Thiếu Nhi Sống Lời Chúa tuần 27 mùa thường niên năm B 06.10.2024 Lễ Mẹ Mân Côi

Lễ Đức Mẹ Mân Côi

 

BÀI ĐỌC I: Cv. 1,12-14

“Họ kiên trì cầu nguyện cùng Bà Maria, Mẹ Chúa Giêsu”.

Bài trích sách Tông Đồ Công Vụ.

Sau khi Chúa Giêsu lên trời, các Tông đồ xuống khỏi núi gọi là Núi Cây Dầu mà trở về Giêrusalem, núi này ở gần Giêrusalem, bằng quãng đường được đi trong này sa-bát. Và khi đã trở vào thành, các ông lên lầu gác, nơi Phêrô và Gioan, Giacôbê và Anrê, Philípphê và Tôma, Batôlômêô và Mátthêu, Giacôbê con ông Anphê và Simon Giêlôtê, và Giuđa con ông Giacôbê, trú ngụ. Mọi người đều đồng tâm kiên trì cầu nguyện, cùng với mấy người phụ nữ, và Bà Maria Mẹ Chúa Giêsu với các anh em Người.

Ðó là lời Chúa.

ĐÁP CA: 1Sm 2, 1. 4-5. 6-7. 8

Ðáp: Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, Ðấng Cứu độ tôi (c. 1a).

1) Tâm hồn tôi nhảy mừng trong Chúa, và sức mạnh tôi được gia tăng trong Thiên Chúa tôi; miệng tôi mở rộng ra trước quân thù, vì tôi reo mừng việc Chúa cứu độ tôi.

2) Chiếc cung những người chiến sĩ đã bị bẻ gãy, và người yếu đuối được mạnh khoẻ thêm. Những kẻ no nê phải làm thuê độ nhật, và những người đói khát khỏi phải làm thuê; người son sẻ thì sinh năm đẻ bảy, còn kẻ đông con nay phải héo tàn.

3) Chúa làm cho chết và Chúa làm cho sống, Chúa đày xuống Âm phủ và Chúa dẫn ra. Chúa làm cho nghèo và làm cho giàu có, Chúa hạ xuống thấp và Chúa nâng lên cao.

4) Từ nơi cát bụi, Chúa nâng người yếu đuối; từ chỗ phân nhơ, Chúa nhắc kẻ khó nghèo, để cho họ ngồi chung với các vương giả, và cho họ dự phần ngôi báu vinh quang.

BÀI ĐỌC II: Gl 4,4-7

“Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ”

Anh em thân mến,

Khi đã tới lúc thời gian đầy đủ, Thiên Chúa đã sai Con Ngài sinh hạ bởi người phụ nữ, sinh dưới chế độ Lề Luật, để cứu chuộc những người ở dưới chế độ Lề Luật, hầu cho chúng ta được nhận làm dưỡng tử. Sở dĩ vì anh em được làm con, Thiên Chúa đã sai Thần Trí của Con Ngài vào tâm hồn chúng ta, kêu lên rằng: “Abba”, nghĩa là Lạy Cha. Thế nên, bạn không còn phải là tôi tớ, nhưng là con, mà nếu là con, tất bạn cũng là người thừa kế, nhờ ơn Thiên Chúa.

Ðó là lời Chúa.

ALLELUIA: Lc 1, 28

All. All. – Kính chào Maria đầy ơn phúc, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ; Trinh Nữ được chúc phúc giữa các người phụ nữ. – All.

PHÚC ÂM: Lc 1, 26-38

“Này Trinh nữ sẽ thụ thai và sinh một Con trai”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, Thiên Thần Gabriel được Chúa sai đến một thành xứ Galilêa, tên là Nadarét, đến với một trinh nữ đã đính hôn với một người tên là Giuse, thuộc chi họ Ðavít, trinh nữ ấy tên là Maria. Thiên thần vào nhà trinh nữ và chào rằng: “Kính chào Trinh Nữ đầy ơn phước, Thiên Chúa ở cùng Trinh Nữ”. Nghe lời đó, Trinh Nữ bối rối và tự hỏi lời chào đó có ý nghĩa gì. Thiên thần liền thưa: “Maria đừng sợ, vì đã được ơn nghĩa với Chúa. Này Trinh Nữ sẽ thụ thai, hạ sinh một con trai và đặt tên là Giêsu. Người sẽ nên cao trọng và được gọi là Con Ðấng Tối Cao. Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngôi báu Ðavít tổ phụ Người. Người sẽ cai trị đời đời trong nhà Giacóp, và triều đại Người sẽ vô tận. Nhưng Maria thưa với thiên thần: “Việc đó xảy đến thế nào được, vì tôi không biết đến người nam?” Thiên thần thưa: “Chúa Thánh Thần sẽ đến với trinh nữ và uy quyền Ðấng Tối Cao sẽ bao trùm trinh nữ. Vì thế, Ðấng trinh nữ sinh ra sẽ là Ðấng Thánh và được gọi là Con Thiên Chúa. Và này, Isave chị họ trinh nữ cũng đã thụ thai con trai trong lúc tuổi già và nay đã mang thai được sáu tháng, người mà thiên hạ gọi là son sẻ; vì không có việc gì mà Chúa không làm được”. Maria liền thưa: “Này tôi là tôi tớ Chúa, tôi xin vâng như lời Thiên thần truyền”. Và thiên thần cáo biệt trinh nữ.

