Lễ Suy Tôn Thánh Giá 14.09–Kính Tước Hiệu Tu Xá Mến Thánh Giá Ngọc Lâm

14 Tháng Chín

Sự Chiến Thắng của Thánh Giá

Vào đầu thế kỷ thứ tư, Thánh Helena, mẹ của Hoàng Ðế La Mã Constantine, đến Giêrusalem để tìm kiếm các nơi linh thiêng mà Ðức Kitô đã từng đặt chân đến. Thánh nữ san bằng Ðền Aphrodite (thần Hy Lạp) mà truyền thống cho rằng được xây trên phần mộ của Ðấng Cứu Thế, và sau đó Constantine đã xây Ðền Mộ Thánh lên trên. Trong cuộc đào xới, các công nhân tìm thấy ba thập giá. Truyền thuyết nói rằng một thập giá được coi là của Ðức Giêsu khi thập giá ấy chữa lành một phụ nữ đang hấp hối khi thập giá chạm vào bà.
Ngay sau đó, thập giá ấy trở nên mục tiêu cho sự sùng kính. Vào ngày thứ Sáu Tuần Thánh ở Giêrusalem, theo lời một nhân chứng, thập giá được lấy ra khỏi hộp đựng bằng bạc, và được đặt trên bàn cùng với tấm bảng nhỏ có ghi hàng chữ mà Philatô đã ra lệnh treo trên đầu Ðức Giêsu. Sau đó, “từng người một đến kính viếng; tất cả đều cúi đầu; trước hết họ dùng trán sau đó dùng mắt để chạm đến thập giá và tấm bảng; và sau khi hôn kính thập giá họ mới lui bước”.

Cho đến ngày nay, các Giáo Hội Ðông Phương, Công Giáo cũng như Chính Thống Giáo đều cử hành ngày Tôn Kính Thánh Giá vào tháng Chín để kỷ niệm ngày cung hiến Ðền Mộ Thánh. Ngày lễ này được du nhập vào niên lịch Tây Phương trong thế kỷ thứ bảy sau khi Hoàng Ðế Heraclius khôi phục được thập giá này khỏi tay người Ba Tư, mà họ đã chiếm đoạt vào năm 614, trước đó 15 năm. Theo một truyện kể, vị hoàng đế định tự mình vác thập giá ấy vào Giêrusalem, nhưng không thể nào tiến bước được cho đến khi ông cởi bỏ phẩm phục sang trọng vua chúa và trở nên một người nghèo hèn đi chân đất.

Lời Bàn

Ngày nay thập giá là biểu tượng chung cho đức tin Kitô hữu. Biết bao thế hệ các nghệ nhân, đã biến thập giá thành một sản phẩm nghệ thuật để rước hoặc mang trên người như đồ trang sức. Ðối với con mắt của các Kitô hữu tiên khởi, thập giá không đẹp đẽ gì. Nó được dựng bên ngoài các cổng thành, trên đó có treo xác chết như đe dọa bất cứ ai không tuân lệnh nhà cầm quyền La Mã – kể cả các lạc giáo không chịu thờ cúng các tà thần của người La Mã. Mặc dù các tín hữu đề cập đến thập giá như một khí cụ trong sự cứu chuộc, ít khi thập giá xuất hiện trong nghệ thuật Kitô Giáo cho đến sau khi Constantine ban bố sắc lệnh khoan dung.

Lời Trích

“Thập giá Ðức Kitô thật tráng lệ là dường nào! Nó đem lại sự sống chứ không phải cái chết; sự sáng chứ không phải tối tăm; thiên đàng chứ không phải sự mất mát. Ðó là mảnh gỗ mà trên đó Chúa Giêsu, như một chiến sĩ cao cả, bị thương tích nơi chân tay và cạnh sườn, nhưng nhờ đó đã chữa lành các thương tích của chúng ta. Cây trái cấm đã tiêu hủy chúng ta, bây giờ một cây khác đem lại sự sống cho chúng ta” (Theodore Studios)

LỊCH SỬ
Tu viện Ngọc Lâm 2023

Mừng 50 năm thành lập GX Ngọc Lâm cũng là dịp để Tu viện Ngọc Lâm nhìn lại chặng đường đã qua với  biết bao thăng trầm của cuộc sống, kể từ khi thành lập Tu viện Mến Thánh Giá Ngọc Lâm đến nay được hơn 50 năm (27.12.1976 – 2023). Các Chị em đã từng phục vụ tại Tu Viện Ngọc Lâm chắc hẳn  cảm nhận sâu sa ơn Chúa và sự quan phòng của Ngài trên Tu Viện và trên từng chị em. Trong những lúc khó khăn nhất về tinh thần cũng như vật chất, Chúa vẫn luôn đồng hành và đi sâu vào nỗi khó khăn sợ hãi để nâng đỡ che chở Tu viện qua nhiều biến cố.

