Trực tuyến Thánh Lễ dành cho bệnh nhân, người cao tuổi và suy niệm Lời Chúa tuần 29 thường niên B 20.10.2024 Chúa Nhật Truyền Giáo

Chúa Nhật XXIX TN.B: Khánh Nhật Truyền Giáo

 CẦU CHO VIỆC RAO *RAO GIẢNG TIN MỪNG CHO CÁC DÂN TỘC

BÀI ĐỌC I: Is 60, 1-6

“Nhà Ta được gọi là nhà cầu nguyện cho mọi dân tộc”.

Bài trích sách tiên tri I-sa-i-a.

Hãy đứng lên, hãy tỏa sáng ra, hỡi Giê-ru-sa-lem! vì sự sáng của ngươi đã tới, và vinh quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi. Kìa tối tăm đang bao bọc địa cầu, và u minh phủ kín các dân, nhưng trên mình ngươi Chúa đang đứng dậy, và vinh quang của Ngài xuất hiện trên mình ngươi. Chư dân sẽ lần bước tìm về sự sáng của ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh của ngươi. Hãy ngước mắt lên chung quanh, và hãy nhìn coi: Tất cả những người đó đang tập họp, đang tìm đến với ngươi, các con trai của ngươi tự đàng xa đi tới, và các con gái ngươi đứng dậy từ khắp bên hông. Bấy giờ ngươi sẽ nhìn coi, và ngươi trở nên rực rỡ, tim ngươi sẽ rạo rực và sẽ phồng lên. Bởi vì những kho tàng bể khơi tuôn đến với ngươi, nguồn phú túc của chư dân sẽ tới tay ngươi. Những con lạc đà tràn ngập vây phủ lấy ngươi, những lạc đà một bướu tự xứ Ma-đi-an và Ê-pha. Tất cả những ai từ Sa-ba đi tới, họ sẽ tuyên-rao lời ca ngợi Chúa.

Đó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 18, 2-3. 4-5

Đáp: Tiếng chúng đã vang cùng trái đất (c. 5a).

1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, thanh không kể ra sự nghiệp của Người. Ngày này nhắc nhủ cho ngày khác, đêm này truyện tụng cho đêm kia.

2) Đây không phải lời cũng không phải tiếng, mà âm thanh chúng không thể lọt tai. Nhưng tiếng chúng đã vang cùng trái đất, và lời chúng truyền ra khắp cõi địa cầu.

BÀI ĐỌC II: 1 Tm 2, 1-8

“Thiên Chúa muốn cho mọi người được cứu rỗi”.

Bài trích thư thứ nhất của thánh Phao-lô tông đồ gửi cho Ti-mô-thê.

Trước tiên, cha khuyên con hãy cầu nguyện, khẩn nguyện, kêu van và tạ ơn cho mọi người: cho vua chúa, và tất cả những bậc vị vọng, để chúng ta được sống bằng yên vô sự, trong tinh thần đạo đức và thanh sạch. Đó là điều tốt lành và đẹp lòng Đấng Cứu độ chúng ta là Thiên Chúa. Người muốn cho mọi người được cứu rỗi và đến nhận biết chân lý. Vì chỉ có một Thiên Chúa, và một Đấng Trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, là Đức Kitô, cũng là Con Người. Người đã phó mình làm giá cứu chuộc thay cho mọi người, để nên chứng tá trong thời của Người, mà vì chứng tá đó, cha đã được đặt lên làm kẻ rao giảng, làm tông đồ. Cha nói thật chứ không nói dối, và làm Thầy dạy dân ngoại trong đức tin và chân lý. Vậy cha muốn rằng những người đàn ông cầu nguyện trong mọi nơi, hãy giơ lên hai tay thanh sạch, không oán hờn và cạnh tranh.

Đó là lời Chúa.

ALLELUIA: Mt 28, 19-20

All. All. – Chúa phán: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. – All.

PHÚC ÂM: Mt 28, 16-20

“Các con hãy đi giảng dạy muôn dân”.

Bài kết thúc Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mátthêu.

