiện, đầy lòng nhân từ và hoa quả tốt lành, không xét đoán thiên vị, không giả dối. Hoa quả của công chính được gieo vãi trong bình an cho những người xây đắp an bình.

Bởi đâu anh em cạnh tranh và cãi cọ nhau? Nào không phải tại điều này: tức tại các đam mê đang giao chiến trong chi thể anh em đó sao? Anh em ham muốn mà không được hưởng, nên anh em giết nhau. Anh em ganh tị mà không được mãn nguyện, nên anh em cạnh tranh và cãi cọ. Anh em không có là tại anh em không xin. Anh em xin mà không nhận được, là vì anh em xin không đúng, cứ mơ tưởng thoả mãn các đam mê của anh em.

Ðó là lời Chúa.

ALLELUIA: Ga 8, 12

Alleluia Alleluia – Chúa phán: “Ta là sự sáng thế gian, ai theo Ta, sẽ được ánh sáng ban sự sống”. – Alleluia

PHÚC ÂM: Mc 9, 29-36

“Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Chúa Giêsu và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Galilêa và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người. Các ngài tới Capharnaum. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: “Dọc đàng các con tranh luận gì thế?” Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy”.

Ðó là lời Chúa.

Dẫn Lễ Thiếu Nhi CN 25 TN B

Dẫn vào Thánh lễ

Nếu ai muốn được làm đầu

Phải nên rốt hết mà hầu anh em

Xin cho các bậc bề trên

Khiêm nhường phục vụ anh em hết mình.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ hai mươi lăm Thường niên: Khiêm nhường phục vụ (Mc 9,30-37).

Bài học khiêm nhường phục vụ ra đời trong hoàn cảnh các môn đệ tranh luận xem ai là người lớn hơn cả. Và Chúa Giêsu đã dạy: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người” (Mc 9,35). Chúa Giêsu là mẫu gương khiêm nhường phục vụ hoàn hảo. Vì thế, ai muốn trở nên môn đệ của Ngài, người đó phải biết phục vụ người khác.

Dâng Thánh lễ hôm nay, xin cho mỗi thiếu nhi chúng ta biết hăng say phục vụ người khác một cách khiêm tốn, phục vụ vì ích lợi của Giáo hội và tha nhân. Mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc 1 (Kn 2,12.17-20)

Sách Khôn ngoan mô tả những kẻ gian ác/ lập mưu tính kế để hãm hại những người công chính. Họ coi Thiên Chúa như không hiện diện; và như thế họ đang thách thức quyền năng của Người.

Bài đọc 2 (Gc 3,16-4,3)

Thánh Gia-cô-bê nhấn mạnh:  Người ghen tương và tranh chấp thường gây ra gương mù gương xấu, làm xáo trộn cuộc sống của người khác. Ngược lại, người công chính là kẻ khôn ngoan trước mặt Chúa. Họ là người đang xây dựng hoà bình và trở nên con cái Thiên Chúa giữa thế gian.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu đã loan báo cuộc khổ nạn và dạy các môn đệ bài học khiêm nhường phục vụ mọi người. Với tâm thế sẵn sàng thực thi lời dạy của Chúa, chúng ta cùng khiêm tốn cầu xin.

  1. Chúa Giêsu đã báo trước cái chết và sự sống lại để củng cố niềm tin của các môn đệ. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh/ luôn tin tưởng vào giá trị của thập giá Đức Kitô, và vinh quang phục sinh của Ngài. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. “Con Người đến không phải để được người ta phục vụ”. Xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới/ biết noi theo mẫu gương lãnh đạo của Chúa Giêsu, là trở nên tôi tớ phục vụ mọi người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. “Khiêm nhường phục vụ” là tôn chỉ cho bất cứ ai muốn trở thành môn đệ của Đức Kitô. Xin cho các thầy cô giáo lý viên và các anh chị trưởng/ say mê phụng sự Thiên Chúa và cộng đoàn giáo xứ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. “Ở đâu có ghen tị và tranh chấp, ở đấy có xáo trộn và đủ mọi thứ việc xấu xa”. Xin cho các bạn thiếu nhi trong giáo xứ chúng ta/ biết dẹp bỏ những ghen tương đố kỵ, mà sống chan hòa với nhau trong tinh thần bác ái. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa đã dạy các môn đệ bài học khiêm tốn phục vụ trong tư cách những người làm lớn. Xin cho chúng con biết ghi nhớ bài học Chúa dạy, để khiêm tốn phục vụ người thân trong gia đình và anh chị em trong cộng đoàn. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời. 