Ngôi nhà đầu tiên của Tu Viện nằm bên trái Nhà Thờ Giáo xứ Ngọc Lâm, tiện lợi cho các chị em trong công việc phục  vụ giáo xứ và tham dự thánh lễ. Trong thời gian này  có 6 chị, sống bằng nghề nông, chăn nuôi, thủ công…..

Hoàn cảnh chung của các Tu viện sinh sau đẻ muộn lúc bấy giờ thật là khó khăn và vất vả, nhưng chị em vẫn luôn tin tưởng và phó thác đường đời cho Chúa và chắc chắn một điều là Chúa đã ra tay. Quả thực, Chúa đã nuôi sống và giúp chị em can đảm vượt qua những ngày tháng đầy gian nan

Các chị em âm thầm phục vụ Giáo xứ, và được sự nâng đỡ  yêu thương đón nhận của  quý Cha Chánh xứ  và giáo dân. Các Chị em được trao cho các công việc:

Giúp Phòng Thánh – Dạy Giáo Lý các khối – Trao Mình Thánh Chúa tại Nhà Thờ và tư gia cho bệnh nhân – Giúp Ca đoàn Hiền Mẫu và Thiếu Nhi. Chị em phụ trách lớp ơn gọi và đào tạo được nhiều ơn gọi MTG.

Mãi đến năm 1992 Tu viện mới được chính thức đảm nhận công tác giáo dục Mầm Non. Ngôi nhà ở biến thành nhóm trẻ, rất là thiếu thốn và tù túng. Chị em cảm nhận rằng “Chúa không để chị em chịu thử thách quá sức”. Cùng với biết bao nỗ lực của các chị em trong nhiều năm qua,  và những ân nhân xa gần. Tu Viện đã có được 2 dãy nhà lầu khang trang để chị em Cầu nguyện, sinh hoạt và dạy học. Được sự tín nhiệm của các phụ huynh lương giáo. Số học sinh càng ngày càng gia tăng, Tu viện phải thuê thêm giáo viên. Đồng thời các chị em cũng phải trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành giáo dục Mầm Non. Dạy các em nhỏ tuy thật vất vả, nhưng đó cũng là dịp để chị em gặp gỡ phụ huynh, đi đến với từng hoàn cảnh của các gia đình, giúp đỡ và tạo điều kiện cho các em đến trường.

Bề Trên tiên khởi của Tu Viện Ngọc Lâm  là Chị Lucia Nguyễn Thị Liễu, và 5 chị em

  1. Chị Anna Nguyễn Thị Yêu
  2. Chị Têrêsa Trần Thị Nhẫn
  3. Chị Têrêsa Nguyễn Thị Sâm
  4. Chị Maria Nguyễn Thị Tươi
  5. Chị Lucia Nguyễn Thị Lương

Tu viện được tiếp tục điều hành qua các chị Phụ Trách:

  • Chị Phụ Trách Anna nguyễn Thị Yêu 1977 – 1995
  • Chị Phụ Trách Têrêsa Dương Thị Tân 1995 – 1998
  • Chị Phụ Trách Lucia Nguyễn Thị Lương 1998 – 2015
  • Chị Phụ Trách Maria Trần Thị Thoa 2015 – 2017
  • Chị Phụ trách Anna Đinh Thị Bích         2017 – đến nay

Từ năm 2015 nhân số Tu viện gồm 10 chị em. Chị em hiện nay được thừa hưởng di sản  tinh thần cũng như cơ sở vật chất của các vị tiền nhiệm để lại, Chị em sẽ cố gắng duy trì và bảo tồn những di sản quý báu ấy. Trong suốt thời gian sống giữa cộng đoàn Giáo xứ Ngọc Lâm. Các chị em thực sự cảm nhận được tình yêu và sự quan phòng của Chúa trải dài trên Cộng đoàn Giáo Xứ và trên từng chị em trong Tu Viện. Chúng con xin tri ân Quý Đức Cha, Quý Cha, Quý Bề Trên và Công đoàn Giáo Xứ Ngọc Lâm đã luôn âm thầm cầu nguyện, nâng đỡ chúng con về vật chất cũng như tinh thần. Ước gì Tu Viện Ngọc Lâm luôn là những chứng nhân yêu thương và không ngừng thăng tiến trong tình yêu Chúa và lan tỏa niềm vui, tình thương đến cho mọi người chúng con gặp gỡ.

