Thiếu Nhi Sống Lời Chúa Chúa Nhật 22 Thường Niên năm A 03.09.2023

Dẫn Lễ Thiếu Nhi CN 22 TN Năm A

Dẫn Lễ Thiếu Nhi CN 22 TN Năm A

Theo Thầy tất phải hy sinh

Vai mang thập giá chính mình vác đi

Mỗi ngày khó nhọc xá chi

Gian nan vì Chúa, khó nguy ngại gì.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ hai mươi hai Thường niên: Từ bỏ chính mình, vác thập giá theo Đức Kitô (Mt 16,21-27).

Chúa Giêsu đã đưa ra điều kiện cho những ai muốn làm môn đệ Ngài: “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24). Lời này giúp các môn đệ xác tín hơn nhiệm vụ của mình trong tương lai. Bất cứ môn đệ nào muốn theo Thầy Giêsu, người ấy phải vác thập giá lên đỉnh núi Sọ giống như Ngài.

Dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta hãy chăm chú lắng nghe Lời Chúa và quyết tâm phấn đấu, để chúng ta trở thành những môn đệ trung thành vác thập giá hằng ngày mà theo Chúa. Mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc 1 (Gr 20,7-9)

Ngôn sứ Giê-rê-mi-a than phiền với Chúa về ơn gọi của mình. Cũng vì trung thành với Chúa mà ông đã gặp biết bao đau khổ: bị người đồng đạo chống đối, bắt bớ và trở nên trò cười cho thiên hạ.

Bài đọc 2 (Rm 12,1-2)

Thánh Phaolô chỉ cho các tín hữu Rôma biết rằng: Chẳng có lễ vật nào đẹp lòng Thiên Chúa cho bằng hiến dâng chính bản thân mình làm của lễ dâng lên Thiên Chúa.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta trở nên những môn đệ của Người, biết hy sinh và chu toàn bổn phận vác thập giá hằng ngày của mình. Chúng ta cùng sốt sắng dâng lời cầu nguyện.

  1. “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”. Xin cho mọi thành phần Dân Chúa trong Hội thánh/ biết thực hành lời dạy của Chúa Giêsu, là hy sinh chính mình, vác thập giá mình mà theo Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. “Nếu được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì?” Xin cho các tín hữu Việt Nam được kiên trì trong đức tin, tiến bước trong hy vọng và sẵn sàng vác thập giá vì Đức Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. “Anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện, và đẹp lòng Thiên Chúa”. Xin cho cuộc đời của các bậc cha mẹ Công giáo/ là của lễ toàn thiêu đẹp lòng Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. “Ai không vác thập giá mình mà theo Thầy, thì không xứng đáng với Thầy”. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, các anh chị trưởng và các bạn thiếu nhi/ biết chu toàn bổn phận hằng ngày của mình một cách vui vẻ. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa muốn chúng con trở nên những môn đệ đơn sơ và khiêm tốn, biết vâng nghe và thực hành những gì Chúa dạy. Xin cho cuộc sống chúng con luôn tỏa sáng niềm tin và hy vọng cho những người chúng con gặp gỡ. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 22 Thường niên năm A

https://tgpsaigon.net/bai-viet/bai-giang-chua-nhat-cho-thieu-nhi-chua-nhat-22-thuong-nien-nam-a-47947
Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 22 Thường niên năm A

Mt 16, 21-27

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Chúng ta vừa nghe một đoạn Tin Mừng thánh Mathêô thuật lại.

Trong đoạn Tin Mừng hôm nay Chúa dạy chúng ta nhiều điều mà điều nào cũng có ích cho chúng ta.

1. Lời Chúa dạy thứ nhất Chúa bảo “Nếu ai muốn theo Thầy thì hãy từ bỏ mình đi và vác thập giá mình mà theo”. Chúa không ép chúng ta theo Ngài, Chúa không buộc chúng ta bỏ mình và vác thập giá. Ngài chỉ mời chúng ta và cho chúng ta tự do. Nếu chúng ta muốn theo thì hãy bỏ mình và vác thập giá, nếu không thì thôi.

Sau đó Chúa cũng cho biết những sự lợi hại của việc theo Chúa: “Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất mạng sống mình vì Ta thì sẽ được sống”(Mt 16,25)

Cha kể cho chúng con nghe câu chuyện này: Một hôm, Chúa Giêsu dẫn hai người trong số các môn đệ đến đầu đường, trao cho mỗi người một cây thánh giá giống nhau và bảo:

  • Mỗi người chúng con vác thập giá của mình đi đến cuối đường trước mặt kia. Thầy đợi các con ở đó.