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 25 Thường niên năm B

“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” (Mc 9,35)

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Thánh Marco vừa thuật lại một câu chuyện mà cha chắc là phải Chúa buồn.

Chúng con biết tại sao không?

– Thưa cha, tại các môn đệ của Chúa cãi nhau.

– Rất đúng! Chúng con giỏi quá. Đúng là như vậy.

– Môn đệ của Chúa cãi nhau về vấn để gì nào?

– Thưa cha…cãi nhau xem ai là người lớn nhất.

– Giỏi nữa. Thế chúng con đã cãi nhau bao giờ chưa?

– Dạ rồi.

– Cãi nhau về vấn đề gì?

…………

Đây cha kể cho chúng con nghe câu chuyện này:

Một ngày nọ, các màu sắc nổ ra một cuộc tranh cãi lớn. Màu nào cũng cho rằng mình mới là sắc màu tuyệt vời nhất, quan trọng nhất và được hết thảy mọi người yêu thích.

Màu xanh lá cây nói:

– Rõ ràng mình là màu quan trọng nhất. Mình là dấu hiệu của sự sống và hy vọng. Chính vì thế mà mình được chọn là màu của cỏ cây, của hoa lá. Không có mình, cả thế giới này chỉ là một nơi khô cằn, chết chóc. Các cậu thử nhìn khắp các vùng làng quê xem, đâu đâu cũng thấy mình trên đó.

Màu xanh dương vội ngắt lời:

– Sự tồn tại của bạn chỉ giới hạn trên đất đai mà thôi, sao bạn không thử nhìn bầu trời và mặt biển xem. Không phải nước là nguồn sống cơ bản của mọi vật à? Còn bầu trời lại cho bạn không gian, sự bình an trong tâm hồn. Rõ ràng, nếu không có tôi, thế giới này sẽ không hoàn hảo chút nào.

Nghe vậy, màu vàng mỉm cười và lên tiếng:

– Sao các bạn lại quan trọng hóa những vấn đề nhỏ nhặt như thế nhỉ? Chính mình là người mang lại tiếng cười, niềm vui và sự ấm áp cho hành tinh này, bởi mình là màu của mặt trời, mặt trăng, của các vì sao. Hãy ngắm nhìn màu vàng rực rỡ của đóa hướng dương mà xem, chẳng phải nó khiến các bạn thấy cả thế giới đang mỉm cười với mình hay sao? Không có mình sẽ không có niềm vui đâu.

Màu da cam lớn tiếng:

– Còn mình là màu tượng trưng cho sức khỏe và sự mạnh mẽ. Có lẽ các bạn ít thấy mình, nhưng mình quý lắm đấy nhé! Mình chứa đựng những vitamin quan trọng cho con người. Tuy không phải lúc nào mình cũng có mặt, nhưng khi mọi người ngắm nhìn bầu trời lúc bình minh hay hoàng hôn, không ai tránh được sự cảm phục trước vẻ kiều diễm của mình cả.

Không thể chờ đợi lâu hơn nữa, màu đỏ cất giọng phản đối:

– Mình mới là màu thống trị thế giới. Mình là màu của máu, và ai cũng biết rõ máu là thứ quan trọng nhất cho sự sinh tồn của loài người. Mình cảnh báo hiểm nguy và tượng trưng cho lòng dũng cảm. Mình sẵn sàng chiến đấu vì chính nghĩa, kêu gọi lòng nhiệt tình, tự tin chiến thắng. Không có mình, trái đất này sẽ vô vị và vắng lặng như chốn hoang mạc. Mình cũng chính là màu tượng trưng cho đam mê và tình yêu, là màu của hoa hồng, hoa trạng nguyên và của trái tim đang nồng cháy.