Cộng đoàn lúc này đã tạm ổn định về cơ sở vật chất và nhân sự. Hiện nay cộng đoàn gồm 10 chị em đang công tác.

STT Tên Thánh, họ và tên gọi Năm sinh Công tác tại giáo xứ
1 Anna Đinh Thị Bích 1958 Phụ trách Tu viện; Trao MTC; Phụ trách HH. MTG Tại thế
2 Maria Mad. Nguyễn Thị Thơ 1977 Phụ trách Phòng thánh; Trao MTC
3 Maria Vũ Thị Ngân 1957 Trao Mình Thánh Chúa
4 Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Bích 1976 Dạy giáo lý cấp TS; Trao MTC
5 Catarina Trần Thị Kim Anh 1976 Trao Mình Thánh Chúa
6 Maria Vũ Thị Kim Oanh 1977 Dạy giáo lý cấp KT; Trao MTC
7 Anna Đinh Thị Thanh Xiêm 1979 Phụ trách ca đoàn Têrêsa; Trao MTC
8 Anna Nguyễn Thị Ngọc Dung 1983 Dạy giáo lý cấp TS; Trao MTC
9 Maria Nguyễn Thị Bích Phượng 1984 Phụ trách ca đoàn Têrêsa;  Trao MTC
10 Têrêsa Nguyễn Thùy Kim Oanh 1985 Phụ trách ca đoàn Hiền mẫu; Trao MTC

Xin cảm tạ Chúa vì muôn ngàn hồng ân Chúa đã thương ban, và xin tri ân mọi người vì đã cùng cộng tác, đỡ nâng chúng tôi trong cuộc hành trình truyền giáo, qua Sứ Mạng Dòng Mến Thánh Giá.

TU VIỆN MẾN THÁNH GIÁ GÒ VẤP NGỌC LÂM HÌNH THÀNH và PHÁT TRIỂN

           Với biến cố 1975 cuộc sống và sinh hoạt của bao nhiêu người đã bị thay đổi. Phần chúng tôi đã đón nhận biến cố ấy như là Thánh ý Chúa và phó thác mọi sự cho tình yêu quan phòng của Ngài. Cùng với Đức Maria chúng tôi thưa lời xin vâng và như Abraham chúng tôi lên đường, từ giã mái ấm gia đình Hội Dòng thân thương với biết bao kỷ niệm…Ôi! sao mà phiêu lưu quá. Thế nhưng dẫu có phiêu lưu, chúng tôi cũng vẫn luôn hớn hở, vì vững tin rằng Chúa cùng song hành với chúng tôi trên mọi nẻo đường. “Đường con đi Chúa ơi! dù đau thương mãi vui…”

Cảm tạ vì Chúa đã gìn giữ đỡ nâng cộng đoàn trong suốt bao năm qua. Cộng đoàn Mến Thánh Giá chúng tôi xin mượn tâm tình bài ca:

            ”Con muốn cất cao lời ca cảm tạ

             Với muôn hồng ân Chúa đã thương ban

             Con muốn hát vang tình Ngài bao la

             Khắp ngàn nơi trên thế giới

            Tình thương Ngài vững bền thiên thu”

Vào đầu năm 1976 chúng tôi gồm sáu chị em “chân ướt chân ráo“đến đây:

Chị Lucia Nguyễn Thị Liễu

Chị Anna Nguyễn Thị Yêu

Chị Têrêsa Trần Thị Nhẫn

Chị Têrêsa Nguyễn Thị Sâm

Chị Maria Têrêsa Nguyễn Thị Tươi

Chị Lucia Nguyễn Thị Lương

Vì lý tưởng cuộc sống chúng tôi đã phải trải qua biết bao lao lực khổ cực trên nương đồng hằng ngày. Tùy vào thời cuộc biến đổi, chúng tôi chuyển từ nương rẫy sang nghề thủ công nghiệp, làm đủ mọi nghề miễn sao nuôi sống được cộng đoàn bé nhỏ lúc ban sơ này. Trong mười sáu năm âm thầm lặng lẽ trôi, như thời gian để tôi luyện người tông đồ trở nên vững vàng và trưởng thành hơn. Đến năm 1992 ngành giáo dục nhà nước có thay đổi, một nét chấm phá trong cuộc đời, chị em có cơ hội mở trường Mẫu Giáo Hoa Cúc như hiện nay, để được thi hành sứ mạng tông đồ một cách rõ nét hơn, qua việc giáo dục các trẻ em trong trong độ tuổi mầm non.