Ðó là lời Chúa.

Dẫn Lễ Thiếu Nhi Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Dẫn vào Thánh lễ

Phải lần mọi lúc mọi nơi

Lần cho sốt sắng Mẹ thời mới ưng

Trẻ già nam nữ phải tuân

Vâng nghe lời Mẹ mà lần hạt chuyên.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, lễ Đức Mẹ Mân Côi: Này bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai (Lc 1,26-38).

Trong sự kiện Truyền tin, sứ thần đã chào Đức Maria: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ơn sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28). Trong sự kiện đi thăm viếng, bà Ê-li-sa-bét đã ca ngợi Đức Maria: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1,42). Hai lời ca tụng này làm nên Kinh Kính Mừng, lời cầu nguyện quan trọng của Kinh Mân Côi.

Dâng Thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi cùng Đức Maria cảm tạ Thiên Chúa, vì những sự trọng đại Chúa đã làm cho Mẹ. Xin cho chúng ta biết yêu mến và siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc 1 (Cv 1,12-14)

Sau khi Chúa Giêsu về trời, các Kitô hữu đầu tiên vẫn trung thành với các buổi cầu nguyện, và họ đồng tâm nhất trí với nhau. Các Tông đồ quây quần bên Đức Maria, thân mẫu của Đức Giêsu.

Bài đọc 2 (Gl 4,4-7)

Khi tới thời gian, Thiên Chúa đã cho Con của Người sinh bởi một người phụ nữ và làm người như chúng ta, để chúng ta được trở nên những người con của Thiên Chúa nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Đức Maria đã trở nên mẫu gương sống kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa cho tất cả chúng ta noi theo. Và qua chuỗi Mân Côi, lời kinh bày tỏ lòng kính mến Thiên Chúa và yêu mến Mẹ Maria, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.

  1. “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói”. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh/ biết tin tưởng vào Thiên Chúa như Đức Maria, và sẵn sàng thưa “xin vâng” với Người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. “Đức Maria là Mẹ Đức Giêsu và là Mẹ Giáo hội”. Xin cho các Kitô hữu biết chạy đến với Mẹ Maria, không chỉ để được Mẹ che chở, phù hộ và bầu cử cho, mà còn có cơ hội gần gũi với Chúa Kitô hơn. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. “Nữ Vương quyền phép Rất Thánh Mân Côi”: Đức Mẹ chuyển cầu cho những ai siêng năng lần hạt Mân Côi. Xin cho các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo lý viên và các anh chị trưởng/ biết cầu nguyện với Kinh Mân Côi thường xuyên. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. Đức Thánh Cha Piô thứ mười một đã nói: “Các bậc cha mẹ trong gia đình/ hãy ghi sâu vào tâm trí con cái mình/ thói quen lần hạt Mân Côi”. Xin cho thiếu nhi trong giáo xứ chúng ta/ biết yêu mến và sốt sắng lần chuỗi Mân Côi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho Giáo hội một người Mẹ, là Đức Maria, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi. Xin cho chúng con ngày càng gắn bó với Mẹ Maria, để qua Kinh Mân Côi, chúng con đến cùng Đức Giêsu. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Lễ Mân Côi XIN VÂNG (Lc 1,26-38) “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” (Lc 1,38)

Suy niệm: Mẫu gương tuyệt vời trong việc đáp tiếng “xin vâng,” đó chính là Mẹ Maria. Cả cuộc đời Mẹ gói trọn trong hai tiếng “xin vâng.” Mẹ xin vâng theo lời sứ thần truyền tin: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Trung thành với lời “xin vâng” tiên khởi đó, Mẹ ghi nhớ và “suy đi nghĩ lại” trong lòng mọi việc xảy đến trong cuộc đời Mẹ để khám phá thánh ý Chúa ẩn chứa trong đó. Có thể nói, từ ngày đón nhận lời thiên sứ truyền tin cho đến lúc nhận lời trăng trối của Đức Giêsu từ trên thập tự và trọn cả cuộc đời Mẹ, là một chuỗi dài của tiếng “xin vâng” để cho ý muốn của Chúa được thể hiện. “Xin vâng”, hai tiếng thật nhẹ nhàng và đơn giản, nhưng lại chứa đựng một sức mạnh phi thường xuất phát từ Đức Kitô “vâng phục cho đến nỗi bằng lòng chịu chết” (Pl 2,8) nhờ đó muôn loài được cứu độ; sự vâng phục ấy được phản ảnh trọn vẹn nơi lời “xin vâng” của Đức Maria.

