Thiếu Nhi Sống Lời Chúa Chúa Nhật 26 thường niên năm A 01.10.2023 * Chúa Nhật Mừng Kính Mẹ Mân Côi

Thánh Kinh bằng hình: Lễ Đức Mẹ Mân Côi

XIN VÂNG
(Lc 1,26-38)
“Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa,
xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.”
(Lc 1,38)

Suy niệm: Mẫu gương tuyệt vời trong việc đáp tiếng “xin vâng,” đó chính là Mẹ Maria. Cả cuộc đời Mẹ gói trọn trong hai tiếng “xin vâng.” Mẹ xin vâng theo lời sứ thần truyền tin: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Trung thành với lời “xin vâng” tiên khởi đó, Mẹ ghi nhớ và “suy đi nghĩ lại” trong lòng mọi việc xảy đến trong cuộc đời Mẹ để khám phá thánh ý Chúa ẩn chứa trong đó. Có thể nói, từ ngày đón nhận lời thiên sứ truyền tin cho đến lúc nhận lời trăng trối của Đức Giêsu từ trên thập tự và trọn cả cuộc đời Mẹ, là một chuỗi dài của tiếng “xin vâng” để cho ý muốn của Chúa được thể hiện. “Xin vâng”, hai tiếng thật nhẹ nhàng và đơn giản, nhưng lại chứa đựng một sức mạnh phi thường xuất phát từ Đức Kitô “vâng phục cho đến nỗi bằng lòng chịu chết” (Pl 2,8) nhờ đó muôn loài được cứu độ; sự vâng phục ấy được phản ảnh trọn vẹn nơi lời “xin vâng” của Đức Maria.

Mời Bạn: Thế giới hôm nay đang lâm vào cơn khủng hoảng “quyền bính-vâng phục”: con cái cãi lệnh cha mẹ; không còn chuyện “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy” nữa; bề dưới chống đối, bất tuân mệnh lệnh bề trên. Ngược lại vẫn còn nhiều bậc bề trên, những bậc làm cha mẹ cư xử cứng cỏi, độc đoán, muốn bề dưới phục tùng kiểu vâng lời “tối mặt”. Mời bạn noi gương Đức Ma-ri-a: vâng phục ý Chúa tỏ hiện qua lời sứ thần, qua những biến cố xảy ra trong cuộc sống.

Sống Lời Chúa: Mỗi ngày dành những phút tĩnh lặng, suy đi nghĩ lại những việc xảy ra trong ngày sống để khám phá thánh ý Chúa.

Cầu nguyện: Đọc kinh Truyền Tin.

Jothanh

Nguồn: tgpsaigon.net

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 26 Thường niên năm A

https://tgpsaigon.net/bai-viet/bai-giang-chua-nhat-cho-thieu-nhi-chua-nhat-26-thuong-nien-nam-a-47839
Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 26 Thường niên năm A

Mt 21.28-32

Thiếu nhi chúng con yêu quí,

Chúng ta vừa nghe một dụ ngôn nữa của Chúa Giêsu.

Cha đố chúng con qua dụ ngôn hôm nay Chúa muốn nói với chúng ta điều gì ?

Hơi khó phải không chúng con.

Vậy cha cắt nghĩa cho chúng con.

Theo Cha thì qua bài dụ ngôn hôm nay Chúa muốn dạy chúng ta một đều thật quan trọng. Đó là lòng hối cải.
Cha hỏi chúng con: hai người con trong bài Tin Mừng hôm nay là những người như thế nào ? Có phải là những người con ngoan ngoãn không ?

Chắc là không, phải không chúng con ?

Lý do vì cả hai đã làm buồn lòng cha của mình. Cả hai đã không mau mắn vâng lời cha mà đi làm ngay.
Rất may là người con thứ nhất đã hối hận và đi làm. Còn người con thứ hai khi được cha sai thì “ok” ngay nhưng rồi lại không đi.
Cha hỏi chúng con: thế thì người con nào đã làm người cha vui lòng ?

– Thưa người con thứ nhất

– Điều gì đã làm cho người thứ nhất thay đổi như vậy ?

– Thưa “sự hối hận”

– Rất chính xác. Chúng con giỏi.

Đúng là sự hối hận hay là lòng hối cải có một giá trị rất đẹp trong cuộc sống.

1. Trước hết lòng hối cải có thể làm cuộc sống của con người dễ trở nên tốt hơn.

Lý do: lòng hối cải có thể đem lại những điều thật bất ngờ.

Tin Mừng có nhiều truyện cho chúng ta thấy điều đó. Cha có thể kể ra cho chúng con những người này: Maria Mađalêna, Giakêu, người thiếu phụ xứ Samaria, người đàn bà ngoại tình, anh trộm lành.. . tất cả là những người đã đổi đời nhờ gặp Chúa Giêsu và đã hối hận về cuộc đời của mình. Nếu họ đã không hối hận chắc chắn cuộc sống của họ đã không trở nên tốt đẹp như vậy.