Đến lúc này thì màu tím mới đứng dậy, hết sức duyên dáng nhưng cũng thật sắc sảo:

– Mình là sắc màu của hoàng gia và sức mạnh. Các vì vua, các nhà lãnh đạo và các vị quyền cao chức trọng đều chọn mình cho dấu hiệu của uy quyền và thông thái. Khi đứng trước mình, mọi người đều không bao giờ dám thắc mắc. Họ chỉ biết lắng nghe và phục tùng.

Khi tiếng xôn xao còn chưa kịp lắng xuống, màu chàm đã cất giọng, rụt rè nhưng cũng khá quyết liệt:

– Còn mình, mình là màu của sự im lặng. Bạn khó mà nhận ra mình giữa đám đông, nhưng nếu không có mình, các bạn chỉ là những kẻ hời hợt, nông cạn và thiển cận. Mình tượng trưng cho tư duy, cho bề dày của lịch sử, của những điều bí ẩn… Các bạn phải cần mình mới có cân bằng, tương phản, cho những lúc lắng đọng tâm hồn và cho sự bình ổn bên trong.

Lời lẽ của màu sắc nào cũng đầy thuyết phục, nên chẳng ai chịu ai. Thế là chúng lại tiếp tục lớn tiếng đề cao bản thân và tranh cãi với nhau. Ai cũng muốn mình là sắc màu tuyệt vời nhất. Tiếng tranh cãi càng lúc càng lớn dần. Bỗng nhiên một ánh sáng lóe lên, bầu trời phủ kín đầy mây mù, sấm sét giật liên hồi. Mưa bắt đầu rơi. Các màu sắc sợ hãi nép sát vào nhau như để tìm chốn nương tựa. Giữa âm thanh hỗn độn đó, mưa bắt đầu lên tiếng:

– Các ngươi thật là một lũ ngu ngốc, tranh cãi nhau chỉ vì cái tôi ích kỷ, hẹp hòi, chỉ vì muốn mình nổi trội hơn người khác.

Đó là lý do khiến người ta hay cãi nhau. Cãi nhau vì cái tôi ích kỷ, hẹp hòi, chỉ vì muốn mình nổi trội hơn người khác.

Các môn đệ của Chúa Giêsu hôm nay cãi nhau cũng vì những lý do đó. Ai cũng muốn làm lớn. Ai cũng muốn hơn người. Đó là cái gốc sinh ra những bất hoà giữa người với người và là cớ sinh ra sự cãi nhau.

2. Bây giờ cha hỏi chúng con đứng trước việc đó Chúa Giêsu đã có thái độ như thế nào?

Câu trả lời: Chúa kiên nhẫn giáo dục các môn đệ của Ngài. Chúa không giận, không la rầy. Nhưng bằng một thái độ của một bậc Thầy, Chúa ôn tồn dạy dỗ các môn đệ.

Chúng con hãy nghe lời Chúa nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Ðấng đã sai Thầy.”

Chúa nói hay quá chúng con. Đây có thể coi là một toa thuốc chữa bệnh cãi nhau. Toa thuốc này gồm có hai thứ:

– Thứ nhất là sống khiêm nhường và phục vụ nhau

– Thứ hai là biết mở lòng đón tiếp và tôn trọng nhau.

Biết dùng hai loại thuốc này thì căn bệnh cãi nhau sẽ hết.

Cha mượn câu chuyện dụ ngôn này để chúng con thấy được ý của Chúa. Câu chuyện về con ngựa và Con Trâu.

Ngựa và trâu cùng ăn cỏ trên một cánh đồng. Bỗng ngựa liếc nhìn trâu và khinh bỉ nói:

– Này tên thợ cày kia! Cớ sao mi dám ngoạm cỏ cạnh ta? Đứng xa ra một tí đi! Có khôn thì biến đi cho khuất mắt ta!
Trâu rất bực, nhưng cũng cố nhịn mà nói lại:

– Sao anh lại giương vây giương cánh mà coi thường tôi thế?

