Thiếu Nhi Sống Lời Chúa tuần 2 Chúa Nhật Mùa Vọng năm B 10.12.2023

DẪN LỄ CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG

Dẫn vào Thánh lễ

Gio-an Tẩy Giả dọn đường

Đón mừng Chúa đến yêu thương dân Ngài.

Sửa đường nẻo Chúa cho ngay

Hồi tâm, sám hối, ăn chay, hãm mình.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa Nhật thứ hai Mùa Vọng: Dọn đường cho Đức Kitô ngự đến (Mc 1,1-8).

Gioan được ví như tiếng kêu trong hoang địa: “Hãy dọn sẵn con đường cho Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Mc 1, 2). Dân chúng khắp nơi đến nghe ông giảng và chịu phép rửa sám hối tại sông Giođan.

Lời của Gioan Tẩy Giả cũng là lời kêu gọi toàn thể Giáo hội hãy dọn đường cho Đức Kitô: Thung lũng lấp cho đầy, núi đồi hãy bạt xuống, đường gập ghềnh quanh co uốn thẳng san bằng ngay (Mc 1,3).

Dâng Thánh lễ hôm nay, xin cho thiếu nhi chúng ta/ biết hưởng ứng lời kêu gọi của Thánh Gioan Tẩy Giả, là dọn đường chờ đón Chúa đến. Mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc 1 (Is 40,1-5.9-11)

Lời Chúa trong sách ngôn sứ I-sa-i-a nhắc nhở dân Is-ra-el hãy dọn một con đường cho Đức Chúa, để Người ngự đến xét xử muôn dân.

Bài đọc 2 (2Pr 3,8-14)

Ngày của Thiên Chúa sẽ đến, và Người sẽ thực hiện lời hứa. Vì thế mọi người phải sống tốt trong khi mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị.

 Lời nguyện chung

Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Thánh Gioan Tẩy Giả kêu gọi tất cả chúng ta hãy dọn đường cho Đức Kitô. Chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

  1. Sám hối là điều kiện quan trọng để dọn đường cho Chúa. Xin cho mọi thành phần trong Hội thánh/ biết tận dụng thời gian ngắn ngủi của Mùa Vọng, để dọn tâm hồn chờ đón Đức Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. Xây dựng hòa bình và thực thi bác ái chính là dọn đường cho Chúa. Xin cho các nhà lãnh đạo các quốc gia/ biết chăm lo cho hạnh phúc của người dân. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. Thức tỉnh và cầu nguyện là thái độ của người dọn đường cho Đức Kitô. Xin cho các gia đình Công giáo/ biết siêng năng cầu nguyện hơn trong Mùa Vọng này. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. “Anh em phải coi chừng, phải tỉnh thức”. Xin cho các thầy cô giáo lý viên, các anh chị trưởng và các bạn thiếu nhi/ biết thành tâm sám hối qua bí tích Hòa Giải, để dọn tâm hồn đón mừng đại lễ Giáng Sinh. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa Giêsu, Chúa không muốn bất cứ ai trong chúng con lầm đường lạc lối, đánh mất cơ hội gặp gỡ Chúa khi Ngài ngự đến. Xin cho chúng con luôn khát khao tìm kiếm Chúa trong những sinh hoạt thường ngày của Mùa Vọng này. Chúa hằng sống và hiển trị muôn đời.

Tranh tô màu – Chúa nhật II mùa Vọng – Năm B

Bài Ðọc I: Is 40, 1-5. 9-11

“Hãy dọn đường Chúa”.

Trích sách Tiên tri I-sai-a.

Chúa ngươi phán: Hỡi dân Ta, hãy an tâm, hãy an tâm! Hãy nói với Giê-ru-sa-lem, và kêu gọi rằng: Thời nô lệ đã chấm dứt, tội lỗi đã được ân xá, Chúa đã ban ơn nhiều gấp hai lần tội lỗi.

Và có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa chúng ta trong hoang địa cho ngay thẳng. Hãy lấp mọi hố sâu và hãy bạt mọi núi đồi; con đường cong queo hãy làm cho ngay thẳng, con đường gồ ghề hãy san cho bằng. Và vinh hiển Chúa sẽ xuất hiện, mọi người sẽ được thấy vinh quang Thiên Chúa, vì Ngài đã phán.

Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Si-on, hãy trèo lên núi cao. Hỡi ngươi là kẻ đưa tin mừng cho Giê-ru-sa-lem, hãy mạnh dạn cất tiếng. Hãy cất tiếng cao, đừng sợ! Hãy nói cho các dân thành thuộc chi họ Giu-đa rằng: Ðây Thiên Chúa các ngươi, đây Chúa là Thiên Chúa các ngươi sẽ đến trong quyền lực; cánh tay Người sẽ thống trị. Người mang theo những phần thưởng chiến thắng và đưa đi trước những chiến lợi phẩm. Người chăn dắt đoàn chiên Người như mục tử. Người ẵm chiên con trên cánh tay, ôm ấp chúng vào lòng, và nhẹ tay dẫn dắt những chiên mẹ.

Bài Ðọc II: 2 Pr 3, 8-14

“Chúng ta mong đợi trời mới đất mới”.

Trích thơ thứ hai của Thánh Phê-rô Tông đồ.

Anh em thân mến, có một điều anh em không thể không biết là một ngày đối với Chúa như ngàn năm, và ngàn năm như một ngày. Không phải Chúa chậm trễ thi hành lời hứa của Người, như có vài người lầm tưởng, nhưng vì anh em, Người hành động nhẫn nại, Người không muốn ai phải hư mất, nhưng muốn mọi người ăn năn sám hối. Ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Trong ngày đó, các tầng trời qua đi trong những tiếng rung chuyển mạnh, ngũ hành đều cháy tiêu tan, trái đất cùng mọi công trình kiến tạo đều bị thiêu huỷ.

Vì mọi vật ấy tiêu tan đi, nên anh em càng phải sống thánh thiện và đạo đức biết bao, khi anh em mong chờ và thôi thúc ngày Chúa đến, ngày mà các tầng trời bốc cháy tiêu tan, và ngũ hành bị thiêu rụi. Nhưng theo lời Người hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, trong đó công lý sẽ ngự trị.

Phúc Âm: Mc 1, 1-8

“Hãy dọn đường Chúa cho ngay thẳng”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô.

Khởi đầu Phúc Âm của Ðức Giê-su Ki-tô Con Thiên Chúa. Như có lời Tiên tri I-sai-a chép rằng: Ðây Ta sai Thiên Thần của Ta đến trước mặt ngươi để dọn đường cho ngươi. Có tiếng kêu trong hoang địa rằng: “Hãy dọn đường Chúa, hãy sửa đường Chúa cho ngay thẳng”.

Gio-an Tẩy Giả xuất hiện trong hoang địa, rao giảng phép rửa sám hối cầu ơn tha tội. Dân cả miền Giu-đê-a và Giê-ru-sa-lem tuôn đến với người, thú tội và chịu phép rửa trong sông Gio-đan.

Lúc đó Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da thú, ăn châu chấu và uống mật ong rừng. Người rao giảng rằng: “Ðấng đến sau tôi, quyền năng hơn tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi dây giày Người. Phần tôi, tôi lấy nước mà rửa các ngươi, còn Ngài, Ngài sẽ rửa các ngươi trong Chúa Thánh Thần”.

Trò chơi ô chữ – Chúa nhật II mùa Vọng 2023 – Năm B

https://www.tonggiaophanhanoi.org/tro-choi-o-chu-chua-nhat-ii-mua-vong-2023-nam-b/

Bài đọc 1 (Is 40,1-5.9-11)

Bài trích sách ngôn sứ I-sai-a.

1Thiên Chúa phán : “Hãy an ủi, an ủi dân Ta :
2Hãy ngọt ngào khuyên bảo Giê-ru-sa-lem, và hô lên cho Thành :
thời phục dịch của Thành đã mãn, tội của Thành đã đền xong,
vì Thành đã bị tay Đức Chúa giáng phạt gấp hai lần tội phạm.”
3Có tiếng hô :
“Trong sa mạc, hãy mở một con đường cho Đức Chúa,
giữa đồng hoang, hãy vạch một con lộ thẳng băng
cho Thiên Chúa chúng ta.
4Mọi thung lũng sẽ được lấp đầy,
mọi núi đồi sẽ phải bạt xuống,
nơi lồi lõm sẽ hoá thành đồng bằng,
chốn gồ ghề nên vùng đất phẳng phiu.
5Bấy giờ vinh quang Đức Chúa sẽ tỏ hiện,
và mọi người phàm sẽ cùng được thấy
rằng miệng Đức Chúa đã tuyên phán.”
9Hỡi kẻ loan tin mừng cho Xi-on, hãy trèo lên núi cao.
Hỡi kẻ loan tin mừng cho Giê-ru-sa-lem,
hãy cất tiếng lên cho thật mạnh.
Cất tiếng lên, đừng sợ, hãy bảo các thành miền Giu-đa rằng :
“Kìa Thiên Chúa các ngươi !”
10Kìa Đức Chúa quang lâm hùng dũng, tay nắm trọn chủ quyền.
Bên cạnh Người, này công lao lập được,
trước mặt Người, đây sự nghiệp làm nên.
11Như mục tử, Chúa chăn giữ đoàn chiên của Chúa,
tập trung cả đoàn dưới cánh tay.
Lũ chiên con, Người ấp ủ vào lòng,
bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.