Cha kể cho chúng con nghe câu chuyện này:

Một thương gia trong một thị trấn nhỏ nọ có hai người con trai sinh đôi. Hai chàng trai cùng làm việc tại cửa hàng của cha mình. Khi ông qua đời, họ thay ông trông coi cửa hàng đó. Mọi việc đều êm đẹp cho đến một ngày kia, khi một tờ giấy bạc biến mất. Người em đã để tờ giấy bạc đó trên máy đếm tiền rồi đi ra ngoài với khách hàng. Khi anh quay lại, tờ giấy bạc đã biến mất. Người em hỏi người anh:

– Anh có thấy tờ giấy bạc đâu không ?

– Không – người anh đáp.

Tuy thế. Người em vẫn không ngưng tìm kiếm và gạn hỏi.

– Anh không thể không đụng đến nó. Tờ giấy bạc không thể tự đứng dậy và chạy đi được! Chắc chắn anh phải thấy nó!

Sự buộc tội phảng phất trong giọng nói của người em. Căng thẳng bắt đầu tăng lên giữa hai anh em họ. Sự oán giận cũng theo đấy mà len vào. Không lâu sau một hố ngăn cách gay gắt và sâu thắm đã chia cách hai chàng trai trẻ. Họ không thèm nói với nhau một lời nào. Cuối cùng họ quyết định không làm chung với nhau và một bức tường ngăn cách đã được xây ngay giữa cửa hàng. Sự thù địch và oán giận cũng lớn lên tiếp theo 20 năm sau đó, lan đến cả gia đình của họ. Một ngày nọ, một người đàn ông đỗ xe ngay trước của hàng. Ông ta bước vào và hỏi người bán hàng:

– Anh đã ở đây bao lâu rồi ?

Người bán hàng đáp rằng anh đã ở đây cả cuộc đời. Vị khách nói tiếp:

Tôi phải nói với anh điều này. 20 năm trước tôi đang đi xe lửa và tạt vào thị trấn này. Lúc đó tôi đã không ăn gì suốt ba ngày. Khi tôi đến đây bằng cửa sau và thấy tờ giấy bạc trên máy tính tiền, tôi đã bỏ vào túi mình rồi ra ngoài. Những năm qua tôi không thể quên điều đó. Tôi biết nó không phải là món tiền lớn nhưng tôi phải quay lại đây và xin anh thứ lỗi.

Người đàn ông lạ mặt ngạc nhiên khi thấy những giọt nước mắt lăn trên má của người bán hàng trạc tuổi trung niên này.

– Ông có vui lòng sang cửa hàng bên và kể lại chuyện này cho người đàn ông trong cửa hàng đó được không ? – anh ta đề nghị.

Rồi người đàn ông lạ càng ngạc nhiên hơn khi thấy hai người đàn ông trung niên, trông rất giống nhau, ôm nhau khóc ngay trước cửa hàng. Sau 20 năm, rạn nứt giữa họ đã được hàn gắn. Bức tường thù hận chia cắt hai anh em họ đã được đập bỏ. (Loren Fischer)

Đó chúng con thấy sự hối cải đã đem lại kết quả đẹp đẽ như thế nào!

2. Hơn thế nữa sự hối cải còn giúp cho người ta nên thánh.

Chúng con thấy: tội thì ai cũng có. Có một tác giả nổi tiếng bên nước Nga nói như thế này: “Chỉ có hai hạng người sau đây không có lỗi lầm: những người còn trong bụng mẹ chưa sinh ra và những người đã bỏ vào quan tài chờ ngày mang đi chôn”. Đó là thân phận chung của mọi người. Chúng ta hãy nhìn vào hai nhân vật quen thuộc trong Thánh Kinh: Phêrô và Giuđa. Tội chối Chúa và tội bán Chúa cũng gần ngang nhau. Vậy mà số phận hai người lại khác hẳn nhau vì Phêrô nhờ hối cải mà được cứu sống, còn Giuđa thì chết trong tuyệt vọng.

Đối với chúng ta, việc nên thánh của chúng ta chỉ có thể đi ngang qua hai con đường: Hoặc bằng con đường trong trắng, hoặc bằng con đường hoán cải.

Những người đến với Chúa bằng con đường trong trắng có lẽ không nhiều. Chỉ có một số tâm hồn ưu tú mới có thể đi qua cuộc đời mà không vướng mắc gì nhiều, không bị bụi đường làm lấp láp nhem nhuốc. Chẳng hạn Têrêsa Lisieux. Louis Gonzaga, Đaminh Savio. . .

Còn con đường thứ hai: Con đường hoán cải là con đường chung mở rộng cho đa số. Kể cả các thánh lớn cũng cần đến con đường này.