Khi ấy, mười một môn đệ đi về Galilêa, đến núi Chúa Giêsu đã chỉ trước. Khi thấy Người, các ông thờ lạy Người, nhưng có ít kẻ còn hoài nghi. Chúa Giêsu tiến lại nói với các ông rằng: “Mọi quyền năng trên trời dưới đất đã được ban cho Thày. Vậy các con hãy đi giảng dạy muôn dân, làm phép rửa cho họ nhân danh Cha, và Con và Thánh Thần, giảng dạy họ tuân giữ mọi điều Thày đã truyền cho các con. Và đây Thày ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”.

Đó là lời Chúa.

*CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN

BÀI ĐỌC I: Is 53, 10-11

“Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ thấy một dòng dõi trường tồn”.

Bài trích sách Tiên tri Isaia.

Chúa đã muốn hành hạ người trong đau khổ. Nếu người hiến thân làm lễ vật đền tội, người sẽ thấy một dòng dõi trường tồn, và nhờ người, ý định của Chúa sẽ thành tựu. Nhờ nỗi khổ tâm của người, người sẽ thấy và sẽ được thoả mãn. Nhờ sự thông biết, tôi tớ công chính của Ta sẽ công chính hoá nhiều người, sẽ gánh lấy những tội ác của họ.

Ðó là lời Chúa.

ĐÁP CA: Tv 32, 4-5. 18-19. 20 và 22

Ðáp: Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài (c. 22).

1) Vì lời Chúa là lời chân chính, bao việc Chúa làm đều đáng cậy tin. Chúa yêu chuộng điều công minh chính trực, địa cầu đầy ân sủng của Chúa.

2) Kìa Chúa để mắt coi những kẻ kính sợ Ngài, nhìn xem những ai cậy trông ân sủng của Ngài, để cứu gỡ họ khỏi tay thần chết, và nuôi dưỡng họ trong cảnh cơ hàn.

3) Linh hồn chúng con mong đợi Chúa, chính Ngài là Ðấng phù trợ và che chở chúng con. Lạy Chúa, xin đổ lòng từ bi xuống trên chúng con, theo như chúng con tin cậy ở nơi Ngài.

BÀI ĐỌC II: Dt 4, 14-16

“Chúng ta hãy cậy trông vững vàng mà tiến đến trước toà ân sủng”.

Bài trích thư gửi tín hữu Do-thái.

Anh em thân mến, chúng ta có một Thượng tế cao cả đã đi qua các tầng trời, là Ðức Giêsu, Con Thiên Chúa, nên chúng ta hãy giữ vững việc tuyên xưng đức tin của chúng ta. Vì chưng, không phải chúng ta có vị Thượng tế không thể cảm thông sự yếu đuối của chúng ta, trái lại, Người đã từng chịu thử thách bằng mọi cách như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi. Vậy chúng ta hãy cậy trông vững vàng mà tiến đến trước toà ân sủng, ngõ hầu lãnh nhận lòng từ bi và tìm kiếm ân sủng để gặp được ơn phù trợ kịp thời.

Ðó là lời Chúa.

ALLELUIA: 1 Sm 3, 9

All. All. – Lạy Chúa, xin hãy phán, vì tôi tớ Chúa đang lắng tai nghe; Chúa có lời ban sự sống đời đời. – All.

PHÚC ÂM: Mc 10, 35-45

“Con Người đến để ban mạng sống Mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Khi ấy, Giacôbê và Gioan con ông Giêbêđê đến gần Chúa Giêsu và thưa Người rằng: “Lạy Thầy, chúng con muốn Thầy ban cho chúng con điều chúng con sắp xin Thầy”. Người hỏi: “Các con muốn Thầy làm gì cho các con?” Các ông thưa: “Xin cho chúng con một người ngồi bên hữu, một người ngồi bên tả Thầy trong vinh quang của Thầy”. Chúa Giêsu bảo: “Các con không biết các con xin gì. Các con có thể uống chén Thầy sắp uống và chịu cùng một phép rửa Thầy sắp chịu không?” Các ông đáp: “Thưa được”. Chúa Giêsu bảo: “Chén Thầy uống, các con cũng sẽ uống, và phép rửa Thầy sắp chịu, các con cũng sẽ chịu. Còn việc ngồi bên hữu hay bên tả Thầy, thì không thuộc quyền Thầy ban, nhưng là dành cho những ai đã được chỉ định”. Mười môn đệ kia nghe chuyện đó liền bực tức với Giacôbê và Gioan. Chúa Giêsu gọi các ông lại gần mà bảo: “Các con biết rằng những người được coi là lãnh tụ các nước, thì sai khiến dân chúng như ông chủ, và những người làm lớn thì lấy uy quyền mà trị dân. Còn các con không như thế. Trái lại, ai trong các con muốn làm lớn, thì hãy tự làm đầy tớ anh em. Và ai muốn thành người cầm đầu trong các con, thì hãy tự làm nô lệ cho mọi người. Vì chính Con Người cũng không đến để được phục vụ, nhưng để phục vụ và ban mạng sống mình làm giá cứu chuộc cho nhiều người”.

