Thiếu Nhi Sống Lời Chúa tuần 27 thường niên năm A Chúa Nhật 08.10.2023

CHÚA NHẬT XXVII THƯỜNG NIÊN

Dẫn Lễ Thiếu Nhi CN 27 TN Năm A

Dẫn vào Thánh lễ

Dụ ngôn đầy tớ vườn nho

Dạy mọi người biết sống cho nhân hiền

Biết luôn giữ lệnh Chúa truyền

Biết tạ ơn Chúa thường xuyên trong đời.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ hai mươi bảy Thường niên: Hãy trở nên những tôi tớ trung thành
(Mt 21,33-43).

Dụ ngôn những tá điền sát nhân nêu bật hình ảnh ông chủ vườn nho tốt lành/ đã chẩn bị sẵn mọi thứ cho những đầy tớ của mình. “Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh” (Mt 21,33). Tuy nhiên, đầy tớ của ông lại là những kẻ phản bội. Ông chủ vườn nho ấy chính là Thiên Chúa tốt lành/ mà Chúa Giêsu muốn giới thiệu cho chúng ta.

Dâng Thánh lễ hôm nay, xin cho thiếu nhi chúng ta biết tạ ơn Chúa mọi nơi mọi lúc. Vì tất cả những gì chúng ta có đều là do ân huệ Chúa thương ban. Mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc 1 (Is 5,1-7)

Thiên Chúa yêu thương chăm sóc vườn nho của Người là dân Is-ra-el. Tuy nhiên, dân đã lãng quên những gì Thiên Chúa thương ban và trở thành những người con phản bội Cha của mình.

Bài đọc 2 (Pl 4,6-9)

Thánh Phaolô đã gửi đến các tín hữu Phi-líp-phê lời chúc bình an của Thiên Chúa và khuyến khích mọi người hãy sống xứng đáng cương vị của những người môn đệ Đức Kitô.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu kêu gọi chúng ta hãy trở nên những tôi tớ trung tín và khôn ngoan của Thiên Chúa.  Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

  1. Giáo hội là vườn nho của Thiên Chúa. Xin cho đại gia đình Hội thánh/ ý thức vai trò quan trọng của mình là: chăm sóc vườn nho của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. “Để họ nên một như Cha ở trong Con và Con ở trong Cha”. Xin cho những người Công giáo Việt Nam/ luôn hiệp nhất trong tình yêu mến Thiên Chúa và Giáo hội. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. “Những gì anh em đã học hỏi, đã lãnh nhận, đã nghe… thì hãy đem ra thực hành”. Xin cho các Kitô hữu di dân/ trở nên những tá điền chăm chỉ, chăm sóc vườn nho của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. “Hãy là những tá điền trung thành khi được Thiên Chúa trao nhiệm vụ canh tác vườn nho”. Xin cho mọi người trong giáo xứ chúng ta/ luôn là những người con trung thành của Thiên Chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Thiên Chúa là Cha chúng con, Chúa muốn chúng con trở nên những người đầy tớ trung thành trong vườn nho của Người. Xin cho chúng con biết ghi nhớ và thực hành những điều Chúa và Giáo hội dạy bảo. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Trò chơi ô chữ – Chúa nhật XXVII thường niên 2023 – Năm A

 

Phúc Âm: Mt 21, 33-43

“Ông sẽ cho người khác thuê vườn nho”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh, đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: “Ðứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?” Các ông trả lời, “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó, và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”.

Chúa Giêsu phán: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh: “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc. Ðó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta!” Bởi vậy, Tôi bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái”.

Ðó là lời Chúa.

* Đáp án ô chữ kỳ trước: Chúa nhật XXVI Thường niên – Năm A

1. Hai người con

2. Làm vườn nho

3. Hối hận

4. Không đi

5. Người thứ nhất

6. Người thu thuế

7. Ông Gio-an

8. Tin

Mời các bạn cùng thử sức với ô chữ kỳ này!

Tranh tô màu – Chúa nhật XXVII Thường niên – Năm A

Phúc Âm: Mt 21, 33-43

“Ông sẽ cho người khác thuê vườn nho”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.