Phêrô đã chối Chúa nhiều lần nhưng vẫn được Chúa đặt làm đoàn trưởng các Tông đồ. Phaolô đã tham gia bắt bớ Kitô hữu không nương tay trước khi trở thành Tông đồ của lương dân. Augustinô đã sống mấy chục năm buông thả trước khi khóc tội mình đến cạn cả nước mắt. Phanxicô Assisi, sau một thời tuổi trẻ ham chơi, đã dấn thân vào con đương hẹp của Tin Mừng. Và ngài coi ngày vào dòng của ngài là bước khởi đầu của một đời sám hối.

Chúng ta hãy cám ơn Chúa vì ngoài con đường trong trắng Chúa còn cho chúng ta con đường sám hối để đến với Thiên Chúa. Nếu không có con đường thứ hai này thì số phận chúng ta không biết sẽ ra sao. Chắc chắn là sẽ rất bi đát vì không có lối thoát. Thật vậy chẳng có mấy tín hữu còn giữ được ơn thánh tẩy trọn vẹn như đã hứa. Trong nghi thức thánh tẩy có phần trao áo trắng và nến sáng cho người được Rửa tội. Khi trao thì chủ tế căn dặn: Con hãy giữ áo này luôn trong trắng và ngọn lửa này luôn cháy sáng, cho tới khi Chúa trở lại. Lời nhắn nhủ này hàm chứa một sự cam kết của người mới được tái sinh. Nhưng thử hỏi trong thực tế có mấy người còn giữ được áo trắng và đến sáng cho tới ngày gặp Chúa ở cuối đời mình. Có lẽ khá họa hiếm.

Thật may mắn, chính Chúa đã gỡ kẹt cho chúng ta. Tội lỗi có đó, mạnh đó…nhưng còn có ơn tha thứ. Ơn đó luôn ở trong tầm tay của mỗi người. Bao lâu còn có lòng hối cải thì bấy lâu còn có ơn tha thứ. Chúa không bao giờ nỡ bẻ gẫy cây sậy đã dập và dập tắt tim đèn còn khói. Thiên Chúa tạo dựng chúng ta chỉ một lần. Nhưng Ngài tái tạo chúng ta trong ơn tha thứ muôn ngàn lần, hầu như mỗi ngày. Thiên Chúa không biết mỏi mệt, chán nản. Có thế thì Ngài mới là Thiên Chúa.

Mẹ thánh Têrêsa nói: “Nếu chúng ta mắc phải lỗi lầm hãy tìm đến Chúa và nói: “Con xin lỗi, con thực sự hối tiếc”. Chúa là một Người Cha khoan dung. Lòng nhân từ của Ngài còn lớn hơn tội lỗi của chúng ta. Ngài sẽ tha thứ cho ta. Amen.

Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 26 Thường niên năm A

https://tgpsaigon.net/bai-viet/kinh-thanh-bang-hinh-chua-nhat-26-thuong-nien-nam-a-30942
Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 26 Thường niên năm A

Phúc Âm Mt 21, 28-32
“Nó hối hận và đi làm. Những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông”.

Hình ảnh người cha trong dụ ngôn hôm nay là chính Thiên Chúa của Ðức Giêsu Kitô. Ðức Giêsu Kitô là người cha nhân từ, chạnh thương và nhân ái. Ngài là vị mục tử tốt lành luôn qui tụ, và tìm chiên lạc. Chính vì không chịu nổi thái độ, cung cách của Chúa Giêsu cư xử đối với người tội lỗi, ngưởi yếu hèn, người bị bỏ rơi mà các người biệt phái, luật sĩ tìm cách làm hại, lên án Chúa Giêsu. Chúa Giêsu vẫn sống nhân từ dù rằng con người tội lỗi, yếu hèn hay phản bội. Chúa luôn thứ tha và luôn cảm thông với con người khi con người thực tình sám hối ăn năn. Gương của Phêrô, của Augustinô, của Charles Foucauld đã cho ta thấy, tình thương của Chúa quên đi lỗi lầm của con người khi con người thật lòng sám hối, ăn năn.

Trong dòng đời, trong đời sống tựa như sa mạc khô cằn, một lời an ủi, một sự cảm thông, động viên để người tội lỗi quay về với Chúa, luôn có sức mạnh an ủi con người, giúp con người có cơ hội trở về. Thực thi Lời Chúa quả thực là khó khăn hơn là giả hình, nói trên môi miệng. Lời Chúa luôn nghịch với sở thích, với ý riêng của ta.

Trong cuộc sống, chúng ta có dám sống nghịch lại với những thói giả hình như các người biệt phái, luật sĩ đã sống hay không hay ta thỏa hiệp, sống hời hợt cho qua ngày mà thôi. Chúng ta có dám kiên trì hoán cải những cái xấu, để chúng trở nên tốt, biến cái không thành cái có để đẩy lùi những tật xấu, khó khăn để mặc lấy sự tốt lành của Thiên Chúa Cha nhân từ.