Mời Bạn: Thế giới hôm nay đang lâm vào cơn khủng hoảng “quyền bính-vâng phục”: con cái cãi lệnh cha mẹ; không còn chuyện “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” nữa; bề dưới chống đối, bất tuân mệnh lệnh bề trên. Ngược lại vẫn còn nhiều bậc bề trên, những bậc làm cha mẹ cư xử cứng cỏi, độc đoán, muốn bề dưới phục tùng kiểu vâng lời “tối mặt”. Mời bạn noi gương Đức Ma-ri-a: vâng phục ý Chúa tỏ hiện qua lời sứ thần, qua những biến cố xảy ra trong cuộc sống.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành những phút tĩnh lặng, suy đi nghĩ lại những việc xảy ra trong ngày sống để khám phá thánh ý Chúa.

Cầu nguyện: Đọc kinh Truyền Tin.

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi

“Linh hồn tôi ngợi khen Đức Chúa, thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Đấng cứu độ tôi” (Lc 1,46-47)

Thiếu nhi chúng con yêu quí.

Hôm nay chúng ta bắt đầu bước vào tháng 10. Cha đố chúng con tháng 10 có cái gì đặc biệt nào?

– Là tháng Mân côi Đức Mẹ.

+ Rất đúng! Chúng con giỏi lắm.

Thế tháng Mân côi Giáo Hội thường nhắc chúng ta làm gì nào?

– Thưa cha lần chuỗi Mân côi.

+ Thế chúng con có biết lần chuỗi Mân côi không?

– Thưa cha biết.

+ Cha cũng lần chuỗi Mân côi mỗi ngày….Cha nhớ là cha đã biết lần chuỗi Mân côi từ lâu lắm rồi và không ngày nào cha bỏ. Mỗi tối trước khi đi ngủ cha thường vào nhà chầu Thánh Thể và lần một chuỗi kinh Mân côi.

Nếu chúng con hỏi cha tại sao cha yêu mến kinh Mân Côi như thế thì cha trả lời ngay cho chúng con. Cha yêu mến kinh Mân côi như thế bởi vì đây là một lời kinh thật kỳ diệu đối với cha.

Cha yêu mến kinh Mân côi vì đây là lời kinh Đức Mẹ thích nhất.

Cha nhớ khi Đức Mẹ hiện ra tại Fatima, lần nào Đức Mẹ cũng dạy các em Lucia, Phanxicô và Jacinta: “Các con hãy lần chuỗi Mân Côi hằng ngày!”

Tại Fatima Đức Mẹ đã hiện ra với ba em: Lucia, Phanxicô và Jacinta, tất cả 6 lần. Lần nào Đức Mẹ cũng nói với các em: “Các con hãy lần chuỗi Mân Côi hằng ngày!”

Tại sao tất cả 6 lần hiện ra với 3 em tại Fatima lần nào Đức Mẹ cũng dạy các em hãy lần chuỗi Mân Côi hằng ngày như thế?

Thưa vì lần chuỗi Mân Côi là một phương thế linh nghiệm nhất trong việc đập tan các bè rối và đưa người ta đến chỗ ăn năn hối cải.

Thánh Louis de Montfort với kinh nghiệm là một tông đồ vĩ đại của kinh Mân Côi đã nhắn nhủ những ai đang sống trong tình trạng bi thảm của tội lỗi như thế này:

“Bạn đang sống trong tình trạng tội lỗi đáng thương ư? Bạn hãy kêu cầu Mẹ Maria! Hãy cầu xin Mẹ bằng kinh Mân Côi”

Kinh Mân Côi có sức linh nghiệm, giúp người ta ăn năn hối cải, giúp những người tội lỗi đã bỏ Chúa nhiều năm được ơn thống hối trở về với ơn nghĩa Chúa.

Trong tập hồi ký của mình, chị Lucia đã ghi lại chi tiết những lời Đức Mẹ nói với chị lần hiện ra đầu tiên, ngày 13 tháng 5 năm 1917, như sau:

– Bà muốn con làm gì?

– Mẹ muốn các con đến đây sáu tháng liền vào ngày 13, cũng giờ này. Sau này, Mẹ sẽ nói cho con hay Mẹ là ai và Mẹ muốn gì.

– Con có được về trời không? Được con sẽ về.

– Còn em Jacinta?

– Jacinta cũng được về.

– Còn em Phanxicô?

– Phanxicô cũng sẽ được về, nhưng em phải đọc nhiều kinh Mân Côi đã.

Một lúc sau Đức Mẹ bảo:

“Các con hãy lần chuỗi Mân Côi hằng ngày để cầu xin cho hòa bình thế giới và chấm dứt chiến tranh. “

Kinh Mân Côi, lời kinh đơn sơ

Vâng, Kinh Mân Côi thật đơn sơ vì ta có thể đọc một cách dễ dàng mọi nơi, mọi lúc, chẳng cần đến sách vở hay tài liệu gì phức tạp. Cả những người bình dân ít học cũng có thể đọc một cách thoải mái. Những người già nua, đau yếu cũng đọc Kinh Mân Côi được. Những người mới tìm hiểu đạo cũng có thể tìm gặp được niềm vui nhẹ nhàng khi đọc Kinh Mân Côi. Thậm chí, cả những người ngoại đạo cũng đón nhận được sự bình an, thanh thản cho tâm hồn khi thử đọc kinh này.

Kinh Mân Côi lời kinh được yêu mến.