Khi ấy, Chúa Giê-su phán cùng các thượng tế và các kỳ lão trong dân rằng: “Các ông hãy nghe dụ ngôn này: Có ông chủ nhà kia trồng được một vườn nho. Ông rào dậu chung quanh, đào hầm ép rượu và xây tháp canh, đoạn ông cho tá điền thuê, rồi đi phương xa. Ðến mùa nho, ông sai đầy tớ đến nhà tá điền để thu phần hoa lợi. Nhưng những người làm vườn nho bắt các đầy tớ ông: đánh đứa này, giết đứa kia và ném đá đứa khác. Chủ lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước, nhưng họ cũng xử với chúng như vậy. Sau cùng chủ sai chính con trai mình đến với họ, vì nghĩ rằng: Họ sẽ kính nể con trai mình. Nhưng bọn làm vườn vừa thấy con trai ông chủ liền bảo nhau: “Ðứa con thừa tự kia rồi, nào anh em! Chúng ta hãy giết nó đi và chiếm lấy gia tài của nó”. Rồi họ bắt cậu, lôi ra khỏi vườn nho mà giết. Vậy khi chủ về, ông sẽ xử trí với bọn họ thế nào?” Các ông trả lời, “Ông sẽ tru diệt bọn hung ác đó, và sẽ cho người khác thuê vườn nho để cứ mùa nộp phần hoa lợi”.

Chúa Giê-su phán: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy trong Kinh Thánh: “Chính viên đá bọn thợ loại ra, đã trở nên viên đá góc. Ðó là việc Chúa làm và là việc lạ lùng trước mắt chúng ta!” Bởi vậy, Tôi bảo các ông: Nước Thiên Chúa sẽ cất khỏi các ông để trao cho dân tộc khác biết làm cho trổ sinh hoa trái”.

VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 27 TN A
Tin Mừng thánh Mátthêu 21,33-43

Tin Mừng

33 Các ông hãy nghe một dụ ngôn khác: “Có gia chủ kia trồng được một vườn nho; chung quanh vườn, ông rào giậu; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa.34 Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi.35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ.36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước: nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy.37 Sau cùng, ông sai chính con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng: “Chúng sẽ nể con ta.”38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau: “Đứa thừa tự đây rồi! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó! “39 Thế là chúng bắt lấy cậu, quăng ra bên ngoài vườn nho, và giết đi.40 Vậy xin hỏi: Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia? “41 Họ đáp: “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng, và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.”42 Đức Giêsu bảo họ: “Các ông chưa bao giờ đọc câu này trong Kinh Thánh sao? Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.

43 Bởi đó, tôi nói cho các ông hay: Nước Thiên Chúa, Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.

33 “Hear another parable. There was a landowner who planted a vineyard, put a hedge around it, dug a wine press in it, and built a tower. Then he leased it to tenants and went on a journey.

34 When vintage time drew near, he sent his servants to the tenants to obtain his produce.

35 But the tenants seized the servants and one they beat, another they killed, and a third they stoned.

36 Again he sent other servants, more numerous than the first ones, but they treated them in the same way.

37 Finally, he sent his son to them, thinking, ‘They will respect my son.’38  But when the tenants saw the son, they said to one another, ‘This is the heir. Come, let us kill him and acquire his inheritance.’39 They seized him, threw him out of the vineyard, and killed him.

40 What will the owner of the vineyard do to those tenants when he comes?”

41 They answered him, “He will put those wretched men to a wretched death and lease his vineyard to other tenants who will give him the produce at the proper times.”

42 Jesus said to them, “Did you never read in the scriptures: ‘The stone that the builders rejected has become the cornerstone; by the Lord has this been done, and it is wonderful in our eyes’?43 Therefore, I say to you, the kingdom of God will be taken away from you and given to a people that will produce its fruit.

I. HÌNH TÔ MÀU  

27tna 5

* Chủ đề của hình này là gì?
… … … … … … … … … … … … …

* Bạn hãy viết câu TM thánh Mátthêu 21,35 :

… … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … …
… … … … … … … … … … … … …

II. TRẮC NGHIỆM

01. Ông chủ trồng một vườn nho rồi trao cho ai canh tác? (Mt 21,33)
a. Tá điền.
b. Các môn đệ.
c. Người làm thuê.
d. Các đầy tớ.

02. Đây là hành động của những tá điền đối với những người đến thu lợi cho chủ: (Mt 21,35)
a. Đánh người này.
b. Ném đá người kia.
c. Giết người nọ.
d. Cả a, b và c đúng.

03. Khi gặp chính con trai của ông chủ sai đến, bọn tá điền gọi người con ấy là gì? (Mt 21,37-38)
a. Người con yêu dấu của ông chủ.
b. Đứa thừa tự đây rồi.
c. Người con trai một của ông chủ.
d. Ông chủ tương lai.

04. Khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ đối xử với bọn tá điền thế nào? (Mt 21,41)
a. Tru diệt bọn chúng.
b. Thưởng công cho chúng.
c. Khen thưởng.
d. Mở tiệc đãi bọn chúng.

05. Kinh Thánh nói : Tảng đá người thợ xây loại bỏ sẽ trở nên cái gì? (Mt 21,42)
a. Sẽ trở nên hữu dụng.
b. Đá tảng góc tường.
c. Được xây bờ tường.
d. Được làm đường đi.

III.  Ô CHỮ

OC CN 27 TNA M

Những gợi ý

01. Ông chủ trao cho các tá điền canh tác vườn gì? (Mt 21,33).

02. Với bọn ác nhân, khi ông chủ đến sẽ đối xử với bọn chúng thế nào? (Mt 21,42)

03. Khi mùa hái nho đến, ông sai các đầy tớ đến với các tá điền để làm gì? (Mt 21,34).

04. Khi mùa nào đến thì ông chủ sai các đầy tớ đến với các tá điền để thu hoa lợi? (Mt 21,34).

05. Kinh Thánh có câu:  Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là … … …  của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. (Mt 21,42).

06. Khi gặp chính con trai của ông chủ sai đến, bọn tá điền gọi người con ấy là gì? (Mt 21,38)

07. Ông chủ đã sai ai đến với các tá điền để thu hoa lợi? (Mt 21,34).

Hàng dọc: chủ đề ô chữ này là gì?

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường.”
Tin Mừng thánh Mátthêu 21,42b

Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH
CHÚA NHẬT 27 TN A

I. HÌNH TÔ MÀU

* Chủ đề:
Sự tàn nhẫn

* Tin Mừng thánh Mátthêu 21,35 :

Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông: chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ.

II.  TRẮC NGHIỆM

01. a. Tá điền (Mt 21,33)
02. d. Cả a, b và c đúng (Mt 21,35)
03. b. Đứa thừa tự đây rồi (Mt 21,37-38)
04a. Tru diệt bọn chúng (Mt 21,41)
05. b. Đá tảng góc tường (Mt 21,42)

III.  Ô CHỮ

01Vườn nho (Mt 21,33)
02. Tru diệt (Mt 21,42)
03. Thu hoa lợi (Mt 21,34)
04. Hái nho (Mt 21,34)
05. Công trình (Mt 21,42)
06. Đứa thừa tự (Mt 21,38)
07. Đầy tớ (Mt 21,34)

Hàng dọc: Vườn nho

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 27 Thường niên năm A

https://tgpsaigon.net/bai-viet/bai-giang-chua-nhat-cho-thieu-nhi-chua-nhat-27-thuong-nien-nam-a-47764
Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật 27 Thường niên năm A

Mt 21, 33-43

“Nước Thiên Chúa,
Thiên Chúa sẽ lấy đi không cho các ông nữa,
mà ban cho một dân
biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi”.
(Mt 21,43)

Chúng con yêu quí,

Lại một lần nữa chúng con được nghe Chúa nói về một vườn nho. Vườn nho là một hình ảnh rất quen thuộc đối với người Do Thái. Chúa đã dùng hình ảnh quen thuộc này để nói cho chúng ta về Nước Trời.

1. Đây là dụ ngôn tương đối dễ hiểu. Ý nghĩa dụ ngôn này như sau: Thiên Chúa là chủ vườn nho. Vườn nho lúc đầu được dùng để chỉ dân Do Thái.

Dân Do Thái được Chúa chọn làm dân riêng. Đây ta hãy nghe tiên tri Isaia mô tả: “Vườn nho của Đức Chúa các đạo binh, chính là nhà Ít-ra-en đó; cây nho Chúa mến yêu quý chuộng, ấy chính là người xứ Giu-đa. Người những mong họ sống công bình, mà chỉ thấy toàn là đổ máu; đợi chờ họ làm điều chính trực, mà chỉ nghe vẳng tiếng khóc than.” (1Is 5,7)

Lịch sử dân Do Thái là lịch sử tình yêu thương của Chúa. Vì yêu thương Chúa đã giải thoát họ khỏi ách nô lệ Ai Cập. Vì yêu thương Chúa đã dành sẵn cho họ một đất nước. Vì yêu thương Chúa bảo vệ họ khỏi sự quấy phá của các nước lân bang. Vì yêu thương Chúa đã sai các tiên tri đến dạy dỗ họ. Quả thật dân Do Thái là một vườn nho được Chúa trồng, chăm sóc từng li từng tí. Từ rào dậu chung quanh đến xây tháp canh giữ. Từ xây bồn ép nho đến tưới bón cắt tỉa. Nhưng sự thương yêu của Chúa được đáp lại bằng sự phản bội. Người Do Thái không công nhận quyền làm chủ của Chúa. Họ giết các tiên tri được sai đến dạy dỗ họ. Họ còn giết cả Chúa Giêsu là Con Một Thiên Chúa để chiếm lấy vườn nho làm của riêng họ.