Dù có phải làm công việc nào và khó nhọc đến mấy, thì chúng tôi cũng không thể đánh mất đi lý tưởng của mình: ”Dòng Mến Thánh Giá phát sinh từ lòng dân tộc và gắn bó với Giáo hội địa phương nhằm bổ túc cho sứ vụ của hàng Giáo Sỹ “(HC 6,1) chính vì thế mà ngay từ những ngày đầu đặt chân lên vùng đất xứ Ngọc, chúng tôi đã tích cực tham gia vào các công tác mục vụ như là: Thừa tác viên ngoại lệ trao Mình Thánh Chúa trong Thánh lễ, kiệu Mình Thánh cho các bệnh nhân và người già yếu giúp phòng Thánh, giúp ca nhóm Fatima trước đây và ca nhóm Têrêsa và Hiền Mẫu sau này, giúp các Giáo Lý viên và dạy Giáo lý cho các em thiếu nhi thuộc khối Thêm Sức, khối Khai Tâm. Bí quyết để trung thành hăng say với những công việc phục vụ này là chính nhờ ở Bí Tích Thánh Thể và tinh thần của Hội Dòng. Hai động lực ấy thúc đẩy chúng tôi dấn thân trên cánh đồng Truyền giáo với những điều tâm niệm rằng:

Chúa Kitô ở trước mặt tôi, để tôi thờ phượng và chiêm ngắm

Chúa Kitô ở trong lòng tôi, để tôi yêu mến gắn bó và kết hợp với Ngài

Chúa ở trên bàn tay tôi, để tôi cộng tác với Người bằng những việc làm thiết thực và để trao ban Ngài cho anh chị em đồng loại

Dòng đời cứ thế êm đềm dần trôi theo năm tháng trong những năm hoạt động tông đồ, đã trải qua các chị phụ trách cộng đoàn:

Chị Maria Nguyễn Thị Liễu

Chị Anna Nguyễn Thị Yêu

Chị Têrêsa Dương Thị Tân

Chị Lucia Nguyễn Thị Lương

Chị Anna Đinh Thị Bích

Cùng với một số các chị em trong cộng đoàn, chị Têrêsa Phạm Thị Thanh, chị Maria  Vũ Thị Loan, chị Anna Nguyễn Thị  Mỹ, chị Anna Trần Thị Kim Vóc, chị Maria Nguyễn Thụy Đan Hà và chị Lucia Trần Thị Lệ Hằng

Hiện nay với một số chị em đang phục vụ tại Giáo xứ:  Chị Maria Phạm Thị Nở, chị Maria Goretti Trần Thị Thoa, chị Maria Vũ Thị Kim Oanh, chị Maria Vũ Kim Ngân, chị Têrêsa Nguyễn Thị Ngọc Bích, chị Anna Nguyễn Thị Ngọc Dung, chị Têrêsa Nguyễn Thùy Kim Oanh và chị Anna Trần Thị Tràng Thi

Như hạt lúa gieo trên nương đồng phải mục nát đi để sinh nhiều bông hạt, cộng đoàn chúng tôi với bao năm phục vụ, đã trổ sinh thêm nhiều bông hoa tươi thắm từ chính cộng đoàn Giáo xứ hiến dâng trong vườn hoa Hội Dòng, nay đang hoạt động tông đồ khắp nơi trong vườn nho Giáo Hội. Không lấy thế là đủ, nên chúng tôi vẫn tiếp tục âm thầm nuôi dưỡng ơn gọi và những hạt giống ấy đang từng ngày tách mầm, âm thầm lớn lên trong ân sủng của Chúa

Mừng 350 năm thành lập Dòng MTG cũng là dịp để Tu viện Ngọc Lâm nhìn lại chặng đường đã qua với  biết bao thăng trầm của cuộc sống, kể từ khi thành lập Tu viện Mến Thánh Giá Ngọc Lâm đến nay được 45 năm (27.12.1975 – 2020). Các Chị em đã từng phục vụ tại Tu Viện Ngọc Lâm chắc hẳn cảm nhận sâu sa ơn Chúa và sự quan phòng của Ngài trên Tu Viện và trên từng chị em. Trong những lúc khó khăn nhất về tinh thần cũng như vật chất, Chúa vẫn luôn đồng hành và đi sâu vào nỗi khó khăn sợ hãi để nâng đỡ che chở Tu viện qua nhiều biến cố.