Hai môn đệ vâng lời, vác thập giá mình đi. Người thứ nhất vác cách dễ dàng, chân nhanh bước, dường như thập giá không cản trở hay gây phiền hà gì cho anh. Chẳng bao lâu anh đã đến cuối đường, gặp Chúa đang đợi ở đó. Và Thầy trò vui mừng hớn hở.

Còn người thứ hai vác đi nặng nề, dường như anh vác không nổi, kéo lê thập giá đến chỗ Chúa Giê su chỉ định, và anh đã kiệt sức. Vừa thấy Chúa, anh đã phàn nàn:

  • Chúa bất công quá! Chúa trao cho con cây thánh giá quá nặng; còn trao cho anh kia cây thánh giá nhẹ hơn, nên anh đã đi đến trước con.

Chúa buồn đáp:

  • Con ơi! Thầy không đối xử bất công với con đâu. Cả hai thập giá đều giống nhau và nặng bằng nhau, không cây nào nặng cây nào nhẹ. Sở dĩ con cảm thấy nó quá nặng đối với con, vì con không sẵn sàng chấp nhận. Suốt trên đường đi, con luôn than phiền trách móc nó nặng, càng than trách thì thập giá càng trở nên nặng cho con. Bạn con đã vác đến trước vì tâm hồn tràn đầy yêu thương. Tình yêu làm cho thập giá trở nên nhẹ nhàng.

Vui lòng vác thánh giá, thánh giá sẽ trở nên nhẹ nhàng. Càng kéo lê thánh giá, thánh giá càng trở nên nặng nề hơn.

2. Lời dạy thứ hai “Ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy” (Mt 16:25).

Khi quân đội Nga tiến vào thủ đô Budapest của nước Hung-ga-ri để trấn áp một cuộc bạo động, có một viên sĩ quan trẻ hung hăng trong tư thế một kẻ chiến thắng, đã tìm đến nhà một vị mục sư.

Bước vào phòng, đóng xập cửa lại, anh ta chỉ lên cây Thánh Giá treo trên tường và bảo ông mục sư:

Này, ông có biết không, cái đó là một sự dối trá, mê hoặc dân nghèo để bọn người giàu có thể kìm hãm họ trong sự ngu dốt. Bây giờ chỉ có ông và tôi, ông hãy thú nhận là không hề tin cái ông Giêsu nào đó là Con của Thiên Chúa…”

Vị mục sư điềm tĩnh nhỏ nhẹ trả lời:

Không thể được, tôi thật sự tin vào Người!

Viên sĩ quan rút súng ra và bảo:

Ông đừng có đùa với tôi! Nếu ông không nói điều đó là sự dối trá, tôi sẽ nổ súng giết ông ngay!”

Vị mục sư đứng thẳng người, nhìn sâu vào đôi mắt anh ta và dõng dạc trả lời:

Tôi không thể nói khác được. Đức Giêsu thật sự là Con Thiên Chúa!

Thật không ngờ, nghe đến đây, tay viên sĩ quan run lên, khẩu súng rớt xuống nền nhà, ông chạy lại ôm chầm lấy vị mục sư, vừa khóc vừa nói:

Xin lỗi ông, tôi chỉ muốn thử xem ông có trung thực hay không! Đúng thế, tôi cũng đã âm thầm lặng lẽ tin trong suốt nhiều năm qua như ông đã tin! Nhưng giờ đây, tôi đã khám phá ra rằng: có ít nhất một người dám chết cho Đức Tin của mình, chính ông, ông đã củng cố Đức Tin cho tôi!

“Ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn ai đành mất mạng sống mình vì Ta thì sẽ được sống”(Mt 16,25)

3. Lời dạy thứ ba: “Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình ?” (Mt 16:26)

Hãy nghe một câu chuyện nữa: Thomas Morus (1478-1453) thủ tướng nước Anh, dưới thời Henry VIII, bị tống ngục vì không chịu chối đạo. Sau đó ông bị kết án tử hình. Vợ liền tới thăm và hỏi chồng :

– Tại sao mình không lo cứu sống ?

– Này em theo em nghĩ thi anh sống ở trần gian này được bao lâu nữa ?

– Sức khỏe anh hứa hẹn ít nhất được 20 năm nữa.

– Em đề nghị cho anh một hành động hết sức điên dại: để sống 20 năm mà phải hy sinh cả cuộc sống đời đời sao!