Thánh nữ Têrêsa Hài Đồng Giêsu (1873-1897) quả quyết: “Với Kinh Mân Côi, tín hữu Công giáo xin gì cùng Thiên Chúa, Ngài cũng nhận lời”.

Thánh Vinhsơn Phaolô (1581-1660) gọi Kinh Mân Côi là Kinh Nhật Tụng của tín hữu giáo dân.

Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã bày tỏ: “Từ thuở niên thiếu, lời kinh này đã có một chỗ đứng quan trọng trong đời sống thiêng liêng của tôi. Nơi lời kinh ấy tôi đã luôn tìm được sự nâng đỡ”

Chúng con hãy nghe câu chuyện đặc biệt này:

Một nhà tư vấn doanh nghiệp tên Jim Castle 45 tuổi, mệt mỏi trở về sau một tuần họp hành và hội thảo. Trên chuyến bay từ Ohio trở về nhà ở Kansas City, Miami, ông đang ngồi thoải mái trong ghế của mình thì đột nhiên bỗng thấy tiếng ồn ào của hành khách im bặt. Quay lại nhìn ông kinh ngạc nhận ra hai nữ tu trong bộ áo sari viền xanh đơn sơ đang đi đến chỗ ngồi. Và ông nhận ra ngay một khuôn mặt quen thuộc đã xuất hiện trên bìa tạp chí Time. Khuôn mặt nhăn nheo và đôi mắt tinh anh ấm áp của Mẹ Têrêsa. Hai nữ tu dừng lại nơi hàng ghế của ông và ngồi ngay cạnh ông trong chuyến bay.

Khi mọi người đã ổn định chỗ ngồi thì hai nữ tu rút xâu chuỗi ra lần hạt. Jim để ý thấy là mỗi chục hạt lại có một màu khác nhau. Sau này Mẹ Têrêsa đã giải thích cho Jim hiểu rằng mỗi một chục tượng trưng cho một vùng của thế giới. Mẹ còn nói thêm “Tôi cầu nguyện cho những người nghèo và hấp hối trên mỗi lục địa”.

Trong lúc họ lần chuỗi thì Jim nhận mình tuy là người Công giáo không sốt sắng mấy chỉ giữ đạo theo thói quen không hiểu sao cũng hiệp ý với họ. Khi họ đã đọc kinh xong. Mẹ quay sang phía Jim. Lần đầu tiên trong đời Jim hiểu được thế nào là một người có “hào quang” thánh thiện. Mẹ nhìn ông và ông cảm thấy tràn đầy sự bình an, rồi Mẹ hỏi:

– Này, người bạn trẻ, anh có bao giờ lần chuỗi không?

– Dạ không, quả thật là không!

Mẹ cầm lấy tay anh, nhìn vào mắt anh rồi Mẹ mỉm cười:

– Vậy thì bây giờ anh sẽ làm. Và Mẹ đặt vào tay anh xâu chuỗi của Mẹ.

Một giờ sau, Jim xuống phi trường Kansas City và gặp Ruth vợ ông ra đón. Bà ngạc nhiên khi nhìn thấy xâu chuỗi trên tay chồng mình và thốt lên:

– Cái gì lạ lùng thế này?

Jim đã kể cho vợ nghe chuyện diễn ra trên máy bay. Trên đường lái xe về nhà ông đã thú nhận: “Anh cảm thấy dường như mình đã gặp người em gái thật sự của Chúa”.

Chín tháng sau, hai vợ chồng đến thăm một người bạn nhiều năm qua tên là Connie. Chị đang bị ung thư buồng trứng. Chị thổ lộ:

– Bác sĩ nói trường hợp này khó lắm nhưng tôi sẽ chiến đấu và sẽ không bỏ cuộc.

Jim lấy từ trong túi xâu chuỗi của Mẹ Têrêsa choàng vào tay Connie và kể cho chị nghe câu chuyện của mình rồi nói:

– Chị giữ lấy xâu chuỗi này. Nó sẽ giúp chị.

Dù Connie không phải là người Công giáo nhưng chị cũng rất sẵn sàng nhận xâu chuỗi và nói:

– Cám ơn. Hy vọng tôi sẽ trả lại anh.

Một năm sau, Jim gặp lại Connie. Khuôn mặt chị hồng hào rạng rỡ. Chị ào tới phía anh, chìa xâu chuỗi và nói:

– Tôi giữ nó bên người suốt cả năm qua. Tôi đã được giải phẫu và hoá trị. Tháng trước bác sĩ làm xét nghiệm lần thứ hai và tuyên bố khối u đã hết. Hết hoàn toàn

Chị nhìn Jim và nói:

– Tôi biết đã đến lúc trả lại xâu chuỗi này cho anh.

Cuộc đời của Jim Castle đã thay đổi từ cuộc gặp gỡ kỳ diệu ấy.

Đây không phải là chuyện phù phép, ma thuật mà là một lời nhắn gửi cho những ai cần tìm đến với Mẹ, tỏ bày lòng yêu mến Mẹ bằng những Kinh Mân Côi. Chắc chắn họ sẽ nhận được nhiều điều diệu kỳ hơn nữa.