– Hừm! Thế mi không thấy trên lưng ta có bộ yên đẹp hay sao? -ngựa đáp- Mi không thấy người ta đã dùng vàng bạc châu báu để trang điểm cho ta hay sao? Nhà vua thân chinh cưỡi ta, thường xoa bờm, vuốt ve và khen ngợi ta. Ta vừa có tài chạy mau, lại vừa có ích. Còn mi là cái thá gì? Nhà vua đâu có thèm nhìn tới.

– Điều đó rất đúng!- Trâu cất giọng ồ ồ đáp-, nhưng dẫu sao tôi vẫn có ích hơn bạn. Tôi tuy chậm chạp nhưng có sức. Giả sử tôi không cày ruộng, không vò lúa, không kéo xe chở thóc về kinh đô, không quay bánh xe ở cối xay bột, thì chẳng những anh mà ngay cả đến nhà vua phúc hậu cưỡi anh cũng nhăn răng mà chết. Tôi đã đem sức lao động của mình làm cho nhân dân khắp thế gian được no ấm.

– Cha cái tên khốn kiếp kia !- Ngựa hí lên- , đừng có già mồm nói láo, ta đá cho lòi ruột ra bây giờ !

-Trâu cũng không lép vế, lớn tiếng mắng lại ngựa. Hai con vật sắp ẩu đả thì vừa lúc ấy voi đi tới. Voi đã nghe rõ đầu đuôi câu chuyện, liền nói:

– Hai tên mất trí kia, cai nhau như vậy thì được tích sự gì. Cả hai chú đều vô ích, mỗi chú làm được một việc khác nhau. Này, chú ngựa hãy nghe ta nói: Trâu không làm được việc của chú, còn chú cũng không thay được trâu. Chú hầu hạ người, còn trâu thì làm việc cho người, cả hai đều có ích. Những lời chú tự khen mình chỉ là những lời rỗng tuếch. Thôi đừng cãi nhau nữa, người nào việc nấy đi làm đi!

Nghe xong, thấy Voi nói phải, Ngựa đâm ngượng. Từ đó trở đi, ngựa không bao giờ khoe khoang và gièm pha người khác nữa. Ngựa hiểu rằng ai lao động thì cũng đều đem lại lợi ích cho mọi người.

Nếu ai cũng biết mình thật sự là ai và sống để làm gì thì chắc là thế giới này sẽ tốt đẹp biết bao! Amen.

Vui học Kinh Thánh: Chúa Nhật XXV TN, năm B: “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy”

 

VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 25 TN B

Tin Mừng thánh Máccô 9,30-37

Tải về file DPF VHTK CN 25 TNB tại đây
TIN MỪNG
30Đức Giêsu và các môn đệ ra khỏi đó, đi băng qua miền Galilê. Nhưng Đức Giêsu không muốn cho ai biết, 31vì Người đang dạy các môn đệ rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại”. 32Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

33Sau đó, Đức Giêsu và các môn đệ đến thành Caphácnaum. Khi về tới nhà, Đức Giêsu hỏi các ông: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” 34Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. 35Rồi Đức Giêsu ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”. 36Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: 37“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”.

30They left from there and began a journey through Galilee, but he did not wish anyone to know about it. 31He was teaching his disciples and telling them, “The Son of Man is to be handed over to men and they will kill him, and three days after his death he will rise” . 32But they did not understand the saying, and they were afraid to question him. 33They came to Capernaum and, once inside the house, he began to ask them, “What were you arguing about on the way?” 34 But they remained silent. They had been discussing among themselves on the way who was the greatest. 35Then he sat down, called the Twelve, and said to them, “If anyone wishes to be first, he shall be the last of all and the servant of all”.   36Taking a child he placed it in their midst, and putting his arms around it he said to them, 37“Whoever receives one child such as this in my name, receives me; and whoever receives me, receives not me but the one who sent me”.

I. HÌNH TÔ MÀU

*Chủ đề của hình này là gì?