Bài đọc 2 (2 Pr 3,8-140

Bài trích thư thứ hai của thánh Phê-rô tông đồ.

8 Anh em thân mến, một điều duy nhất, xin anh em đừng quên : đối với Chúa, một ngày ví thể ngàn năm, ngàn năm cũng tựa một ngày. 9 Chúa không chậm trễ thực hiện lời hứa, như có kẻ cho là Người chậm trễ. Kỳ thực, Người kiên nhẫn đối với anh em, vì Người không muốn cho ai phải diệt vong, nhưng muốn cho mọi người đi tới chỗ ăn năn hối cải. 10 Nhưng ngày của Chúa sẽ đến như kẻ trộm. Ngày đó, các tầng trời sẽ ầm ầm sụp đổ, ngũ hành bốc cháy tiêu tan, mặt đất và các công trình trên đó sẽ bị thiêu huỷ.

11 Muôn vật phải tiêu tan như thế, thì anh em phải là những người tốt dường nào, phải sống đạo đức và thánh thiện biết bao, 12 trong khi mong đợi ngày của Thiên Chúa và làm cho ngày đó mau đến, ngày mà các tầng trời sẽ bị thiêu huỷ và ngũ hành sẽ chảy tan ra trong lửa hồng. 13 Nhưng, theo lời Thiên Chúa hứa, chúng ta mong đợi trời mới đất mới, nơi công lý ngự trị.

14 Vì thế, anh em thân mến, trong khi mong đợi ngày đó, anh em phải cố gắng sao cho Người thấy anh em tinh tuyền, không chi đáng trách và sống bình an.

Tin Mừng (Mc 1,1-8)

✠ Khởi đầu Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

1 Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa:

2 Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con. 3 Có tiếng người hô trong hoang địa : Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

4 Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội. 5 Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.

6 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng. 7 Ông rao giảng rằng : “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. 8 Tôi thì tôi đã làm phép rửa cho anh em bằng nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em bằng Thánh Thần.”

Đáp án: Chúa nhật I mùa Vọng 2023 – Năm B

1. Tảng sáng
2. Số chẵn
3. Cẩn thận
4. Sai bảo
5. Chủ nhà
6. Ba lần
7. Quản gia
Từ khóa: SẴN SÀNG

BÀI GIẢNG THIẾU NHI CHÚA NHẬT 2 MÙA VỌNG NĂM B

Thiếu nhi chúng con yêu quý.

Chúng con đang sống trong Mùa Vọng. Mùa Vọng là Mùa chuẩn bị đón Chúa đến. Thường thì trong cuộc sống mỗi khi có một nhân vật nào quan trọng xuất hiện thì chúng con thấy người ta luôn phải có sự chuẩn bị. Nhân vật càng lớn, càng quan trọng thì người ta lại càng phải chuẩn bị kỹ hơn.

Tin mừng hôm nay nói về Gioan Tẩy giả. Gioan Tẩy Giả là người đến trước để dọn đường cho Chúa.

Ông Gioan đã chuẩn bị đón Chúa như thế nào chúng con ? Chúng con thấy Gioan rất hay. Trước khi ông xuất hiện để chuẩn bị cho mọi người đón Chúa thì chính ông, ông cũng đã tự dọn đường để Chúa đến với mình trước.

1. Gioan dọn đường để Chúa đến với mình.

Đọc Tin Mừng hôm nay chúng ta thấy ông Gioan xuất hiện trong hoang địa. Nhìn vào cuộc sống của Ông, chúng ta biết ông đã chuẩn bị đời sống của ông như thế nào. Ông sống trong khung cảnh cô tịch nơi sa mạc. Ông sống rất khắc khổ: Áo ông mặc là một tấm da lạc đà khoác trên mình, cột thêm một dây da thắt lưng cho khỏi lòa xòa, loại da thuộc sơ sài còn thô nhám thời đó. Thức ăn của ông là châu chấu và mật rừng, loại thức ăn của người du mục nghèo khổ lúc đó thường dùng khi họ dẫn đoàn vật đi ăn cỏ nay đây mai đó trong rừng. Châu chấu thì thường nướng hay luộc, ướp muối. Còn mật thì đôi khi mới có khi tìm được tổ ong trong hốc đá, nhưng rất hiếm. Còn đa số là nhựa của cây tây hà liễu (Tamaris) ăn hơi ngọt ngọt.