Ngôi nhà đầu tiên của Tu Viện nằm bên trái Nhà Thờ Giáo xứ Ngọc Lâm, tiện lợi cho các chị em trong công việc phục vụ giáo xứ và tham dự thánh lễ. Trong thời gian này có 6 chị, sống bằng nghề nông, chăn nuôi, thủ công…

Hoàn cảnh chung của các Tu viện sinh sau đẻ muộn lúc bấy giờ thật là khó khăn và vất vả, nhưng chị em vẫn luôn tin tưởng và phó thác đường đời cho Chúa và chắc chắn một điều là Chúa đã ra tay. Quả thực, Chúa đã nuôi sống và giúp chị em can đảm vượt qua những ngày tháng đầy gian nan.

Các chị em âm thầm phục vụ Giáo xứ, và được sự nâng đỡ yêu thương đón nhận của quý Cha Chánh xứ và giáo dân. Các Chị em được trao cho các công việc:

  • Giúp Phòng Thánh
  • Dạy Giáo Lý các khối
  • Trao Mình Thánh Chúa tại Nhà Thờ và tư gia cho bệnh nhân
  • Giúp Ca đoàn Hiền Mẫu và Thiếu Nhi.
  • Chị em phụ trách lớp ơn gọi và đào tạo được nhiều ơn gọi MTG

Mãi đến năm 1992 Tu viện mới được chính thức đảm nhận công tác giáo dục Mầm Non. Ngôi nhà ở biến thành nhóm trẻ, thưở ban đầu còn nhiều thiếu thốn và tù túng. Chị em cảm nhận rằng “Chúa không để chị em chịu thử thách quá sức”. Cùng với biết bao nỗ lực của các chị em trong nhiều năm qua và những ân nhân xa gần, Tu Viện đã có được 2 dãy nhà lầu khang trang để chị em Cầu nguyện, sinh hoạt và dạy học. Được sự tín nhiệm của các phụ huynh lương giáo. Số học sinh càng ngày càng gia tăng, Tu viện phải thuê thêm giáo viên. Đồng thời các chị em cũng phải trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành giáo dục Mầm Non. Dạy các em nhỏ tuy thật vất vả, nhưng đó cũng là dịp để chị em gặp gỡ phụ huynh, đi đến với từng hoàn cảnh của các gia đình, giúp đỡ và tạo điều kiện cho các em đến trường.

Bề Trên tiên khởi của Tu Viện là Chị Lucia Nguyễn Thị Liễu, và 5 chị em

  1. Chị Anna Nguyễn Thị Yêu
  2. Chị Têrêsa Trần Thị Nhẫn
  3. Chị Têrêsa Nguyễn Thị Sâm
  4. Chị Maria Nguyễn Thị Tươi
  5. Chị Lucia Nguyễn Thị Lương

Tu viện được tiếp tục điều hành qua các chị Phụ Trách:

  • Chị Phụ Trách Anna nguyễn thị Yêu: 1977 – 1995
  • Chị Phụ Trách Têrêsa Dương Thị Tân: 1995 – 1998
  • Chị Phụ Trách Lucia Nguyễn Thị Lương: 1998 – 2015
  • Chị Phụ Trách Maria Trần Thị Thoa: 2015 – 2017
  • Chị Phụ trách Anna Đinh Thị Bích: 2017 – đến nay