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Em hãy viết câu Tin Mừng thánh Máccô 9,36
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

II. TRẮC NGHIỆM

01. Khi băng qua miền Galilê, Đức Giêsu dạy các môn đệ điều gì? (Mc 9,31)
a. “Ta là bánh trường sinh”.
b. “Anh em hãy yêu thương nhau”.
c. “Ai là anh em tôi”.
d. “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời…”.
02. Đức Giêsu dạy Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người và ba ngày sau, Người sẽ thế nào? (Mc 9,31)
a. Được chôn cất trong mồ.
b. Sống lại.
d. Hiện ra với các phụ nữ.
d. An ủi các môn đệ.
03. Đâu là điều các môn đệ bàn tán dọc đường? (Mc 9,34)
a. Ai là người lớn hơn cả.
b. Cái chết của Đức Giêsu.
c. Sự đau khổ mà Đức Giêsu phải chịu.
d. Bánh trường sinh mà Đức Giêsu đã dạy.
04. Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm gì? (Mc 9,35)
a. Làm người chỉ huy.
b. Làm người phục vụ mọi người.
c. Làm người rốt hết.
d. Chỉ có b và c đúng.
05. Ai đón tiếp một em nhỏ như em này vì danh Thầy là đón tiếp ai? (Mc 9,37)
a. Người nghèo.
b. Thầy.
c. Vị ngôn sứ của Thiên Chúa.
d. Mọi người.

III. Ô CHỮ

Những gợi ý
01. Khi Con Người bị nộp vào tay người đời, họ sẽ làm gì Người? (Mc 9,31)
02. Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Ai muốn làm người đứng đầu thì phải làm người thế nào? (Mc 9,35)
03. Ai đã hỏi các môn đệ dọc đường anh em bàn tán điều gì vậy? (Mc 9,33)
04. Ai sẽ bị nộp vào tay người đời và bị họ giết chết? (Mc 9, 31)
05. Dọc đường các môn đệ cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả, nhưng khi Đức Giêsu hỏi họ, các ông đã có thái độ gì? (Mc 9,34)
06. Đức Giêsu dạy Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết người và ba ngày sau, người sẽ thế nào? (Mc 9,31)

Hàng dọc: Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy”

Tin Mừng thánh Máccô 9, 37

Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 25 TN B

Tin Mừng thánh Máccô 9,30-37

I. HÌNH TÔ MÀU

*Chủ đề: Đức Giêsu và trẻ em

* Câu Tin Mừng thánh Máccô 9,36
“Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó”.

II. TRẮC NGHIỆM

01. d. “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời…” (Mc 9,31)
02. b. Sống lại (Mc 9,31)
03. a. Ai là người lớn hơn cả (Mc 9,34)
04. d. Chỉ có b và c đúng (Mc 9,35)
05. b. Thầy (Mc 9,37)

III. Ô CHỮ

01. Giết chết (Mc 9,31)
02. Rốt hết (Mc 9,35)
03. Đức Giêsu (Mc 9,33)
04. Con Người (Mc 9, 31)
05. Làm thinh (Mc 9,34)
06. Sống lại  (Mc 9,31)

Hàng dọc: TRẺ NHỎ

Tranh tô màu – Chúa nhật XXV Thường niên – Năm B

Phúc Âm: Mc 9, 29-36

“Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô.

Khi ấy, Chúa Giê-su và các môn đệ từ trên núi xuống, rồi đi ngang qua xứ Ga-li-lê-a và Người không muốn cho ai biết. Vì Người dạy dỗ và bảo các ông rằng: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người ta và họ sẽ giết Người. Khi đã bị giết, ngày thứ ba, Người sẽ sống lại”. Nhưng các ông không hiểu lời đó và sợ không dám hỏi Người.

Các ngài tới Ca-phác-na-um. Khi đã vào nhà, Người hỏi các ông: “Dọc đàng các con tranh luận gì thế?” Các ông làm thinh, vì dọc đàng các ông tranh luận xem ai là người lớn nhất. Bấy giờ Người ngồi xuống, gọi mười hai ông lại và bảo các ông rằng: “Ai muốn làm lớn nhất, thì hãy tự làm người rốt hết và làm đầy tớ mọi người”. Rồi Người đem một em bé lại đặt giữa các ông, ôm nó mà nói với các ông rằng: “Ai đón nhận một trong những trẻ nhỏ như thế này vì danh Thầy, tức là đón tiếp chính mình Thầy. Và ai đón tiếp Thầy, thực ra không phải đón tiếp Thầy, nhưng là đón tiếp Ðấng đã sai Thầy”.