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

Thánh Kinh bằng tiếng Anh

ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Dẫn Lễ Thiếu Nhi Têt Trung Thu & Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Dẫn vào Thánh lễ

Phải lần mọi lúc mọi nơi

Lần cho sốt sắng Mẹ thời mới ưng

Trẻ già nam nữ phải tuân

Vâng nghe lời Mẹ mà lần hạt chuyên.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, lễ Đức Mẹ Mân Côi: Này bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai (Lc 1,26-38).

Trong sự kiện Truyền tin, sứ thần đã chào Đức Maria: “Mừng vui lên hỡi Đấng đầy ơn sủng, Đức Chúa ở cùng bà” (Lc 1,28). Trong sự kiện đi thăm viếng, bà Ê-li-sa-bét đã ca ngợi Đức Maria: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc” (Lc 1,42). Hai lời ca tụng này làm nên Kinh Kính Mừng, lời cầu nguyện quan trọng của Kinh Mân Côi.

Dâng Thánh lễ hôm nay, mời các bạn thiếu nhi cùng Đức Maria cảm tạ Thiên Chúa, vì những sự trọng đại Chúa đã làm cho Mẹ. Xin cho chúng ta biết yêu mến và siêng năng lần chuỗi Mân Côi. Mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc 1 (Cv 1,12-14)

Sau khi Chúa Giêsu về trời, các Kitô hữu đầu tiên vẫn trung thành với các buổi cầu nguyện, và họ đồng tâm nhất trí với nhau. Các Tông đồ quây quần bên Đức Maria, thân mẫu của Đức Giêsu.

Bài đọc 2 (Gl 4,4-7)

Khi tới thời gian, Thiên Chúa đã cho Con của Người sinh bởi một người phụ nữ và làm người như chúng ta, để chúng ta được trở nên những người con của Thiên Chúa nhờ quyền năng của Chúa Thánh Thần.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Đức Maria đã trở nên mẫu gương sống kết hiệp mật thiết với Thiên Chúa cho tất cả chúng ta noi theo. Và qua chuỗi Mân Côi, lời kinh bày tỏ lòng kính mến Thiên Chúa và yêu mến Mẹ Maria, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.

  1. “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Người thực hiện cho tôi như lời sứ thần nói”. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh/ biết tin tưởng vào Thiên Chúa như Đức Maria, và sẵn sàng thưa “xin vâng” với Người. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. “Đức Maria là Mẹ Đức Giêsu và là Mẹ Giáo hội”. Xin cho các Kitô hữu biết chạy đến với Mẹ Maria, không chỉ để được Mẹ che chở, phù hộ và bầu cử cho, mà còn có cơ hội gần gũi với Chúa Kitô hơn. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. “Nữ Vương quyền phép Rất Thánh Mân Côi”: Đức Mẹ chuyển cầu cho những ai siêng năng lần hạt Mân Côi. Xin cho các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo lý viên và các anh chị trưởng/ biết cầu nguyện với Kinh Mân Côi thường xuyên. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. Đức Thánh Cha Piô thứ mười một đã nói: “Các bậc cha mẹ trong gia đình/ hãy ghi sâu vào tâm trí con cái mình/ thói quen lần hạt Mân Côi”. Xin cho thiếu nhi trong giáo xứ chúng ta/ biết yêu mến và sốt sắng lần chuỗi Mân Côi. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho Giáo hội một người Mẹ, là Đức Maria, Nữ Vương Rất Thánh Mân Côi. Xin cho chúng con ngày càng gắn bó với Mẹ Maria, để qua Kinh Mân Côi, chúng con đến cùng Đức Giêsu. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Bài Ðọc I: Ed 18, 25-28

“Nếu kẻ gian ác bỏ đàng gian ác nó đã đi, nó sẽ được sống”.

Trích sách Tiên tri Êdêkiel.

Ðây Chúa phán: “Các ngươi đã nói rằng: “Ðường lối của Chúa không chính trực”. Vậy hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Có phải đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại đường lối của các ngươi không chính trực? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính và phạm tội ác, nó phải chết, chính vì tội ác nó phạm mà nó phải chết. Nếu kẻ gian ác bỏ đàng gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ được sống. Nếu nó suy nghĩ và từ bỏ mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ sống chớ không phải chết”.

Bài Ðọc II: Pl 2, 1-5 {hoặc 1-11}

“Anh em hãy cảm nghĩ trong anh em điều đã có trong Ðức Giêsu Kitô”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.