Từ năm 2015 nhân sự Tu viện gồm 10 chị em. Chúng  em hiện nay được thừa hưởng di sản  tinh thần cũng như cơ sở vật chất của các vị tiền nhiệm để lại, chúng em sẽ cố gắng duy trì và bảo tồn những di sản quý báu ấy. Chúng em tạ ơn Chúa, rất biết ơn Hội dòng, Các chị Phụ Trách và các chị em đã đến phục vụ tại Tu Viện Ngọc Lâm. Các chị đã để lại cho chúng em tấm gương về sự tận tụy hy sinh, đời sống khiêm tốn, âm thầm phục vụ và không ngừng vun trồng ơn gọi cho Hội dòng. Tuy các chị đã đến và đã đi nhưng các chị không quên Tu Viện Ngọc Lâm và “XỨ NGỌC”, (biệt danh của Giáo Xứ Ngọc Lâm). Vì nơi đây những viên ngọc quý mà chúng ta tìm được, từng ngày được mài dũa bằng ơn Thánh và lòng thương xót của Chúa, để nó có thể chiếu sáng và lan tỏa đến mọi người chúng ta gặp gỡ trên đường đời.

Trong suốt những năm sống giữa cộng đoàn Giáo xứ, chúng tôi cũng phải lăn lộn giữa dòng đời với bao nhiêu thử thách cam go từ bên trong cũng như bên ngoài. Nhưng nhờ tình thương của Giáo xứ và sự nâng đỡ của Chúa, chúng tôi vẫn luôn tiến bước không biết mệt mỏi. Vậy ước mong sao chúng tôi có cơ hội dừng bước ở mốc thời gian mừng bổn mạng Lễ Suy Tôn Thánh Giá này, để cảm nghiệm tình yêu của Chúa, từ đó sống niềm tin vững vàng và làm cho cuộc đời thêm ý nghĩa hơn

Xin cảm tạ Chúa vì muôn ngàn hồng ân Chúa đã thương ban và xin tri ân tất cả mọi người trong xứ đạo Ngọc Lâm thân thương này, đã cộng tác đỡ nâng chúng tôi trong cuộc hành trình truyền giáo, qua sứ mạng Dòng Mến Thánh Giá.

Thơ: CON ĐI TÌM NGÀI

        Giêsu ơi con đi tìm kiếm Ngài

       Trong lặng lẽ của cõi lòng con

       Xin chỉ con giây phút được cảm mến

       Ân tình Ngài ấp ủ cuộc đời con

       Giêsu ơi! con đi tìm kiếm Ngài

       Chiều buông xuống âm thầm lệ rơi

       Khi lòng đau và quả tim băng giá

       Con cần ngài sưởi ấm một tình yêu

       Giêsu ơi! con đi tìm kiếm Ngài

       Khi an vui hạnh phúc lúc thảnh thơi

       Để cảm thấu tình yêu Chúa rạng ngời

       Tạ ơn Chúa, một tình yêu chiếu rọi

       Giêsu ơi! con đi tìm kiếm Ngài

       Khi đêm về lặng lẽ một mình thôi

       Trong chiêm bao hình bóng ai ẩn khuất

       Thì xin Ngài lấp đầy tâm hồn con

       Giêsu ơi! con đi tìm kiếm Ngài

       Trong lời ca tạ ơn mỗi sớm mai

       Trong cảm mến khi chiều buông xuống

       Để tri ân ơn Ngài trong suốt đời con

Lễ suy tôn Thánh Giá 14/09/2019

Tu Viện Ngọc Lâm

ĐC: 27 Ngọc Lâm 2, Phú Xuân, Tân Phú, Đồng Nai

Email: mtgngoclam@gmail.com  ĐT: (0251)3856143

Mừng 350 năm thành lập Dòng MTG cũng là dịp để Tu viện Ngọc Lâm nhìn lại chặng đường đã qua với  biết bao thăng trầm của cuộc sống, kể từ khi thành lập Tu viện Mến Thánh Giá Ngọc Lâm đến nay được 45 năm (27.12.1975 – 2020). Các Chị em đã từng phục vụ tại Tu Viện Ngọc Lâm chắc hẳn  cảm nhận sâu sa ơn Chúa và sự quan phòng của Ngài trên Tu Viện và trên từng chị em. Trong những lúc khó khăn nhất về tinh thần cũng như vật chất, Chúa vẫn luôn đồng hành và đi sâu vào nỗi khó khăn sợ hãi để nâng đỡ che chở Tu viện qua nhiều biến cố.

Ngôi nhà đầu tiên của Tu Viện nằm bên trái Nhà Thờ Giáo xứ Ngọc Lâm, tiện lợi cho các chị em trong công việc phục  vụ giáo xứ và tham dự thánh lễ. Trong thời gian này  có 6 chị, sống bằng nghề nông, chăn nuôi, thủ công…..