Hãy cầm lấy xâu chuỗi Mân Côi với lòng tin tưởng. Hãy tái khám phá Kinh Mân Côi dưới ánh sáng của Kinh Thánh, trong sự hài hoà với Phụng Vụ và trong bối cảnh của đời sống hằng ngày (Tông thư Rosarium Virginis Mariae, 43).

Lạy Mẹ Maria con yêu mến Mẹ. Amen.

Đáp án: CHÚA NHẬT XXVI Thường Niên B

1. Cối đá lớn

2. Trừ quỷ

3. Hỏa ngục

4. Sa ngã

5. Lửa

6. Thà

7. Móc

8. Chặt

9. Chén nước

Từ khóa:        ĐỪNG LÀM CỚ

Mời các bạn cùng thử sức với ô chữ tuần này! 

 

Thánh Kinh bằng hình: Lễ Đức Mẹ Mân Côi

https://cdsphagiang.edu.vn/hinh-duc-me-man-coi-a32847.html

Vui học Thánh Kinh Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Lc 1,26-38

26 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.

28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.

30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! ”
35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

26 In the sixth month, the angel Gabriel was sent from God to a town of Galilee called Nazareth,27 to a virgin betrothed to a man named Joseph, of the house of David, and the virgin’s name was Mary.
28 And coming to her, he said, “Hail, favored one! The Lord is with you.”
29 But she was greatly troubled at what was said and pondered what sort of greeting this might be.

I. HÌNH TÔ MÀU


*  Chủ đề của hình ảnh là gì ?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Luca 1,28
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . .  . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .

II. TRẮC NGIỆM : ĐỨC MẸ MÂN CÔI

01. Đức Mẹ đã hiện ra với cô Bernadette tại đâu?
a. Lộ Đức.
b. La salette.
c.  Fatima.
d. Mễ Du.

02. Lộ Đức nay thuộc quốc gia nào?
a. Bồ Đào Nha.
b. Tây Ban Nha.
c.  Ý.
d. Pháp.

03. Người được Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức tên là gì?
a. Lucia.
b. Jacintha.
c.  Bernadette.
d. Phanxicô.

04. Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức xưng mình là gì?
a. Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.
b. Ta là Nữ Vương Hoàn Vũ.
c.  Ta là Đấng Trọn Đời Đồng Trinh.
d. Ta là  Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ.

05. Năm mầu nhiệm Ánh Sáng do Đức Giáo Hoàng nào thêm vào?
a. Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII.
b. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI.
c.  Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
d. Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI.

06.  “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc”. Đây là lời của ai nói với Đức Maria?
a. Bà Batseva .
b. Bà Êlisabét .
c.  Ông Dacaria.
d. Ông Giuse.

07. Bốn đặc ân của Đức Mẹ là những đặc ân nào?
… … … … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … … … …

08. Thánh Kinh  không nhắc gì đến song thân của Đức Maria, nhưng theo truyền thống song thân của Đức Maria tên là gì?
a. Bà Maria và ông Gioakim.
b. Bà Êlisabét và ông Dacaria.
c.  Bà Anna và ông Gioakim.
d. Ông Encana và bà Anna.

09.Theo lịch sử phụng vụ, Đức giáo hoàng nào đã ấn định mừng lễ Mẹ Mân Côi vào ngày mồng 7 tháng 10?
a. Đức Giáo hoàng Piô X.
b. Đức giáo hoàng Piô XII.
c.  Đức Giáo hoàng Gioan XXIII.
d. Đức Giáo hoàng Phaolô VI.

10. Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi để tưởng nhớ biến cố đạo binh thánh giá chiến thắng quân Thổ tại Lêpan nhờ sự can thiệp của Đức Mẹ. Biến cố chiến thắng này xảy ra năm nào?
a. Năm 1517.
b. Năm 1557.
c. Năm 1571.
d. Năm 1577.

11. Tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa được Công Đồng nào tuyên tín?
a. Công Đồng Nicêa I.
b. Công Đồng Êphêxô.
c.  Công Đồng Trêntô.
d. Công Đồng Vaticanô II.

12. Tín điều Đức Maria hồn xác lên trời được Đức Giáo hoàng nào tuyên tín ?
a. Đức Giáo hoàng Piô X.
b. Đức giáo hoàng Piô XII.
c.  Đức Giáo hoàng Gioan XXIII.
d. Đức Giáo hoàng Phaolô VI.

III. Ô CHỮ : ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Những gợi ý 

01. Địa danh Đức Mẹ hiện ra cho em Bernadette là gì?

02. Thành của ông Dacaria và bà Êlisabét thuộc chi tộc nào? (Lc 1,39)

03. Trình thuật Đức Mẹ thăm viếng bà Êlisabét do thánh sử nào ghi lại?

04. “Hãy ăn năn sám hối và năng lần hạt mân côi”. Đây là sứ điệp của Đức Mẹ khi hiện ra tại đâu ?

05. Cô bé được Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức tên là gì ?

06. “Bởi đâu tôi được … … … tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1,43)

07. Đức Giáo hoàng đã thêm 5 Mầu Nhiệm Ánh Sáng tên là gì ?