“Người nào được lời lãi cả thiên hạ mà thiệt phần tinh hồn hỏi có ích chi ?
Lấy gì đổi được tinh hồn mình ?”
(Mt 16:26)

Chúng con yêu quí,

Chúng ta đừng quên rằng, sẽ đến một ngày nào đó Thiên Chúa đòi chúng ta phải tính sổ với Chúa. Không phải là sổ ghi chép của cải vật chất mà chúng ta gắn bó, nhưng chính là sổ cuộc sống trần gian mà chúng ta đã sống, cũng như những ơn lành Thiên Chúa đã ban phát để giúp ta sống cách xứng đáng.

Vì thế, vấn đề rất quan trọng mà mỗi người chúng ta phải quan tâm là sự sống của linh hồn và đời sống vĩnh cửu của chúng ta. Chúng ta hãy suy nghĩ câu nói này: Sẽ có ngày bạn phải đi vthế giới bên kia mà bạn không biết khi nào ngày ấy sẽ đến ? Khi ấy, bạn sẽ không mang theo những gì bạn có, mà chỉ mang theo những gì bạn đã làm.

Lạy Chúa Giêsu, xin ban cho con một tâm hồn nghèo khó, chỉ làm giàu cho mình nhờ chiếm được chính Chúa. Xin ban cho con một tâm hồn luôn hướng về tha nhân, quan tâm đến những nhu cầu và ước muốn của họ. Xin ban cho con một tâm hồn luôn kết hiệp với Chúa và chỉ kín múc lấy nguồn sống từ nơi Chúa mà thôi. Amen.

Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 22 Thường niên năm A

https://tgpsaigon.net/bai-viet/kinh-thanh-bang-hinh-chua-nhat-22-thuong-nien-nam-a-31178
Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 22 Thường niên năm A

Phúc Âm Mt 16, 21-27

“Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Thầy”

Đọc Tin Mừng của Chúa Giêsu, chúng ta gặp rất nhiều chương, nhiều đoạn nói lên cái nghịch lý của cuộc đời, của con người hay nói cách khác gợi cho con người thấy trước những nghịch cảnh mà họ phải đương đầu. Đặc biệt người môn đệ Chúa phải chấp nhận những điều kiện một cách hoàn toàn tự do, tự nguyện để theo chân Đức Kitô. Tin Mừng Matthêu hôm nay, Chúa Giêsu loan báo cho các môn đệ lần thứ nhất rằng Ngài phải chịu đau khổ, chịu chết và nêu lên những điều kiện cho những ai muốn làm môn đệ của Ngài: ”Ai muốn theo Thầy, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo Thầy” (Mt 16, 21 ).

Từ bỏ mình là từ bỏ con người yếu hèn, tội lỗi, ích kỷ, tỵ hiềm, ti tiện, nhỏ nhen, hẹp hòi, sai trái của mình, từ bỏ hết những gì con người muốn mà Chúa không muốn để tất cả dành cho một mình Chúa. Còn vác thập giá mình là chấp nhận và chịu đựng tất cả các đau khổ thể xác cũng như tinh thần của đời sống làm người của mình. Đau khổ thì ai cũng có. Đau khổ không chừa ai, ai cũng phải vác đau khổ của mình để chịu đựng, để vượt thắng. Chúa không bảo người môn đệ Chúa và những người theo Chúa phải đi tìm thập giá để vác vì làm thể đạo Kitô giáo sẽ trở thành bệnh họan, con người tự đầy đọa mình. Chúa bảo mỗi người hãy vác thập giá của mình. Chúa không bao giờ đặt trên vai ai thập giá nặng hơn đôi vai của họ.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

Thánh Kinh bằng tiếng Anh

VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 22 TN A
Tin Mừng thánh Mátthêu 16,21-27Tin Mừng

21 Từ lúc đó, Đức Giêsu Ki-tô bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết: Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ sống lại.22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người: “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy! “23 Nhưng Đức Giêsu quay lại bảo ông Phê-rô: “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”

24 Rồi Đức Giêsu nói với các môn đệ: “Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo.25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất; còn ai liều mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy.26 Vì nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình?

27 “Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên thần của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.

21 From that time on, Jesus began to show his disciples that he must go to Jerusalem and suffer greatly from the elders, the chief priests, and the scribes, and be killed and on the third day be raised.