Ðó là lời Chúa.

Thánh Ca Phụng Vụ Chúa Nhật Truyền Giáo

Dẫn Lễ & Lời Nguyện Tín Hữu Chúa Nhật Truyền Giáo (CN XXIX Thường Niên B)

CẦU CHO VIỆC RAO GIẢNG TIN MỪNG CHO CÁC DÂN TỘC

(Is 60,1-6; 1Tm 2,1-8; Mc 16,15-20)

1. DẪN VÀO THÁNH LỄ:

Cộng đoàn Phụng vụ thân mến,

Hôm nay là lễ “Khánh Nhật Truyền Giáo”. Hội Thánh dành riêng để cầu nguyện cho việc truyền giáo. Lời Chúa Giêsu dạy: “Anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ” (Mt 28, 19) vẫn luôn là một mệnh lệnh, là một ơn gọi của Hội Thánh trong thế giới hôm nay. Hội Thánh muốn nhắc nhở chúng ta về bổn phận cầu nguyện, đặc biệt cho việc truyền giáo, vì Truyền giáo là bản chất của Hội Thánh, là trách nhiệm mỗi Kitô hữu. Chúng ta có bổn phận làm tông đồ rao giảng đạo Chúa, vì chúng ta đã lãnh nhận Bí Tích Rửa Tội làm con cái Chúa, đã lãnh nhận Bí Tích Thêm Sức để làm chứng nhân của Chúa và đem tình yêu Chúa đến cho mọi người.

Chúng ta sốt sắng dâng Thánh Lễ. Xin cho mọi thành phần Hội Thánh nhiệt thành rao giảng đạo Chúa, để mọi người nhìn biết và thờ phượng Chúa cùng với chúng ta.

BÀI ĐỌC I: (Is 60,1-6)

Ngôn sứ Isaia mạnh mẽ tuyên bố Sion sẽ được khôi phục, các dân tộc từ khắp mọi nơi sẽ hân hoan tiến về ánh sáng của Chúa, lòng đầy phấn khởi, vang lời ca tụng Đức Chúa.

Trích sách Tiên Tri Isaia.

Hãy đứng lên, hãy tỏa sáng ra, hỡi Giê-ru-sa-lem! vì sự sáng của ngươi đã tới, và vinh quang của Chúa đã bừng dậy trên mình ngươi. Kìa tối tăm đang bao bọc địa cầu, và u minh phủ kín các dân, nhưng trên mình ngươi Chúa đang đứng dậy, và vinh quang của Ngài xuất hiện trên mình ngươi. Chư dân sẽ lần bước tìm về sự sáng của ngươi, và các vua hướng về ánh bình minh của ngươi. Hãy ngước mắt lên chung quanh, và hãy nhìn coi: Tất cả những người đó đang tập họp, đang tìm đến với ngươi, các con trai của ngươi tự đàng xa đi tới, và các con gái ngươi đứng dậy từ khắp bên hông. Bấy giờ ngươi sẽ nhìn coi, và ngươi trở nên rực rỡ, tim ngươi sẽ rạo rực và sẽ phồng lên. Bởi vì những kho tàng bể khơi tuôn đến với ngươi, nguồn phú túc của chư dân sẽ tới tay ngươi. Những con lạc đà tràn ngập vây phủ lấy ngươi, những lạc đà một bướu tự xứ Ma-đi-an và Ê-pha. Tất cả những ai từ Sa-ba đi tới, họ sẽ tuyên-rao lời ca ngợi Chúa.

