Vatican phát hành đồng 10 Eu tưởng nhớ Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'XVI XI A BENEDICTVS WW CITTA CIT C R P.M.M. MMV ATICAN MለI ANCISCVS P VATICAN PHÁT HÀNH ĐỒNG 10EU TƯỞNG NHỚ ĐGH BÊNÊĐICTÔ XVI'
Sở đúc tiền của Vatican vừa phát hành đồng tiền bằng bạc trị giá 10 Eu để tưởng nhớ triều đại của Giáo hoàng danh dự Bênêđictô XVI (2002-2013), được văn phòng tòa thánh công bố vào ngày 25 tháng 10 năm 2023 vừa qua.
Đồng xu là tác phẩm của nghệ sĩ Daniela Longo và được Valerio De Seta khắc họa, lấy từ bức ảnh được chụp tại Castel Gandolfo. Khi mô tả về đồng tiền này, Văn phòng Tòa thánh cho biết: “Đức Thánh Cha Phanxicô luôn thể hiện sự tôn trọng sâu sắc đối với người tiền nhiệm của mình. Vào ngày 23 tháng 3 năm 2013, trong buổi cầu nguyện chung đầu tiên tại Castel Gandolfo với vị Giáo hoàng Danh dự Bênêđíctô XVI, Đức Phanxicô đã nói rằng: “Chúng ta là anh em”.
Ở mặt trước đồng tiền mô tả cái ôm trìu mến và huynh đệ giữa Đức Giáo hoàng Phanxicô đương nhiệm và Đức Bênêđíctô XVI.
Phía trên đầu hai vị Giáo hoàng, chính giữa đồng xu, là hình chim bồ câu có lẽ tượng trưng cho Chúa Thánh Thần, Đấng bảo vệ và là mối dây liên kết hai triều đại trong kế hoạch nhiệm mầu của Thiên Chúa.
Dọc theo đường viền tròn của đồng tiền, bên trái là dòng chữ CITTA DEL VATICANO (THÀNH PHỐ VATICAN), bên phải BENEDICTVS XVI .PM. MMV – MMXIII (GIÁO HOÀNG BÊNÊĐICTÔ XVI, 2005 – 2013). Mệnh giá 10 EURO được trình bày rõ ràng ngay phía dưới chân dung của hai vị Giáo hoàng Phanxicô và Bênêđictô XVI.
Ở mặt sau của đồng tiền là các chi tiết về huy hiệu của Giáo hoàng Phanxicô, bao gồm mũ và chìa khóa ngai tòa thánh Phêrô, do hai thiên thần nắm giữ.
Dọc theo viền tròn phía trên, chạy đều hai bên, là dòng chữ FRANCISCUS PM ANNO XI MMXXIII (“GIÁO HOÀNG PHANXICÔ NĂM 11 – 2023”). Và phía dưới huy hiệu là khẩu hiệu của Đức Phanxicô: MISERANDO ATQUE ELIGENDO (“THƯƠNG XÓT VÀ TUYỂN CHỌN”).
Đồng 10EU của Tòa thánh vừa phát hành này chỉ có 3.300 bản và được bán với giá 69 Eu, thích hợp cho những ai thích sưu tập.
Mệnh giá : 10 Eu
Chất liệu : Bạc 925
Nặng : 22g
Đường kính : 34mm
Chất lượng: chứng nhận
Giới hạn: 3.3

Kinh Truyền Tin với ĐTC 12.11.2023: Gìn giữ và nuôi dưỡng dầu tâm hồn

Trưa Chúa Nhật ngày 12/11, Đức Thánh Cha đã chủ sự buổi đọc Kinh Truyền Tin với các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô. Trước khi đọc kinh, Đức Thánh Cha đã có một bài huấn dụ ngắn dựa trên đoạn Tin Mừng Chúa Nhật 32 thường niên về mười cô trinh nữ đi đón chàng rễ, trong đó có năm cô khờ dại và năm cô khôn ngoan.

Vatican News

Bài huấn dụ của Đức Thánh Cha trước khi đọc Kinh Truyền Tin

Anh chị em thân mến, chúc Chúa Nhật tốt lành!

Tin Mừng hôm nay trình bày cho chúng ta một câu chuyện liên quan đến ý nghĩa cuộc sống của mỗi người. Đó là dụ ngôn mười cô trinh nữ được mời đi đón chàng rể (x. Mt 25:1-13). Đây là cuộc sống: một sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho ngày chúng ta được mời đi đón Chúa Giêsu! Tuy nhiên, dụ ngôn kể, trong số mười cô trinh nữ đó, có năm cô khôn ngoan và năm cô khờ dại. Chúng ta hãy xem sự khôn ngoan và sự khờ dại muốn nói điều gì. Sự khôn ngoan của cuộc sống và sự khờ dại của cuộc sống.

Tất cả những cô phù dâu đều có mặt để đón chàng rể, nghĩa là họ muốn gặp chàng rễ, cũng như chúng ta mong muốn một cuộc sống viên mãn hạnh phúc: do đó, sự khác biệt giữa sự khôn ngoan và sự khờ dại không nằm ở thiện chí. Nó cũng không nằm ở việc chúng ta đến buổi gặp đúng giờ. Tất cả mọi người đều ở đó. Sự khác biệt giữa những cô khôn và những cô dại là ở sự chuẩn bị. Đoạn văn nói: những cô khôn vừa mang đèn “vừa mang dầu theo” (c. 4); nhưng các cô dại thì không. Đây là sự khác biệt: dầu. Và một đặc tính của dầu là gì? Nó là điều không thể nhìn thấy: nó ở trong đèn, không dễ thấy, nhưng không có nó thì đèn không sáng.