22 Then Peter took him aside and began to rebuke him, “God forbid, Lord! No such thing shall ever happen to you.”

23 He turned and said to Peter, “Get behind me, Satan! You are an obstacle to me. You are thinking not as God does, but as human beings do.”

24 Then Jesus said to his disciples, “Whoever wishes to come after me must deny himself,  take up his cross, and follow me.

25 For whoever wishes to save his life will lose it, but whoever loses his life for my sake will find it. 26 What profit would there be for one to gain the whole world and forfeit his life? Or what can one give in exchange for his life?27 For the Son of Man will come with his angels in his Father’s glory, and then he will repay everyone according to his conduct.

I. HÌNH TÔ MÀU  

vtg 1

Chủ đề của hình này là gì?
… … … … … … … … … … … … …

*Bạn hãy viết câu Tin Mừng thánh Mátthêu 16,24
… … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … …

II. TRẮC NGHIỆM

01. Đức Giêsu tỏ cho các môn đệ Người phải đi đâu, phải chịu nhiều đau khổ, rồi bị giết chết và ngày thứ ba sẽ sống lại? (Mt 16,22)
a. Về làng Nadarét.
b. Giêrusalem.
c. Thành Caphácnaum.
d. Làng Cana.

02. “Xin Thiên Chúa thương Thầy, đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy”. Đây là lời của ai? (Mt 16,22)
a. Ông Gioan.
b. Ông Tôma.
c. Ông Phêrô.
d. Ông Giuđa Ítcariốt.

03. Đây là điều kiện để theo Thầy Giêsu (Mt 16,24)
a. Phải vác thập giá mình.
b. Phải từ bỏ chính mình.
c. Phải làm việc tông đồ.
d. Chỉ a và b đúng.

04. Ai liều mất mạng sống mình vì Thầy thì sẽ thế nào? (Mt 16,25)
a. Được Cha Thầy yêu mến.
b. Được hưởng phúc Nước Trời.
c. Tìm được mạng sống ấy.
d. Được sống với Chúa.

05. Đức Giêsu nói: “Vì nếu người ta được cả … … … mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì? (Mt 16,26)
a. Thế giới.
b. Thế gian.
c. Loài người.
d. Mọi phú quý trần gian.

III.  Ô CHỮ

OC CN 22 TN A

Những gợi ý :

01. Muốn theo Đức Giêsu phải vác cái gì của mình mà theo? (Mt 16,24)

02. Tại Giêrusalem, Đức Giêsu sẽ chịu nhiều đau khổ do người này? (Mt 16,21)

03. Tại Giêrusalem, Đức Giêsu sẽ chịu nhiều đau khổ, rồi bị giết chết và ngày thứ 3 sẽ thế nào? (Mt 16,21)

04. Đức Giêsu tỏ cho các môn đệ Người phải đi đâu, phải chịu nhiều đau khổ, rồi bị giết chết và ngày thứ ba sẽ sống lại? (Mt 16,21)

05. Đức Giêsu nói với ông Phêrô, tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của ai? (Mt 16,23)

06. “Xin Thiên Chúa thương Thầy, đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy”. Đây là lời của ai? (Mt 16,22)

Hàng dọc: Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“Ai muốn theo thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo”.
Tin Mừng thánh Mátthêu 16,24

Lởi giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 22 TN A

I. HÌNH TÔ MÀU  

*Chủ đề :
Vác Thập Giá

* Tin Mừng thánh Mátthêu 16,24:

“Ai muốn theo Thầy,
phải từ bỏ chính mình,
vác thập giá mình mà theo.

II. TRẮC NGHIỆM

01. b. Giêrusalem (Mt 16,22)
02. c. Ông Phêrô (Mt 16,22)
03. d. Chỉ a và b đúng (Mt 16,24)
04. c. Tìm được mạng sống ấy (Mt 16,25)
05. b. Thế gian (Mt 16,26)

III.  Ô CHỮ

01. Thập giá (Mt 16,24)
02. Kỳ mục (Mt 16,21)
03. Sống lại (Mt 16,21)
04. Giêrusalem (Mt 16,21)
05. Thiên Chúa (Mt 16,23)
06. Phêrô (Mt 16,22)
Hàng dọc: Hy Sinh
Gb. Nguyễn Thái Hùng

Trò chơi ô chữ – Chúa nhật XXII Thường niên 2023 – Năm A

Bài đọc 1 (Gr 20,7-9)

Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục.