Ðó là lời Chúa.

Ðáp Ca: Tv 18, 2-5

Ðáp: Âm thanh họ truyền khắp địa cầu.

Xướng:

1) Trời xanh tường thuật vinh quang Thiên Chúa, không trung loan báo việc tay Người làm. Ngày qua mách bảo cho ngày tới, đêm này kể lại với đêm kia. – Ðáp.

2) Chẳng một lời một lẽ, chẳng nghe thấy âm thanh, mà tiếng vang đã dội khắp hoàn cầu và thông điệp loan đi tới chân trời góc biển. Chúa căng lều cho thái dương tại đó. – Ðáp.

BÀI ĐỌC II: (1Tm 2,1-8)

Trong thư gửi ông Ti-mô-thê, Thánh Phaolô mong muốn các Kitô hữu hãy hết lòng cầu nguyện cho cuộc sống của mọi người được an cư lạc nghiệp, đạo đức và đẹp lòng Thiên Chúa, Đấng luôn mong muốn cho tất cả mọi người đều được cứu độ nhờ nhận biết Ngài.

Trích Thư Thánh Phaolô Tông Ðồ Gửi Tín Hữu Timôthê.

Trước tiên, cha khuyên con hãy cầu nguyện, khẩn nguyện, kêu van và tạ ơn cho mọi người: cho vua chúa, và tất cả những bậc vị vọng, để chúng ta được sống bằng yên vô sự, trong tinh thần đạo đức và thanh sạch. Đó là điều tốt lành và đẹp lòng Đấng Cứu độ chúng ta là Thiên Chúa. Người muốn cho mọi người được cứu rỗi và đến nhận biết chân lý. Vì chỉ có một Thiên Chúa, và một Đấng Trung gian giữa Thiên Chúa và loài người, là Đức Kitô, cũng là Con Người. Người đã phó mình làm giá cứu chuộc thay cho mọi người, để nên chứng tá trong thời của Người, mà vì chứng tá đó, cha đã được đặt lên làm kẻ rao giảng, làm tông đồ. Cha nói thật chứ không nói dối, và làm Thầy dạy dân ngoại trong đức tin và chân lý.

Vậy cha muốn rằng những người đàn ông cầu nguyện trong mọi nơi, hãy giơ lên hai tay thanh sạch, không oán hờn và cạnh tranh.

Ðó là lời Chúa.

Alleluia: Mt 28, 19-20

Alleluia, alleluia! -Chúa phán: “Các con hãy đi giảng dạy muôn dân, Thầy ở cùng các con mọi ngày cho đến tận thế”. – Alleluia.

TIN MỪNG: Mc 16,15-20

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Mác-cô.

Ðức Giêsu nói với các môn đệ: “Hãy đi khắp cả thiên hạ rao giảng tin mừng cho mọi loài thụ tạo. Ai tin cùng chịu thanh tẩy thì sẽ được cứu, còn ai không tin thì sẽ bị luận tội. Những dấu lạ này sẽ tháp tùng kẻ tin: nhân danh Ta, chúng sẽ trừ quỉ, nói các thứ tiếng, Chúng sẽ cầm rắn trong tay, và dẫu có uống nhằm thuốc độc, thuốc độc cũng chẳng hại được chúng; chúng sẽ đặt tay cho kẻ liệt lào và họ sẽ được an lành mạnh khỏe”.

Vậy sau khi đã nói với họ rồi, Chúa Giêsu được nhắc về trời và ngự bên hữu Thiên Chúa. Còn họ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng họ hoạt động, và củng cố lời bởi phép lạ kèm theo.

Ðó là lời Chúa.

2. LỜI NGUYỆN TÍN HỮU

Chủ tế:Anh chị em thân mến,

“Chúa Giêsu đến không phải để được phục vụ, nhưng để phục vụ và hiến mạng sống làm giá chuộc muôn người”. Chúng ta thành tâm cảm tạ Chúa và tha thiết cầu nguyện:

1. Hội Thánh tiếp nối Chúa Giêsu hy sinh phục vụ mọi người./ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho các thành phần Hội Thánh / biết ứng xử đúng theo lời dạy của Chúa,/ luôn tận tâm tận lực hy sinh vì tha nhân,/ và sẵn sàng phục vụ mọi người / ngõ hầu bày tỏ cho mọi người lòng nhân hậu của Chúa.