Anh em thân mến, nếu có sự an ủi nào trong Ðức Kitô, nếu có sự khích lệ nào trong đức mến, nếu có sự hiệp nhất nào trong Thánh Thần, nếu có lòng thương xót nào, thì anh em hãy làm cho tôi được trọn niềm hân hoan, để anh em hưởng cùng một niềm vui, được cùng chung một lòng mến, được đồng tâm nhất trí với nhau, chớ làm điều gì bởi ý cạnh tranh hay bởi tìm hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi kẻ khác vượt trổi hơn mình, mỗi người đừng chỉ nghĩ đến những sự thuộc về mình, nhưng hãy nghĩ đến những sự thuộc về kẻ khác. Anh em hãy cảm nghĩ trong anh em điều đã có trong Ðức Giêsu Kitô.

{Người tuy là thân phận Thiên Chúa, đã không nghĩ phải dành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người với cách thức bề ngoài như một người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong hoả ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh quang.}

Phúc Âm: Mt 21, 28-32

“Nó hối hận và đi làm. Những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao? Người kia có hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho cho cha!” Nó thưa lại rằng: “Con không đi”. Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: “Thưa cha, vâng, con đi”. Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người con đã làm theo ý cha mình?” Họ đáp: “Người con thứ nhất”. Chúa Giêsu bảo họ: “Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài”.

Đáp án: Trò chơi ô chữ – Chúa nhật XXV thường niên – Năm A

1. Làm việc

2. Thuê

3. Chủ nhân

4. Vườn nho

5. Không làm gì

6. Đồng ý

7. Một quan tiền

8. Giờ mười một

9. Trước nhất

10. Sau chót

11. Mười hai giờ trưa

12. Trả công

13. Một giờ

14. Nắng nôi thiêu đốt

Từ khóa: CHÂN LÝ NƯỚC TRỜI

TẢI VỀ BẢN PDF – NĂM 2020

TẢI VỀ BẢN WORD – NĂM 2020

Đáp án: Chúa nhật XXV Thường niên A

1. Vườn nho

2. Vừa tảng sáng

3. Một quan tiền

4. Giờ thứ ba

5. Lẽ công bằng

6. Năm

7. Cằn nhằn

8. Ngang hàng

9. Quyền

10. Ghen tức

11. Lên hàng đầu

Vui học Thánh Kinh Lễ Đức Mẹ Mân Côi

Tin mừng 
Lc 1,26-3826 Bà Ê-li-sa-bét có thai được sáu tháng, thì Thiên Chúa sai sứ thần Gáp-ri-en đến một thành miền Ga-li-lê, gọi là Na-da-rét,27 gặp một trinh nữ đã thành hôn với một người tên là Giu-se, thuộc dòng dõi vua Đa-vít. Trinh nữ ấy tên là Ma-ri-a.28 Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng bà.”29 Nghe lời ấy, bà rất bối rối, và tự hỏi lời chào như vậy có nghĩa gì.30 Sứ thần liền nói: “Thưa bà Ma-ri-a, xin đừng sợ, vì bà đẹp lòng Thiên Chúa.31 Và này đây bà sẽ thụ thai, sinh hạ một con trai, và đặt tên là Giê-su.32 Người sẽ nên cao cả, và sẽ được gọi là Con Đấng Tối Cao. Đức Chúa là Thiên Chúa sẽ ban cho Người ngai vàng vua Đa-vít, tổ tiên Người.33 Người sẽ trị vì nhà Gia-cóp đến muôn đời, và triều đại của Người sẽ vô cùng vô tận.”
34 Bà Ma-ri-a thưa với sứ thần: “Việc ấy sẽ xảy ra cách nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng! ”
35 Sứ thần đáp: “Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế, Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gọi là Con Thiên Chúa.36 Kìa bà Ê-li-sa-bét, người họ hàng với bà, tuy già rồi, mà cũng đang cưu mang một người con trai: bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng.37 Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được.”
38 Bấy giờ bà Ma-ri-a nói: “Vâng, tôi đây là nữ tỳ của Chúa, xin Chúa cứ làm cho tôi như lời sứ thần nói.” Rồi sứ thần từ biệt ra đi.

26 In the sixth month, the angel Gabriel was sent from God to a town of Galilee called Nazareth,27 to a virgin betrothed to a man named Joseph, of the house of David, and the virgin’s name was Mary.
28 And coming to her, he said, “Hail, favored one! The Lord is with you.”
29 But she was greatly troubled at what was said and pondered what sort of greeting this might be.

I. HÌNH TÔ MÀU


*  Chủ đề của hình ảnh là gì ?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy viết câu Tin mừng thánh Luca 1,28
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . .  . . . . . .. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . .

II. TRẮC NGIỆM : ĐỨC MẸ MÂN CÔI

01. Đức Mẹ đã hiện ra với cô Bernadette tại đâu?
a. Lộ Đức.
b. La salette.
c.  Fatima.
d. Mễ Du.

02. Lộ Đức nay thuộc quốc gia nào?
a. Bồ Đào Nha.
b. Tây Ban Nha.
c.  Ý.
d. Pháp.

03. Người được Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức tên là gì?
a. Lucia.
b. Jacintha.
c.  Bernadette.
d. Phanxicô.

04. Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức xưng mình là gì?
a. Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.
b. Ta là Nữ Vương Hoàn Vũ.
c.  Ta là Đấng Trọn Đời Đồng Trinh.
d. Ta là  Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ.

05. Năm mầu nhiệm Ánh Sáng do Đức Giáo Hoàng nào thêm vào?
a. Đức Giáo Hoàng Gioan XXIII.
b. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI.
c.  Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
d. Đức Giáo Hoàng Bênêdictô XVI.

06.  “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc”. Đây là lời của ai nói với Đức Maria?
a. Bà Batseva .
b. Bà Êlisabét .
c.  Ông Dacaria.
d. Ông Giuse.

07. Bốn đặc ân của Đức Mẹ là những đặc ân nào?
… … … … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … … … …

08. Thánh Kinh  không nhắc gì đến song thân của Đức Maria, nhưng theo truyền thống song thân của Đức Maria tên là gì?
a. Bà Maria và ông Gioakim.
b. Bà Êlisabét và ông Dacaria.
c.  Bà Anna và ông Gioakim.
d. Ông Encana và bà Anna.

09.Theo lịch sử phụng vụ, Đức giáo hoàng nào đã ấn định mừng lễ Mẹ Mân Côi vào ngày mồng 7 tháng 10?
a. Đức Giáo hoàng Piô X.
b. Đức giáo hoàng Piô XII.
c.  Đức Giáo hoàng Gioan XXIII.
d. Đức Giáo hoàng Phaolô VI.

10. Mừng lễ Đức Mẹ Mân Côi để tưởng nhớ biến cố đạo binh thánh giá chiến thắng quân Thổ tại Lêpan nhờ sự can thiệp của Đức Mẹ. Biến cố chiến thắng này xảy ra năm nào?
a. Năm 1517.
b. Năm 1557.
c. Năm 1571.
d. Năm 1577.

11. Tín điều Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa được Công Đồng nào tuyên tín?
a. Công Đồng Nicêa I.
b. Công Đồng Êphêxô.
c.  Công Đồng Trêntô.
d. Công Đồng Vaticanô II.

12. Tín điều Đức Maria hồn xác lên trời được Đức Giáo hoàng nào tuyên tín ?
a. Đức Giáo hoàng Piô X.
b. Đức giáo hoàng Piô XII.
c.  Đức Giáo hoàng Gioan XXIII.
d. Đức Giáo hoàng Phaolô VI.

III. Ô CHỮ : ĐỨC MẸ MÂN CÔI

Những gợi ý 

01. Địa danh Đức Mẹ hiện ra cho em Bernadette là gì?

02. Thành của ông Dacaria và bà Êlisabét thuộc chi tộc nào? (Lc 1,39)

03. Trình thuật Đức Mẹ thăm viếng bà Êlisabét do thánh sử nào ghi lại?

04. “Hãy ăn năn sám hối và năng lần hạt mân côi”. Đây là sứ điệp của Đức Mẹ khi hiện ra tại đâu ?

05. Cô bé được Đức Mẹ hiện ra tại Lộ Đức tên là gì ?

06. “Bởi đâu tôi được … … … tôi đến với tôi thế này?” (Lc 1,43)

07. Đức Giáo hoàng đã thêm 5 Mầu Nhiệm Ánh Sáng tên là gì ?

08. Thánh Kinh không nhắc gì đến song thân của Đức Maria, nhưng theo truyền thống thân mẫu của Đức Maria tên là gì?

09. Tại tiệc cưới ở đâu, Đức Maria đã xin Đức Giêsu làm cho nước hóa thành rượu ngon?(Ga 2,1-12)

10. Tín điều Đức Maria hồn xác lên trời được Đức Giáo hoàng nào tuyên tín ?

11. “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc”. Đây là lời của ai nói với Đức Maria? (Lc 1,42)

Hàng dọc:Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. THỬ TÀI VHTK THÁNG 10
A. Những nhân vật dưới đây được sắp xếp theo một trật tự nhất đinh.
Bà Oocpa (R1,1…)
Bà Anna (Tobia 1,19-20)
Bà Susanna (Đn 13,1-64)
Bà Maakha (1Sb 9,35-39)
Bà Étte (Et 1,1…)
Hoàng hậu Vátti (Et 1,10-12)

Nhân vật nào sẽ xuất hiện tiếp theo trong những nhân vật cho sẵn sau đây.
Bà Maria (Lc 2,33-35)
Bà Giuđitha (Gđt 1,1…)
Bà Étna (Tb7,1-17
Bà Xíppora (Xh 4,24-26)

B. CON & MẸ
Giêsu    … … …  (Mt 1,16)
Salomon    … … …   (Mt 1,6)
Ôvết     … … …   (Mt 1,5)
Perét    … … …  (Mt 1,3)
Gioan(Máccô)    … … …   (Cvtđ 12,12)
Gioan Tẩy Giả      … … …   (Lc 1,57)
Giacôbê và Giôxếp  … … …  Mt 27,55)

V. CÂN NÃO
B. 1 CHIA THÀNH 4


Ô chữ này được chia làm 4 phần bằng nhau. Mỗi phần là một nhân vật phụ nữ trong Thánh Kinh gồm sáu mẫu tự. Mời các bạn tìm xem đó là những nhân vật nào.