Chúng ta nhìn lại bản thân và thấy cuộc sống của mình cũng có những rủi ro như vậy: nhiều lần chúng ta rất để ý về ngoại hình, coi trọng việc chăm sóc thật tốt hình ảnh của mình và tạo ấn tượng tốt trước mặt người khác. Nhưng Chúa Giêsu nói rằng sự khôn ngoan của cuộc sống nằm ở chỗ khác: chăm sóc những gì không thể thấy được, nhưng quan trọng hơn, chăm sóc con tim. Bảo vệ của đời sống nội tâm. Nghĩa là biết cách dừng lại và lắng nghe trái tim mình, để ý đến suy nghĩ và cảm xúc của mình. Bao nhiêu lần chúng ta không biết điều gì xảy ra nơi tâm hồn chúng ta trong ngày sống. Điều gì trải qua bên trong mỗi chúng ta? Khôn ngoan cũng có nghĩa là biết dành chỗ cho sự thinh lặng, để có thể lắng nghe chính chúng ta và người khác. Nó cũng nghĩa là biết dành thời gian, thay vì ngồi trước màn hình điện thoại, để nhìn vào ánh sáng trong mắt người khác, trong trái tim mình, trong cái nhìn của Chúa dành cho chúng ta. Nó cũng có nghĩa là không bị rơi vào bẫy của chủ nghĩa hành động, nhưng dành thời gian cho Chúa, lắng nghe Lời Người.

Tin Mừng cho chúng ta lời khuyên chính xác là đừng bỏ bê dầu của đời sống nội tâm, “dầu của tâm hồn”: Tin Mừng dạy chúng ta rằng điều quan trọng là phải chuẩn bị nó. Thực vậy, trong câu chuyện chúng ta thấy các trinh nữ đã có đèn rồi, nhưng họ còn phải chuẩn bị dầu: phải đến các tiệm để mua, rồi bỏ vào đèn… (xem câu 7.9). Đối với chúng ta cũng vậy: đời sống nội tâm không thể tùy cơ ứng biến, nó không phải là chuyện nhất thời, thỉnh thoảng, một lần là xong; đời sống nội tâm phải được chuẩn bị bằng cách dành một ít thời gian mỗi ngày, với sự bền lòng, như được làm đối với mọi việc quan trọng.

Vì vậy chúng ta có thể tự hỏi: tôi đang chuẩn bị điều gì vào thời điểm này của cuộc đời? Bên trong tôi, tôi chuẩn bị điều gì? Có thể tôi đang cố gắng dành một số tiền tiết kiệm, tôi đang nghĩ về một ngôi nhà hoặc một chiếc ô tô mới, về những dự án cụ thể… Đây là những điều tốt chứ không phải xấu, nó tốt. Nhưng tôi cũng có đang nghĩ đến việc dành thời gian để chăm sóc con tim, cầu nguyện và phục vụ người khác, dành thời gian cho Chúa, Đấng là cùng đích cuộc đời tôi không? Tóm lại, dầu của tâm hồn tôi thế nào? Mỗi người tự đặt ra câu hỏi này: dầu linh hồn của tôi thế nào? Tôi có nuôi dưỡng và gìn giữ nó tốt không?

Xin Đức Mẹ giúp chúng ta bảo vệ dầu của đời sống nội tâm.

https://hddmvn.net/kinh-truyen-tin-voi-dtc12-11-2023-gin-giu-va-nuoi-duong-dau-tam-hon/

Năm 2024 sẽ là năm cầu nguyện

Sau một năm dành để suy ngẫm về các tài liệu và nghiên cứu những thành quả của Công đồng Vatican II, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề xuất: năm 2024 nên được đánh dấu là một năm dành riêng cho việc cầu nguyện.
Đức Thánh Cha đưa ra thông báo này khi gặp gỡ một nhóm giám đốc đền thờ và các nhân viên ở Vatican vào ngày 11 tháng 11 vừa qua. Ngài nói: “Để chuẩn bị cho Năm Thánh 2025, tôi muốn năm tới sẽ là năm hoàn toàn dành riêng cho việc cầu nguyện”.
Vì vậy, các giáo phận được mời gọi phát huy các sáng kiến ​​nhằm nhắc nhở mọi người về tính trung tâm của việc cầu nguyện cá nhân cũng như cầu nguyện cộng đồng.
Một gợi ý có thể là tổ chức “các cuộc hành hương cầu nguyện” ở cấp giáo phận, giáo hạt hoặc giáo xứ, đây sẽ là các khóa học hoặc ‘trường cầu nguyện’ hiệu quả với các cuộc gặp gỡ hàng tháng hoặc hàng tuần, do các giám mục hoặc linh mục chủ trì, nhưng mở cửa cho toàn thể Dân Chúa.
Ngoài ra, để giúp năm cầu nguyện này thêm phong phú, Đức Thánh Cha cho biết sẽ xuất bản sổ tay hướng dẫn cầu nguyện, giúp tái khám phá tính trung tâm của việc cầu nguyện và nội dung lấy từ nhiều hình thức cầu nguyện có trong các truyền thống công giáo. Ngài cho biết thêm: đây là cuốn sổ hay, nó giúp kích thích việc cầu nguyện một cách đơn giản và phù hợp với trái tim của Chúa Kitô.
Đức Thánh Cha kêu gọi mỗi ngày hãy canh tân “niềm vui và sự dấn thân” để “trở thành những người nam nữ cầu nguyện”. Lời cầu nguyện xuất phát từ con tim, không giống như những con vẹt. Mong sao những lời được nói ra đều xuất phát từ con tim.

Tác giả bài viết: Lm. Võ Tá Hoàng

https://hddmvn.net/nam-2024-se-la-nam-cau-nguyen/