2. “Lúa chính đầy đồng mà thợ gặt thì ít.”/ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho việc truyền giáo của Hội Thánh./ Xin Chúa gởi thêm nhiều thợ giặt nhiệt thành,/ luôn kiên trì rao giảng Lời Chúa,/ để mỗi ngày có nhiều người tin vào Đức Kitô / và đón nhận Tin Mừng cứu độ.

3. Cầu nguyện cho những người bị bức hại vì rao giảng Tin Mừng./ Chúng ta hiệp lời cầu xin Chúa ban cho họ đức dũng cảm,/ nghị lực và kiên nhẫn,/ không rụt rè, /biếng nhác,/ để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa,/ cho dù phải đánh đổi cả sinh mạng của mình.

4. Người Kitô hữu có trách nhiệm trong việc loan báo Tin Mừng./ Chúng ta hiệp lời cầu xin cho mỗi người trong cộng đoàn Giáo xứ chúng ta / kiên vững trong đức tin,/ quảng đại trong đức ái,/ nhẫn nại trong niềm hy vọng,/ nhờ đó đời sống của chúng ta trở thành chứng tá của Chúa / và gương mẫu trong công việc truyền giáo.

Chủ tế:  Lạy Đức Giêsu,

Chúa đã hy sinh phục vụ và phục vụ đến chết để cứu rỗi chúng con. Chúng con hết lòng cám ơn Chúa. Xin cho chúng con biết sống theo gương Chúa luôn. Chúa là Đấng hằng sống và hiển trị muôn đời.

Các bài Suy niệm Chúa Nhật XXIX TN.B: Khánh nhật Truyền giáo

Nghe giảng Chúa nhật XXIX thường niên năm B (2009-2024)

SỨ ĐIỆP CỦA ĐỨC PHANXICÔ CHO NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN GIÁO 2024 : HÃY ĐI RA VÀ MỜI GỌI MỌI NGƯỜI VÀO TIỆC CƯỚI

Chầu Thánh Thể Chúa Nhật 29 TN B & CN Truyền Giáo

THI CA SUY NIỆM TUẦN LỄ CHÚA NHẬT 29 THƯỜNG NIÊN. B

Chúa Nhật XXIX Thường Niên – Năm B

(Mc 10, 35-45)

 DANH VỌNG

Môn đồ yêu dấu nài van,

Hai ông hai chỗ, sẻ san quyền hành.

Vinh quang tỏa sáng danh thành,

Xin điều không biết, sẽ dành cho nhau.

Ngồi bên tả hữu trước sau,

Phải qua phép rửa, khổ đau chất chồng.

Uống phần chén đắng được không?

Chén Thầy sắp uống, mặn nồng sầu thương.

Các con vững bước can trường,

Dõi theo lối bước, trên đường Thầy đi.

Việc ngồi phải trái là chi,

Cha Thầy quyết định, thực thi công bình.

Tông đồ theo Chúa bực mình,

Đua chen ganh tị, bất bình nhỏ nhen.

Các con ánh sáng muối men,

Hiến thân phục vụ, sang hèn xá chi.

Ai muốn làm lớn thì hãy phục vụ mọi người. Qua câu truyện của hai anh em Gioan và Giacôbê xin được ngồi bên tả, bên hữu Chúa. Lời cầu xin chân thành nhưng đầy tham vọng. Chúa đã dạy cho chúng ta một bài học về sự khiêm nhường và phục vụ. Những điều Chúa dậy đi ngược lại với quan niệm người đời. Đối với người đời, ai làm lớn thì có quyền sai khiến và được cung phụng. Ai làm hạ cấp thì phải hầu hạ và phục vụ.