Những gợi ý

01.  Ông Philêmon là một người đạo đức tại Côlôxê, các tín hữu thường hay tụ họp tại nhà ông. Vợ ông và con trai Ackhíppô hay giúp thánh Phaolô phục vụ anh em tín hữu và loan báo Tin mừng. Vợ ông Philêmon tên là gì? (Plm 2).

02.  Ở Athêna, trên đồi Arê, trước tế đàn Kính Thần Vô Danh, thánh Phaolô đã loan báo cho mọi người biết Đấng mà họ thờ kính là : Thiên Chúa, Đấng tạo thành vũ trụ và vạn vật. Nhiều người khi nghe những điều ấy đã không tin, nhưng cũng có nhiều người tin, trong đó có một người phụ nữ tên là … (Cv 17,16-34).

03.  Vợ của ông Láppidốt, một nữ ngôn sứ, một thủ lãnh vĩ đại của dân Ítraen đã chống lại ách thống trị của vua Canaan. (Tl  4,4)

04.  Tổ phụ Ixaác đã lấy con gái của ông Bơthuen, người Aram và là em gái của ông Laban. (St 25,19-20).

B. HÃY CÙNG ĐỌC EVA 

Bà EVÀ
là vợ của Ông Ađam
và là mẹ của chúng  sinh (St 4,1…)

Có tất cả bao nhiêu cách để đọc từ EVA trong hình vẽ trên ? Bạn có thể đọc theo chiều ngang từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái và có thể theo chiều dọc từ trên xuống dưới hoặc từ dưới lên trên và mỗi chữ E là khởi đầu và mỗi chữ A là kết thúc.

VI. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.”
Tin mừng thánh Luca 1,28

Lời giải đáp
VUI HỌC THÁNH KINH
Tháng 10

I. HÌNH TÔ MÀU
* Chủ đề
– Truyền tin
* Tin mừng thánh Luca 1,28
“Sứ thần vào nhà trinh nữ và nói: “Mừng vui lên, hỡi Đấng đầy ân sủng, Đức Chúa ở cùng Bà.”

II. TRẮC NGIỆM ĐỨC MẸ MÂN CÔI
01. a.          Lộ Đức.
02. d.          Pháp.
03. c.          Bernadette.
04. a.          Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội.
05. c.          Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II.
06. b.          Bà Êlisabét (Lc 1,42)

07.    Đức Maria Mẹ Thiên Chúa.
Đức Maria Trọn Đời Đồng Trinh.
Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Đức Maria Hồn Xác Lên Trời.
08. c.          Bà Anna và ông Gioakim.
09. a.          Đức Giáo hoàng Piô X.
10. c.          Năm 1571.
11. b.          Công Đồng Êphêxô.
12. b.          Đức giáo hoàng Piô XII.

III. Ô CHỮ ĐỨC MẸ MÂN CÔI
01. Lộ Đức.
02. Chi tộc Giuđa (Lc 1,39)
03. Thánh sử Luca (Lc 1,39-56)
04. Fatima.
05. Cô Bernadette.
06. Thân Mẫu Chúa  (Lc 1,43)
07. Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II.
08. Bà Anna.
09. Cana (Ga 2,1-12)
10. Đức giáo hoàng Piô XII.
11. Bà Êlisabét (Lc 1,42)

Hàng dọc : Đức Mẹ Mân Côi

IV. THỬ TÀI VHTK THÁNG 10
A. Đáp án: Bà Xíppora (Xh 4,24-26)
Vì những nhân vật đã cho đều có 1 cặp mẫu tự giống nhau đứng cạnh nhau.

B. CON & MẸ
Giêsu  –  Maria (Mt 1,16)
Salomon  –  Batseva (Mt 1,6)
Ôvết  –   Rút (Mt 1,5)
Perét  –  Tama (Mt 1,3)
Gioan(Máccô)  –  Maria (Cvtđ 12,12)
Gioan Tẩy Giả –   Êlisabét (Lc 1,57)
Giacôbê và Giôxếp – Maria (Mt 27,55)

V. CÂN NÃO
B. 1 CHIA THÀNH 4

Đáp án
01.  Bà Apphia (Plm 2).
02.  Bà Đamari (Cv 17,16-34).
03.  Bà Dơvôra (Tl  4,4)
04.  Bà Rêbêca (St 25,19-20).