Hoàn cảnh chung của các Tu viện sinh sau đẻ muộn lúc bấy giờ thật là khó khăn và vất vả, nhưng chị em vẫn luôn tin tưởng và phó thác đường đời cho Chúa và chắc chắn một điều là Chúa đã ra tay. Quả thực, Chúa đã nuôi sống và giúp chị em can đảm vượt qua những ngày tháng đầy gian nan.

Các chị em âm thầm phục vụ Giáo xứ, và được sự nâng đỡ  yêu thương đón nhận của  quý Cha Chánh xứ  và giáo dân. Các Chị em được trao cho các công việc:

.Giúp Phòng Thánh

.Dạy Giáo Lý các khối

.Trao Mình Thánh Chúa tại Nhà Thờ và tư gia cho bệnh nhân

.Giúp Ca đoàn Hiền Mẫu và Thiếu Nhi.

.Chị em phụ trách lớp ơn gọi và đào tạo được nhiều ơn gọi MTG

Mãi đến năm 1992 Tu viện mới được chính thức đảm nhận công tác giáo dục Mầm Non. Ngôi nhà ở biến thành nhóm trẻ, thưở ban đầu còn nhiều thiếu thốn và tù túng. Chị em cảm nhận rằng “Chúa không để chị em chịu thử thách quá sức”. Cùng với biết bao nỗ lực của các chị em trong nhiều năm qua và những ân nhân xa gần, Tu Viện đã có được 2 dãy nhà lầu khang trang để chị em Cầu nguyện, sinh hoạt và dạy học. Được sự tín nhiệm của các phụ huynh lương giáo. Số học sinh càng ngày càng gia tăng, Tu viện phải thuê thêm giáo viên. Đồng thời các chị em cũng phải trau dồi thêm kiến thức chuyên ngành giáo dục Mầm Non. Dạy các em nhỏ tuy thật vất vả, nhưng đó cũng là dịp để chị em gặp gỡ phụ huynh, đi đến với từng hoàn cảnh của các gia đình, giúp đỡ và tạo điều kiện cho các em đến trường.

Bề Trên tiên khởi của Tu Viện Ngọc Lâm là Chị Lucia Nguyễn Thị Liễu, và 5 chị em

  1. Chị Anna Nguyễn Thị Yêu
  2. Chị Têrêsa Trần Thị Nhẫn
  3. Chị Têrêsa Nguyễn Thị Sâm
  4. Chị Maria Nguyễn Thị Tươi
  5. Chị Lucia Nguyễn Thị Lương

Tu viện được tiếp tục điều hành qua các chị Phụ Trách:

  • Chị Phụ Trách Anna nguyễn thị Yêu: 1977 – 1995
  • Chị Phụ Trách Têrêsa Dương Thị Tân: 1995 – 1998
  • Chị Phụ Trách Lucia Nguyễn Thị Lương: 1998 – 2015
  • Chị Phụ Trách Maria Trần Thị Thoa: 2015 – 2017
  • Chị Phụ trách Anna Đinh Thị Bích: 2017 – đến nay

Từ năm 2015 nhân sự Tu viện gồm 10 chị em. Chúng  em hiện nay được thừa hưởng di sản  tinh thần cũng như cơ sở vật chất của các vị tiền nhiệm để lại, chúng em sẽ cố gắng duy trì và bảo tồn những di sản quý báu ấy. Chúng em tạ ơn Chúa, rất biết ơn Hội dòng, Các chị Phụ Trách và các chị em đã đến phục vụ tại Tu Viện Ngọc Lâm. Các chị đã để lại cho chúng em tấm gương về sự tận tụy hy sinh, đời sống khiêm tốn, âm thầm phục vụ và không ngừng vun trồng ơn gọi cho Hội dòng. Tuy các chị đã đến và đã đi nhưng  các chị không quên Tu Viện Ngọc Lâm và “XỨ NGỌC”, (biệt danh của Giáo Xứ Ngọc Lâm). Vì nơi đây những viên ngọc quý mà chúng ta tìm được, từng ngày được mài dũa bằng ơn Thánh và lòng thương xót của Chúa, để nó có thể chiếu sáng và lan tỏa đến mọi người chúng ta gặp gỡ trên đường đời.

 https://hdmenthanhgiagovap.info/hoi-dong-mtg-go-vap/mien-xuan-loc/tu-vien-ngoc-lam/