 Chúa Giêsu là Thiên Chúa nhưng hạ mình mang thân phận mỏng dòn như chúng ta. Qua sự khiêm hạ, Chúa đã đến với mọi người. Chúa lấy tình yêu chữa lành các vết thương lòng. Trước khi chịu khổ hình, Chúa đã qùy xuống rửa chân cho các môn đệ. Đây là một sáng kiến hoàn toàn mới lạ. Xưa nay chỉ có đầy tớ mới rửa chân cho chủ. Một thái độ khiêm nhu sâu thẳm.

 Trong Giáo Hội, quyền bính được trao ban không phải cho kẻ ham muốn kiếm tìm. Giáo Hội chọn và trao cho những người có thiện chí và có khả năng phục vụ trong các chức bậc của Giáo Hội. Giáo Hội không có vận động tranh dành tìm hậu thuẫn, gây ảnh hưởng nhưng dựa vào sự phán đoán khách quan và dựa vào đời sống đạo hạnh để chọn lựa. Vì chức vị càng cao thì trách nhiệm càng nặng nề. Những ai có địa vị trong Nước Chúa, thì họ phải phục vụ chứ không hưởng thụ.

 Chúng ta đến với tha nhân, không phải tìm danh vọng nhưng là để phục vụ tha nhân. Phục vụ tha nhân với niềm vui ơn cứu độ. Truyện kể mẹ Têrêxa mỗi ngày trước khi sai các Dì đi thăm viếng, mẹ ban phép lành. Có ngày kia, nhìn thấy một chị mặt mày ủ rũ. Mẹ đã giữ chị ấy lại ở nhà. Chị hỏi: vì sao? Mẹ nói: Người ta đã đau khổ và chán nản, nếu nhìn thấy người chị em đến với mình mặt mày khổ sở, chỉ làm cho họ khổ thêm.

 Chúa mời gọi chúng ta đến để phục vụ anh chị em. Mỗi người trong một chức bậc và hoàn cảnh khác nhau. Các bề trên thường khuyên dạy các anh chị em khi ra đi làm nhân chứng, có ba điều cần thiết là hãy khoan dung, độ lượng và nhân từ. Ba điều này sẽ thắng được tâm hồn kẻ khác.

 Được phục vụ là một hạnh phúc tuyệt vời. Hạnh phúc của niềm vui cho đi. Đây là niềm vui của tâm hồn, không ai có thể lấy mất. Thánh Gioan và Giacôbê đã hiểu được sứ mệnh phục vụ. Các ngài đã hiến trọn cuộc đời theo Chúa, hiến thân vì Chúa và phục vụ tha nhân. Xin Chúa ban thêm sức mạnh để chúng con ra đi phục vụ anh chị em trong niềm vui ơn cứu rỗi.

Thứ Hai tuần XXIX Thường niên

(Lc 12, 13-21).

GIA TÀI

Có người thưa Chúa xin rằng:

Lạy Thầy xin bảo, công bằng phân chia.

Gia tài cha mẹ đã lìa,

Anh em gây gỗ, của kia dự phần.

Ai nên quan xét nợ nần,

Hồi môn chia cắt, đòi phần hơn thua.

Chúa rằng của cải phân bua,

Coi chừng mọi thứ, tranh đua ở đời.

Tham lam gom góp của hời,

Giầu sang phú quí, cũng rời xa ta.

Một người phú hộ sa đà,

Chất đầy kho lẫm, đường tà vui chơi.

Nghỉ ngơi ăn uống thú đời,

Linh hồn an hưởng, một thời sướng thay.

Hỡi người ngu dại thế này,

Bạc vàng chất đống, đêm nay gọi hồn.

Thứ Ba tuần XXIX Thường niên

(Lc 12, 35-38).

TỈNH THỨC

Các con tỉnh thức đợi chờ,

Thắt lưng đứng sẵn, vào giờ không hay,

Cầm đèn cháy sáng trong tay,

Như người đợi chủ, mở ngay cửa chào.

Chủ về gõ cửa bước vào,

Phúc cho đầy tớ, việc trao chu toàn.

Cuộc đời chi phối lo toan,

Trăm công nghìn việc, đa đoan phân trần.

Mỗi người trách nhiệm một phần,

Chu toàn bổn phận, tinh thần tỉnh tao.

Canh ba canh bốn có sao,

Chăm nom săn sóc, việc trao hoàn thành.