08. Thánh Kinh không nhắc gì đến song thân của Đức Maria, nhưng theo truyền thống thân mẫu của Đức Maria tên là gì?

09. Tại tiệc cưới ở đâu, Đức Maria đã xin Đức Giêsu làm cho nước hóa thành rượu ngon?(Ga 2,1-12)

10. Tín điều Đức Maria hồn xác lên trời được Đức Giáo hoàng nào tuyên tín ?

11. “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc”. Đây là lời của ai nói với Đức Maria? (Lc 1,42)

Hàng dọc:Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. THỬ TÀI VHTK THÁNG 10
A. Những nhân vật dưới đây được sắp xếp theo một trật tự nhất đinh.
Bà Oocpa (R1,1…)
Bà Anna (Tobia 1,19-20)
Bà Susanna (Đn 13,1-64)
Bà Maakha (1Sb 9,35-39)
Bà Étte (Et 1,1…)
Hoàng hậu Vátti (Et 1,10-12)

Nhân vật nào sẽ xuất hiện tiếp theo trong những nhân vật cho sẵn sau đây.
Bà Maria (Lc 2,33-35)
Bà Giuđitha (Gđt 1,1…)
Bà Étna (Tb7,1-17
Bà Xíppora (Xh 4,24-26)

B. CON & MẸ
Giêsu    … … …  (Mt 1,16)
Salomon    … … …   (Mt 1,6)
Ôvết     … … …   (Mt 1,5)
Perét    … … …  (Mt 1,3)
Gioan(Máccô)    … … …   (Cvtđ 12,12)
Gioan Tẩy Giả      … … …   (Lc 1,57)
Giacôbê và Giôxếp  … … …  Mt 27,55)

V. CÂN NÃO
B. 1 CHIA THÀNH 4


Ô chữ này được chia làm 4 phần bằng nhau. Mỗi phần là một nhân vật phụ nữ trong Thánh Kinh gồm sáu mẫu tự. Mời các bạn tìm xem đó là những nhân vật nào.

Những gợi ý

01.  Ông Philêmon là một người đạo đức tại Côlôxê, các tín hữu thường hay tụ họp tại nhà ông. Vợ ông và con trai Ackhíppô hay giúp thánh Phaolô phục vụ anh em tín hữu và loan báo Tin mừng. Vợ ông Philêmon tên là gì? (Plm 2).

02.  Ở Athêna, trên đồi Arê, trước tế đàn Kính Thần Vô Danh, thánh Phaolô đã loan báo cho mọi người biết Đấng mà họ thờ kính là : Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ và vạn vật. Nhiều người khi nghe những điều ấy đã không tin, nhưng cũng có nhiều người tin, trong đó có một người phụ nữ tên là … (Cv 17,16-34).

03.  Vợ của ông Láppidốt, một nữ ngôn sứ, một thủ lãnh vĩ đại của dân Ítraen đã chống lại ách thống trị của vua Canaan. (Tl  4,4)

04.  Tổ phụ Ixaác đã lấy con gái của ông Bơthuen, người Aram và là em gái của ông Laban. (St 25,19-20).

B. HÃY CÙNG ĐỌC EVA 

Bà EVÀ
là vợ của Ông Ađam
và là mẹ của chúng  sinh (St 4,1…)

Có tất cả bao nhiêu cách để đọc từ EVA trong hình vẽ trên ? Bạn có thể đọc theo chiều ngang từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái và có thể theo chiều dọc từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên và mỗi chữ E là khởi đầu và mỗi chữ A là kết thúc.

VI. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.”
Tin mừng thánh Luca 1,28

Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
Tháng 10

I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
– Truyền tin
* Tin mừng thánh Luca 1,28
“Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.”

II. TRẮC NGIỆM ĐỨC MẸ MÂN CÔI
01. a.          Lộ Đức.
02. d.          Pháp.
03. c.          Bernadette.
04. a.          Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.
05. c.          Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
06. b.          Bà Êlisabét (Lc 1,42)

07.    Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.
Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh.
Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.
08. c.          Bà Anna và ông Gioakim.
09. a.          Đức Giáo hoàng Piô X.
10. c.          Năm 1571.
11. b.          Công Đồng Êphêxô.
12. b.          Đức giáo hoàng Piô XII.

III. Ô CHỮ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
01. Lộ Đức.
02. Chi tộc Giuđa (Lc 1,39)
03. Thánh sử Luca (Lc 1,39-56)
04. Fatima.
05. Cô Bernadette.
06. Thân Mẫu Chúa  (Lc 1,43)
07. Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II.
08. Bà Anna.
09. Cana (Ga 2,1-12)
10. Đức giáo hoàng Piô XII.
11. Bà Êlisabét (Lc 1,42)

Hàng dọc : Đức Mẹ Mân Côi

IV. THỬ TÀI VHTK THÁNG 10
A. Đáp án: Bà Xíppora (Xh 4,24-26)
Vì những nhân vật đã cho đều có 1 cặp mẫu tự giống nhau đứng cạnh nhau.