Trò chơi ô chữ – Chúa nhật XXV TN 2024 – Năm B

Tin Mừng (Mc 9,30-37)

Con Người sẽ bị nộp. Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải phục vụ mọi người.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

30 Khi ấy, Đức Giê-su và các môn đệ đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng Đức Giê-su không muốn cho ai biết, 31 vì Người đang dạy các môn đệ rằng : “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ba ngày sau khi bị giết chết, Người sẽ sống lại.” 32 Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám hỏi lại Người.

33 Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông: “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy?” 34 Các ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. 35 Rồi Đức Giê-su ngồi xuống, gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” 36 Kế đó, Người đem một em nhỏ đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy nó và nói: 37 “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính Thầy; và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy.”

Đáp án: Ô chữ Chúa nhật XXIV TN 2024 – Năm B

1. Đấng Ki-tô
2. Xê-da-rê Phi-líp-phê
3. Anh em
4. Gio-an Tẩy Giả
5. Cuộc Thương khó
6. Phục sinh
7. Không úp mở
8. Xa-tan.
Từ khóa: THEO CHÚA

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 25 Thường niên năm B

Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.”

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 25 Thường niên năm B

Phúc Âm: Mc 9, 30-37

“Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người.” 

Chúa Giêsu luôn yêu thương các môn đệ, cho dầu các ông có tranh dành nhau làm lớn, làm bé, cho dầu các ông có không hiểu đường đi của Chúa. Chúa vẫn yêu các ông, Ngài không bỏ mặc các môn đệ của Ngài với những ước vọng làm lớn của họ. Chúa không muốn để các môn đệ hư đi, Ngài muốn đưa các ông vào con đường Ngài đang đi… Ngài cho họ hiểu rằng con đường của Ngài là con đường ngược với sự suy tính hơn thiệt của họ. Con đường của Ngài là con đường tận hiến, hy sinh, thí mạng sống vì người khác. Đối với Chúa Giêsu, vương quốc của Ngài không thuộc thế giới này mà thuộc Nước Trời. Trong Nước Trời:” người làm lớn là người phải phục vụ “.” Ta đến để phục vụ, chứ không phải để được hầu hạ “. Người làm lớn trong Nước Trời không phải là người ăn trên ngồi trốc mà là người đứng vào hàng rốt hết. Cuối cùng, các môn đệ hoặc chúng ta có muốn hầu hạ ai là vì chúng ta muốn hầu hạ Chúa trong họ, và các môn đệ hoặc chúng ta có được ai hầu hạ là vì họ muốn hầu hạ Chúa nơi chúng ta. Đây là bài học thực khó hiểu. Nhưng điều quan trọng không phải là làm lớn hay làm nhỏ trong Nước Trời, chỉ có mình Thiên Chúa là nhân vật quan trọng trong Nước Trời, và làm lớn hay làm nhỏ, tất cả đều phục vụ Thiên Chúa mà thôi.

Bài học mà bài Tin Mừng hôm nay gợi ý vẫn có giá trị mãi mãi bao lâu xã hội trần gian còn tồn tại, bởi vì cám dỗ về quyền lực và lạm dụng quyền hành đã ăn sâu vào con người, nhưng để bài học của Tin Mừng tác động mạnh mẽ nơi con người, nơi mỗi người, chúng ta phải nghĩ tới hình ảnh của Chúa, Đấng lãnh đạo dân Chúa, nhưng đã thành tôi tớ cho mọi người.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho chúng con lòng tin để chúng con luôn nghĩ tới Chúa, Đấng đến để hầu hạ, chứ không phải để được hầu hạ. Amen.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

 

Thánh Kinh bằng tiếng Anh