Kẻ nào trung tín thi hành,

Vui thay đầy tớ, phúc lành trao ban.

Cuộc đời muôn nỗi gian nan,

Ai mà thức tỉnh, bình an tâm hồn.

Thứ ba ngày 22/10: Thánh Gio-an Phao-lô II, Giáo hoàng

Thứ Tư tuần XXIX Thường niên

(Lc 12, 39-48).

SẮN SÀNG

Các con học biết điều này,

Hãy luôn tỉnh thức, hăng say nhiệt tình.

Tâm thần sáng suốt bình sinh,

Tương lai hiện tại, anh minh rạng ngời.

Sự gì xảy đến trong đời,

Mấy ai dự liệu, mọi nơi sẵn sàng.

Chúa thương dậy bảo dân làng,

Coi chừng kẻ trộm, nó đang khoét tường.

Con Người sẽ đến bất thường,

Ngày giờ không biết, tứ phương ngóng chờ.

Là người quản lý đúng giờ,

Phân chia lúa thóc, trông nhờ gia nhân.

Chủ về quan sát trong dân,

Hoàn thành trách nhiệm, chia phần quản cai.

Phúc thay đầy tớ miệt mài,

Thưởng công thăng chức, hiền tài phát huy.

Thứ Năm tuần XXIX Thường niên

(Lc 12, 49-53).

LỬA THIÊNG

Thầy đem lửa xuống trần gian,

Mong sao lửa cháy, tràn lan mọi miền.

Lửa thiêng nung nấu triền miên,

Xả thân cứu độ, cửa thiên đón mời.

Hoàn thành phép rửa trong đời,

Biết bao khắc khoải, cao vời hiến thân.

Thầy đem phân rẽ trong dân,

Năm người chia rẽ, thành phần mỗi nơi.

Hai ba chống đối, hỡi ơi,

Con trai chống lại những lời của cha.

Tính tình con gái kiêu sa,

Nàng dâu chống mẹ, chạm va gia đình.

Hy sinh đòi hỏi hiến mình,

Bước đi theo Chúa, tâm linh rạng ngời.

Tu thân cắt bỏ sự đời,

Hãm mình dẹp xác, gọi mời chứng nhân.

Thứ Sáu tuần XXIX Thường niên

(Lc 12, 54-59).

DẤU CHỈ

Phía Tây mây nổi dật dờ,

Cơn dông sắp tới, mây mờ trở mưa.

Gió Nam thổi đến giữa trưa,

Khi trời nóng bức, lại vừa nắng oi.

Các ngươi nhận diện ngắm coi,

Chuyển vần trời đất, rạng soi cận kề.

Giả hình hiểu biết mọi bề,

Tiến trình thời đại, chẳng hề lưu tâm.

Tận tình suy nghĩ trầm ngâm,

Nhận ra dấu chỉ, đường lầm tránh xa.

Nước Trời xuất hiện bên ta,

Quyền uy dấu lạ, mưa sa phúc lành.

Thức thời nhận biết thi hành,

Cảm thông hòa giải, tranh dành bỏ qua.

Khôn ngoan tính toán trước tòa,

Công bằng xá giải, thứ tha lỗi lầm.

Thứ Bảy tuần XXIX Thường niên

(Lc 13, 1-9).

HỐI CẢI

Có người tự thuật truyện này,

Tế sinh các vật, hòa ngay máu đào.

Số người bị giết hôm nao,

Nhục hình khinh dể, khơi mào gớm ghê.

Nghĩ rằng ngược đãi ê chề,

Là người tội lỗi, bội thề xấu xa.

Chúa khuyên nhắc nhủ người ta,

Ăn năn hối cải, xin tha lỗi lầm.

Si-lô đổ xuống chôn ngầm,

Số người mười tám, chết bầm xót xa.

Không phải tội lỗi hơn ta,

Nếu không hối cải, cả nhà suy vong.

Trong vườn cây vả hằng mong,

Sinh hoa kết quả, trong lòng vui thay.

Cây nào không trái năm nay,

Bón phân tưới nước, cơ may sống còn.

http://www.conggiaovietnam.net/index.php?m=home&v=detail&ia=18587