B. CON & MẸ
Giêsu  –  Maria (Mt 1,16)
Salomon  –  Batseva (Mt 1,6)
Ôvết  –   Rút (Mt 1,5)
Perét  –  Tama (Mt 1,3)
Gioan(Máccô)  –  Maria (Cvtđ 12,12)
Gioan Tẩy Giả –   Êlisabét (Lc 1,57)
Giacôbê và Giôxếp – Maria (Mt 27,55)

V. CÂN NÃO
B. 1 CHIA THÀNH 4

Đáp án
01.  Bà Apphia (Plm 2).
02.  Bà Đamari (Cv 17,16-34).
03.  Bà Dơvôra (Tl  4,4)
04.  Bà Rêbêca (St 25,19-20).

B. HÃY CÙNG ĐỌC EVA 
Đáp án 
Bắt đầu từ chữ E tại mỗi đỉnh của hình thoi đã cho, ta có thể đọc được 1 từ EVA ( vì từ mỗi đỉnh chỉ có thể đi đến 1 chữ V duy nhất ) nên có 4 cách đọc từ EVA từ 4 đỉnh.

Bắt đầu từ chữ E trên cạnh của hình thoi đã cho có thể đọc được 2 chữ EVA ( vì từ mỗi chữ E trên cạnh của hình thoi có thể đi đến được 2 chữ V ) nên có tất cả là 8 cách đọc từ EVA từ 4 cạnh.
Vậy tổng cộng có 12 cách đọc chữ EVA trong hình trên.

Chúa Nhật XXVII Thường niên, năm B

Tranh tô màu – Chúa nhật XXVII Thường Niên – Năm B

Phúc Âm: Mc 10, 2-12

“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, những người biệt phái đến gần và hỏi thử Chúa Giêsu rằng: “Người ta có được phép ly dị vợ mình chăng?” Người đáp: “Môsê đã truyền cho các ông thế nào?” Họ thưa: “Môsê cho phép làm giấy ly dị và cho ly dị”. Bấy giờ Chúa Giêsu đáp lại: “Chính vì sự cứng lòng của các ông, mà Môsê đã viết ra điều luật đó. Nhưng lúc khởi đầu cuộc sáng tạo, Thiên Chúa đã dựng nên một người nam và một người nữ. Bởi đó người nam sẽ lìa cha mẹ để luyến ái vợ mình, và hai người sẽ nên một huyết nhục. Như thế, họ không còn là hai mà là một huyết nhục. Vậy sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân rẽ”.

Về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điểm đó. Và Người bảo các ông: “Ai bỏ vợ mình và lấy vợ khác, thì phạm tội ngoại tình đối với người vợ trước. Và người nữ bỏ chồng và lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”.

{Bấy giờ người ta đưa những trẻ nhỏ đến cùng Chúa Giêsu để Người đặt tay trên chúng, nhưng các môn đệ khiển trách họ. Thấy vậy, Chúa Giêsu bất bình và bảo các ông rằng: “Hãy để các trẻ nhỏ đến cùng Thầy, đừng ngăn cản chúng, vì nước Thiên Chúa là của những người giống như chúng. Thầy bảo thật các con: Ai không đón nhận nước Thiên Chúa như trẻ nhỏ, sẽ không được vào nước đó”. Rồi Người ôm chúng, đặt tay ban phép lành cho chúng.}

Vui học Thánh Kinh Chúa Nhật XXVII TN, năm B

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”.


Tin Mừng thánh Máccô 10,2-16

TIN MỪNG

2Có mấy người Pharisêu đến gần Đức Giê-su và hỏi rằng: “Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?” Họ hỏi thế là để thử Người. 3Người đáp: “Thế ông Môsê đã truyền dạy các ông điều gì?” 4Họ trả lời: “Ông Môsê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ”. 5Đức Giêsu nói với họ: “Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê mới viết điều răn đó cho các ông. 6Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; 7vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, 8và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. 9Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly” 10Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. 11Người nói: “Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; 12và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình”.

13Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng. 14Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. 15Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào”. 16Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

2The Pharisees approached and asked, “Is it lawful for a husband to divorce his wife?” They were testing him. 3He said to them in reply, “What did Moses command you?”  4They replied, “Moses permitted him to write a bill of divorce and dismiss her”. 5But Jesus told them, “Because of the hardness of your hearts he wrote you this commandment. 6But from the beginning of creation, ‘God made them male and female. 7For this reason a man shall leave his father and mother (and be joined to his wife), 8and the two shall become one flesh.’ So they are no longer two but one flesh. 9Therefore what God has joined together, no human being must separate”. 10In the house the disciples again questioned him about this. 11He said to them, “Whoever divorces his wife and marries another commits adultery against her; 12and if she divorces her husband and marries another, she commits adultery”. 

13And people were bringing children to him that he might touch them, but the disciples rebuked them. 14When Jesus saw this he became indignant and said to them, “Let the children come to me; do not prevent them, for the kingdom of God belongs to such as these. 15Amen, I say to you, whoever does not accept the kingdom of God like a child  will not enter it”16Then he embraced them and blessed them, placing his hands on them.

I. HÌNH TÔ MÀU

*Chủ đề của hình này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Em hãy viết câu Tin Mừng thánh Máccô 10, 9
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

II. TRẮC NGHIỆM

01. Những ai đến hỏi Đức Giêsu, chồng có được phép rẫy vợ không? (Mc 10, 2)
a. Các thượng tế.
b. Người Pharisêu.
c. Các môn đệ.
d. Người phe Hêrôđê.