Bài trích sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

7Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con,
và con đã để cho Ngài quyến rũ.
Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng.
Suốt ngày con đã nên trò cười cho thiên hạ,
để họ nhạo báng con.
8Mỗi lần nói năng là con phải la lớn,
phải kêu lên : “Bạo tàn ! Phá huỷ !”
Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục và chế giễu suốt ngày.
9Có lần con tự nhủ : “Tôi sẽ không nghĩ đến Người,
cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa.”
Nhưng lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim,
âm ỉ trong xương cốt.
Con nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm sao nén được !

Bài đọc 2 (Rm 12,1-2)

Anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

1 Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người. 2 Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa : cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.

Tin Mừng (Mt 16,21-27)

Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

21 Từ khi ông Phê-rô tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống, thì Đức Giê-su bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết : Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy. 22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người : “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy !” 23 Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô : “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”

24 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. 26 Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình ?

27 “Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên sứ của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.”

Đáp án: Chúa nhật XXI Thường niên 2023 – Năm A

1. Ngôn sứ
2. Gioan
3. Mạc khải
4. Tảng đá
5. Phêrô
6. Hòa giải
7. Đấng Kitô

Tranh tô màu – Chúa Nhật XXII Thường niên – Năm A

Bài đọc 1 (Gr 20,7-9)

Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục.

Bài trích sách ngôn sứ Giê-rê-mi-a.

7Lạy Đức Chúa, Ngài đã quyến rũ con,
và con đã để cho Ngài quyến rũ.
Ngài mạnh hơn con, và Ngài đã thắng.
Suốt ngày con đã nên trò cười cho thiên hạ,
để họ nhạo báng con.
8Mỗi lần nói năng là con phải la lớn,
phải kêu lên : “Bạo tàn ! Phá huỷ !”
Vì lời Đức Chúa mà con đây bị sỉ nhục và chế giễu suốt ngày.
9Có lần con tự nhủ : “Tôi sẽ không nghĩ đến Người,
cũng chẳng nhân danh Người mà nói nữa.”
Nhưng lời Ngài cứ như ngọn lửa bừng cháy trong tim,
âm ỉ trong xương cốt.
Con nén chịu đến phải hao mòn, nhưng làm sao nén được !

Bài đọc 2 (Rm 12,1-2)

Anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động.

Bài trích thư của thánh Phao-lô tông đồ gửi tín hữu Rô-ma.

1 Thưa anh em, vì Thiên Chúa thương xót chúng ta, tôi khuyên nhủ anh em hãy hiến dâng thân mình làm của lễ sống động, thánh thiện và đẹp lòng Thiên Chúa. Đó là cách thức xứng hợp để anh em thờ phượng Người. 2 Anh em đừng có rập theo đời này, nhưng hãy cải biến con người anh em bằng cách đổi mới tâm thần, hầu có thể nhận ra đâu là ý Thiên Chúa : cái gì là tốt, cái gì đẹp lòng Chúa, cái gì hoàn hảo.

Tin Mừng (Mt 16,21-270

Ai muốn theo Thầy, phải từ bỏ chính mình.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

21 Từ khi ông Phê-rô tuyên xưng Đức Giê-su là Đấng Ki-tô, Con Thiên Chúa hằng sống, thì Đức Giê-su bắt đầu tỏ cho các môn đệ biết : Người phải đi Giê-ru-sa-lem, phải chịu nhiều đau khổ do các kỳ mục, các thượng tế và kinh sư gây ra, rồi bị giết chết, và ngày thứ ba sẽ trỗi dậy. 22 Ông Phê-rô liền kéo riêng Người ra và bắt đầu trách Người : “Xin Thiên Chúa thương đừng để Thầy gặp phải chuyện ấy !” 23 Nhưng Đức Giê-su quay lại bảo ông Phê-rô : “Xa-tan, lui lại đàng sau Thầy ! Anh cản lối Thầy, vì tư tưởng của anh không phải là tư tưởng của Thiên Chúa, mà là của loài người.”

24 Rồi Đức Giê-su nói với các môn đệ : “Ai muốn đi theo Thầy, phải từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo. 25 Quả vậy, ai muốn cứu mạng sống mình, thì sẽ mất ; còn ai mất mạng sống mình vì Thầy, thì sẽ tìm được mạng sống ấy. 26 Nếu người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình ?

27 “Vì Con Người sẽ ngự đến trong vinh quang của Cha Người, cùng với các thiên sứ của Người, và bấy giờ, Người sẽ thưởng phạt ai nấy xứng việc họ làm.”

Tranh tô màu – Chúa Nhật XXII Thường niên – Năm A