Họ tưởng họ giết được Chúa Giêsu là họ sẽ được toại nguyện.

Quả thực dụ ngôn cho thấy họ đã lầm, một sự lầm lẩn không thể sửa sai. Thiên Chúa đâu có để cho họ muốn làm gì thì làm. Tới một lúc nào đó theo đúng chương trình Chúa đã ấn định thì Ngài sẽ hành động. Khi Ngài đã ra tay uy quyền thì mọi sự sẽ phải vâng phục và lúc đó mọi người sẽ thấy chính Ngài mới là Đấng chiến thắng cuối cùng.

Ý nghĩa câu chuyện dụ ngôn hôm nay là như thế.

2. Bài Học.

Câu chuyện vườn nho không phải chỉ liên quan đến những người Do Thái mà còn lên quan đến tất cả chúng ta. Vườn nho ngày xưa là nước Do thái. Ngày nay vườn nho là Giáo Hội, là gia đình, là trường học. Chúa trao vườn nho cho con người canh tác. Tiếc rằng có nhiều người không hiểu được điều đó, nên đã chối bỏ quyền Chúa làm chủ đời mình. Vì xua đuổi Chúa nên ma quỷ đã xâm nhập cuộc đời họ. Và khi để cho ma quỉ làm chủ cuộc đời chúng ta có thể hiểu được cuộc sống sẽ như thế nào.

Hôm đó ở Tréblinka, đại tá SS.Wwirth chỉ huy trưởng trại giam tù binh của quốc xã Đức nổi giận vì phòng hơi ngạt lại hỏng vào đúng khi có tin điện: một chiếc tàu chở người Do thái từ Varsovie tới, và bất hạnh hơn nữa chính là ngày Himler và Erich đến thanh tra trại.

Không làm sao được hắn phải tập trung tất cả các xe có hơi ngạt, nhưng mỗi lần chỉ được 20 người. Thời gian không cho phép chậm trễ, hắn bắt các nạn nhân giơ tay lên trời để cho có thể nhét thêm người. Vào phút chót, hắn khám phá ra còn hai phần trống giữa các đầu người và trần xe, hắn cho nhét thêm chục đứa trẻ.

Khi xe đã đầy tới mức tối đa, quân Dức đóng cửa lại cho động cơ chạy, chỉ trong khoảng một phút, không khí bên trong đầy oxyde da carbonne. Khi xe tiến vào Tréblinka để ngừng lại trước các hố đào sẵn, tất cả nạn nhân đều đã chết ngạt. Bấy giờ họ chỉ việc đẩy xác xuống, lục lọi miệng để nhổ răng bạc và vàng, rồi sau đó lấp hố.

Đến một ngày nào đó, chúng ta phải tường trình về công việc “vườn nho” mà Chúa đã trao phó cho ta. Đức Hồng Y Suhard đã nói: “Chúng ta chịu trách nhiệm về những điều chúng ta đã làm, đã không làm, hay đã cản trở không cho người khác làm”.

Khi con tàu khổng lồ mang tên Titanic vừa được xuất xưởng và hạ thủy, người ta có thể đọc thấy dọc theo sườn con tầu những câu khẩu hiệu kiêu căng được vẽ sơn thật lớn, ngạo nghễ như sau:

No God, No Pope! (Không có Chúa, cũng chẳng có Giáo Hoàng!) Le Christ lui même, ne le fera pas sombrer. Ni le ciel, ni la terre ne peut nous engloutir! (Ngay đến Đức Ki-tô cũng không tài nào đánh đắm con tàu này. Cả trời lẫn đất cũng không thể khiến chúng ta bị nhận chìm!).