02. Ai đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ? (Mc 10, 4)
a. Ông Ápraham.
b. Ông Môsê.
c. Ông Giôsuê.
d. Ông Phaolô.

03. Vì điều gì mà ông Môsê cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ? (Mc 10, 5)
a. Vì các ông yêu mến Thiên Chúa.
b. Vì các ông lòng chai dạ đá.
c. Vì quyền bình đẳng của phụ nữ.
d. Vì tôn trọng con người.

04. Sự gì Thiên Chúa  đã phối hợp, loài người … … … . (Mc 10, 9)
a. Phải tuân giữ mọi điều.
b. Không được phân ly.
c. Phải tha thứ cho anh em.
d. Phải dạy người ta tuân giữ mọi điều.

05. Với các trẻ em, Đức Giêsu nói gì? (Mc 10, 13-16)
a. Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng.
b. Cứ để trẻ em đến với thầy.
c. Đặt tay chúc lành cho chúng.
d. Cả a, b và c đúng.
III. Ô CHỮ 

Những gợi ý

01. Ai rẫy vợ mà cưới người khác thì phạm tội gì? (Mc 10, 11)

02. Người ta dẫn các trẻ em đến với ai? (Mc 10, 13)

03. Ai la rầy các trẻ khi chúng đến với Đức Giêsu? (Mc 10, 13)

04. Nước gì dành cho những ai có tâm hồn như trẻ em? (Mc 10, 14-15)

05. Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, thì loài người không được làm gì? (Mc 10, 9)

06. Với lòng chai dạ đá của các ông, ai đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ? (Mc 10, 11)

07. Đức Giêsu ôm lấy các trẻ nhỏ và đặt tay làm gì cho chúng? (Mc 10, 16)

Hàng dọc: Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”.

Tin Mừng thánh Máccô 10, 9

Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH

CHÚA NHẬT 27 TN B

Tin Mừng thánh Máccô 10, 2-16

I. HÌNH TÔ MÀU

*Chủ đề: Trung tín

* Câu Tin Mừng thánh Máccô 10, 9

“Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly”.

II. TRẮC NGHIỆM

01. b. Người Pharisêu (Mc 10, 2)
02. b. Ông Môsê (Mc 10, 4)
03. b. Vì các ông lòng chai dạ đá (Mc 10, 5)
04. b. Không được phân ly (Mc 10, 9)
05. d. Cả a, b và c đúng (Mc 10, 13-16)

III. Ô CHỮ 

01. Ngoại tình (Mc 10, 11)
02. Đức Giêsu (Mc 10, 13)
03. Môn đệ (Mc 10, 13)
04. Thiên  Chúa (Mc 10, 14-15)
05. Phân ly (Mc 10, 9)
06. Môsê (Mc 10, 11)
07. Chúc lành (Mc 10, 16)

Hàng dọc: TÌNH YÊU

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 27 Thường niên năm B

“Sự gì Thiên Chúa đã kết hợp, loài người không được phân ly”

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật 27 Thường niên năm B

PHÚC ÂM: Mc 10, 2-16

Phụng vụ Chúa nhật hôm nay đề cập tới một vấn đề căn bản, cốt yếu nhất của xã hội loài người: Gia đình.
Tin Mừng Mc 10, 2-16 như muốn đưa nhân loại và mọi người về những trang đầu của sách Khởi Nguyên khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, tạo dựng con người có nam có nữ để họ sống với nhau trong mối giây ràng buộc, bất khả phân ly của đôi lứa. Đây là gia đình đầu tiên của lịch sử con người.
Để trả lời vấn nạn của những người biệt phái: ”Người ta có được phép rẫy vợ không?”. Chúa Giêsu đã dùng đến sự kiện này, và cách nào đó, Chúa Giêsu đã đề cập đến gia đình, đến giá trị và đòi hỏi của hôn nhân.
Chúa Giêsu xác định lại tính thánh thiêng của bậc vợ chồng. Ngài có thái độ thật dứt khoát đối với đời sống lứa đôi: một vợ một chồng, bất khả phân ly. Chúa Giêsu lên án gắt gao tội dâm bôn, ngoại tình, trăng gió vv…Ngài mạnh mẽ kết án việc rẫy vợ, ly dị, ngoại trừ nố gian dâm. Chúa Giêsu luôn đề cao giá trị của hôn nhân, vì thế câu nói của Chúa Giêsu: ”Sự gì Thiên Chúa liên kết, con người không được phân ly” là nền tảng vững chắc cho đời sống hôn nhân gia đình. Vợ chồng trở nên một huyết nhục trong sự tôn trọng, yêu thương nhau, đặt mình dưới quyền năng tạo dựng của Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã nâng bậc hôn nhân lên hàng Bí Tích và mặc lại cho hôn nhân vẻ đẹp ban đầu đã bị tội lỗi làm cho lu mờ, che khuất.
Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi người biết bảo vệ đời sống hôn nhân gia đình Chúa đã biến nó trở nên Bí Tích.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

 

Thánh Kinh bằng tiếng Anh