B. HÃY CÙNG ĐỌC EVA 
Đáp án 
Bắt đầu từ chữ E tại mỗi đỉnh của hình thoi đã cho, ta có thể đọc được 1 từ EVA ( vì từ mỗi đỉnh chỉ có thể đi đến 1 chữ V duy nhất ) nên có 4 cách đọc từ EVA từ 4 đỉnh.

Bắt đầu từ chữ E trên cạnh của hình thoi đã cho có thể đọc được 2 chữ EVA ( vì từ mỗi chữ E trên cạnh của hình thoi có thể đi đến được 2 chữ V ) nên có tất cả là 8 cách đọc từ EVA từ 4 cạnh.
Vậy tổng cộng có 12 cách đọc chữ EVA trong hình trên.

NGUYỄN THÁI HÙNG

Tranh tô màu – Chúa nhật XXVI thường niên – Năm A

Bài Ðọc I: Ed 18, 25-28

“Nếu kẻ gian ác bỏ đàng gian ác nó đã đi, nó sẽ được sống”.

Trích sách Tiên tri Êdêkiel.

Ðây Chúa phán: “Các ngươi đã nói rằng: “Ðường lối của Chúa không chính trực”. Vậy hỡi nhà Israel, hãy nghe đây: Có phải đường lối của Ta không chính trực ư? Hay trái lại đường lối của các ngươi không chính trực? Khi người công chính từ bỏ lẽ công chính và phạm tội ác, nó phải chết, chính vì tội ác nó phạm mà nó phải chết. Nếu kẻ gian ác bỏ đàng gian ác nó đã đi, và thực thi công bình chính trực, nó sẽ được sống. Nếu nó suy nghĩ và từ bỏ mọi tội ác nó đã phạm, nó sẽ sống chớ không phải chết”.

Bài Ðọc II: Pl 2, 1-5 {hoặc 1-11}

“Anh em hãy cảm nghĩ trong anh em điều đã có trong Ðức Giêsu Kitô”.

Trích thư Thánh Phaolô Tông đồ gửi tín hữu Philipphê.

Anh em thân mến, nếu có sự an ủi nào trong Ðức Kitô, nếu có sự khích lệ nào trong đức mến, nếu có sự hiệp nhất nào trong Thánh Thần, nếu có lòng thương xót nào, thì anh em hãy làm cho tôi được trọn niềm hân hoan, để anh em hưởng cùng một niềm vui, được cùng chung một lòng mến, được đồng tâm nhất trí với nhau, chớ làm điều gì bởi ý cạnh tranh hay bởi tìm hư danh, nhưng hãy lấy lòng khiêm nhường mà coi kẻ khác vượt trổi hơn mình, mỗi người đừng chỉ nghĩ đến những sự thuộc về mình, nhưng hãy nghĩ đến những sự thuộc về kẻ khác. Anh em hãy cảm nghĩ trong anh em điều đã có trong Ðức Giêsu Kitô.

{Người tuy là thân phận Thiên Chúa, đã không nghĩ phải dành cho được ngang hàng với Thiên Chúa; trái lại, Người huỷ bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi, đã trở nên giống như loài người với cách thức bề ngoài như một người phàm. Người đã tự hạ mình mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá. Vì thế, Thiên Chúa đã tôn vinh Người, và ban cho Người một danh hiệu vượt trên mọi danh hiệu, để khi nghe tên Giêsu, mọi loài trên trời dưới đất và trong hoả ngục phải quỳ gối xuống, và mọi miệng lưỡi phải tuyên xưng Ðức Giêsu Kitô là Chúa, để Thiên Chúa Cha được vinh quang.}

Phúc Âm: Mt 21, 28-32

“Nó hối hận và đi làm. Những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông nghĩ sao? Người kia có hai người con. Ông đến với đứa con thứ nhất và bảo: “Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho cho cha!” Nó thưa lại rằng: “Con không đi”. Nhưng sau nó hối hận và đi làm. Ông đến gặp đứa con thứ hai và cũng nói như vậy. Nó thưa lại rằng: “Thưa cha, vâng, con đi”. Nhưng nó lại không đi. Ai trong hai người con đã làm theo ý cha mình?” Họ đáp: “Người con thứ nhất”. Chúa Giêsu bảo họ: “Tôi bảo thật các ông, những người thu thuế và gái điếm sẽ vào nước Thiên Chúa trước các ông. Vì Gioan đã đến với các ông trong đường công chính, và các ông không tin ngài; nhưng những người thu thuế và gái điếm đã tin ngài. Còn các ông, sau khi xem thấy điều đó, các ông cũng không hối hận mà tin ngài”.

Mục vụ Thiếu Nhi

https://daminhtamhiep.net/danh-muc/nghien-cuu/muc-vu-thieu-nhi/

Giáo lý Hồng Ân

https://daminhtamhiep.net/danh-muc/nghien-cuu/giao-ly/