Ngay khi ấy, một trong các công nhân đóng tàu, vốn là một người Công Giáo ở Dublin đã ghi vào trong nhật ký như một lời tiên tri: “Vì những tội xúc phạm ghê gớm đó, tôi tin Titanic sẽ không bao giờ tới được New York”

Và quả không sai, vào lúc 0 giờ 5 phút ngày 14.4.1912, đúng ngày Chúa Nhật Quasimodo sau lễ Phục Sinh, tàu Titanic đã chạm mạnh vào một tảng băng khổng lồ giữa đại dương làm thủng một lỗ lớn làm con tàu bị gãy đôi. Người ta chỉ vớt được 705 người sống sót, còn 1.502 người đã chết theo con tàu kiêu hãnh…

Sau đó mấy ngày, một tờ báo lớn ở Anh đưa tin kèm theo 2 bức tranh hí họa đầy ý nghĩa: Hình vẽ con tàu và tảng băng (sự yếu đuối của con người và sức mạnh của Thiên Chúa) và hình vẽ một người đàn ông nhường chiếc phao cứu hộ cho một bà đang bế con (sự yếu đuối của thiên nhiên và sức mạnh của con người).

Muốn cuộc đời luôn được bình an thì phải để Chúa hướng dẫn.

Một thượng nghị sĩ lịch lãm ở miền Nam nước Pháp đến Paris. Ông thuê một phòng trong khách sạn uy tín, và trả tiền phòng luôn một tháng. Viên quản lý khách sạn hỏi:

– Ông có muốn ghi biên lai không ?

Thượng nghị sĩ đáp:

– Không cần thiết đâu, có Chúa làm chứng chuyện này mà.

Viên quản lý tỏ vẻ ngạc nhiên:

– Cái gì! Thời đại này mà ông còn tin có Chúa ư ?

– Ô tin chứ. Vậy ông không tin à ?

– Tôi không tin, thưa ngài.

– Nếu thế thì tốt nhất ông hãy ghi biên lai cho tôi đi. (Liguorian)

Lạy Chúa, cảm tạ Chúa đã trao cho chúng con làm những công việc của Chúa, xin cho chúng con luôn biết mau mắn chu toàn.

Nếu Chúa gởi đến cho chúng con những ơn lành hồn xác, xin Chúa dạy chúng con biết sử dụng trong tinh thần biết ơn, và liên đới với anh em trong tinh thần chia sẻ, vì đó là con đang làm theo ý Chúa. Amen.

Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 27 Thường niên năm A

https://tgpsaigon.net/bai-viet/kinh-thanh-bang-hinh-chua-nhat-27-thuong-nien-nam-a-30890
Kinh thánh bằng hình: Chúa nhật 27 Thường niên năm A

Phúc Âm Mt 21, 33-43
“Ông sẽ cho người khác thuê vườn nho”

Trình thuật của thánh Matthêu nói về “Những người thợ làm vườn nho”.

Người thợ vườn nho là hình ảnh mỗi người chúng ta, Thiên Chúa đã trao cho làm sở hữu một vườn nho, chính là trí khôn, khả năng, tài năng, của cải, vật chất, để mỗi người đem hoa lợi, đem lợi nhuận về cho Chúa. Ngài luôn tôn trọng con người, luôn để cho mỗi người có quyền định đoạt, sắp xếp, bố trí công việc tùy theo tài trí Thiên Chúa đã ban cho mỗi người. Thiên Chúa luôn tôn trọng tự do, luôn để con người, mỗi người phát triển tài năng, tỏ rõ ràng sáng kiến. Tin Mừng viết thật rõ và cảm động :” Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa”. Rõ ràng Thiên Chúa luôn để con người hoàn toàn tự do định liệu cuộc đời, làm lợi cho Ngài tùy sự khôn ngoan, lanh lợi của mỗi người.

Được sinh ra làm người, mỗi người chúng ta là một gia tài vô giá Chúa trao ban cho nhân loại. Mỗi con người đều có chỗ đứng trong trái tim của Chúa. Mỗi người đều được Chúa gọi tên riêng. Ngài không gọi chung chung theo đám đông mà gọi tên từng người. Chúa tôn trọng con người, tôn trọng mỗi người và ban cho mỗi người muôn vàn ơn lộc cao quí để con người ca tụng, phục vụ Chúa và phục vụ anh em. Chúa không trao ban ơn huệ để con người tìm tư lợi cá nhân, danh vọng và thú vui riêng lẻ cho mình. Và rồi, đến ngày nào đó, Ngài sẽ hỏi con người về công việc vườn nho mà Ngài đã trao cho con người. Chúng ta được hay mất là do sự định đoạt hoàn toàn bởi tự do của chính chúng ta trong cuộc sống hôm nay. Đời sống của chúng ta hoàn toàn do Chúa ban, chúng ta có biết dùng thời giờ, khả năng để làm lợi cho Chúa hay không ? Tất cả đều tùy thuộc vào sự tự do của mỗi người chúng ta.
Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi, DCCT

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

Thánh Kinh bằng tiếng Anh