Với thức ăn và áo mặc như thế, ông Gioan đã nói lên tinh thần sẵn sàng từ bỏ tất cả những gì là dễ dãi, là thoải mái, là tiện nghi mà mọi người thường ưa chuộng. Ông sống thánh thiện, khắc khổ để đón Chúa và cũng để nêu gương cho người khác nữa.

Điều đáng cảm phục hơn nữa là tinh thần khiêm tốn của ông. Lúc đó uy tín của ông đã lên rất cao và tiếng tăm của ông đã lan rộng khắp nơi. Có người coi ông là ngôn sứ, thậm chí có người còn coi ông là Đấng Cứu Thế nữa. Thế nhưng, khi người ta hỏi ông là ai, thì ông Gioan đã trả lời: “Có Đấng quyền thế hơn tôi, đang đến sau tôi, tôi không xứng đáng cúi xuống cởi dép cho Ngài” (Mc 1,7). Chúng ta đừng quên ở Do Thái chỉ có nô lệ, đầy tớ mới cởi dép cho chủ mình mà thôi. Ông Gioan đã từ bỏ tất cả, sống khiêm tốn để chuẩn bị tâm hồn sẵn sàng để đón Chúa.

Một du khách nhân lúc mệt mỏi đã ghé vào túp lều tranh của vị thừa sai trong một làng xa xôi hẻo lánh tại Ấn Độ. Bước vào lều, người du khách chỉ thấy có cái chõng tre trải chiếu sơ sài, cái bàn cái ghế cũng bằng tre với đống sách ở trong góc nhà. Anh ta không hiểu sao một linh mục thừa sai Tây phương mà lại sống đơn sơ nghèo khó đến thế, có thể nói được khắc khổ nữa là khác. Anh ngạc nhiên hỏi vị thừa sai:

  • Thưa cha, đồ đạc của cha chỉ có bấy nhiêu đó thôi sao ?

Vị Thừa sai mỉm cười đáp.

  • Vậy chớ đồ đạc của anh có bao nhiêu ? Chỉ có chiếc ba lô đó chớ gì ?

Anh thành thật đáp:

  • Nhưng con chỉ là khách du lịch. Con đi đường vài ngày đâu cần mang theo nhiều đồ đạc làm chi ? Còn cha ở đây luôn mà!

Vị thừa sai hóm hỉnh nói:

  • Anh là khách đi đường. Tôi cũng thế! Tôi chỉ là khách dọn đường thôi. Đúng vậy, vị thừa sai chỉ đến để dọn cho dân làng biết Chúa, lãnh nhận ơn cứu độ. Ngài cũng như thánh Gioan Tẩy Giả dạy chúng ta muốn dọn đường, sửa lối cho Chúa đến, chúng ta phải hy sinh từ bỏ tất cả những gì là chướng ngại vật cản trở.

2. Gioan Tẩy Giả đã dọn đường cho Chúa đến với mọi người như thế nào ?

Với sứ mạng tiền hô (đi trước loan báo) và tẩy giả (làm phép rửa nói lên lòng sám hối), ông Gioan còn giúp mọi người chuẩn bị Chúa đến bằng cách kêu mời mọi người dọn cho Chúa một con đường để Chúa đến.. Ông chuẩn bị thế nào chúng con. Ông dùng những hình ảnh rất cụ thể để giúp người ta hiểu phải làm gì.

  • Ông kêu gọi hãy lấp mọi hố sâu: Nghĩa là hãy thanh tẩy khỏi lòng mình những giận hờn, ghen ghét, hận thù là những vực thẳm khôn dò làm chúng ta không thể đón Chúa.
  • Ông bảo mọi người hãy san phẳng những núi đồi, tức là tính tự kiêu tự phụ, tự ái, luôn coi mình hơn người khác để sống một cuộc sống khiêm nhường và đồng lòng nhân hậu. Sống như thế thì Chúa mới đến với mình.
  • Thêm nữa ông còn muốn mỗi người uốn cho ngay thẳng những chỗ cong queo tức sự dối trá, gian ngoa, lừa đảo người khác. Sóng như thế mới xứng đáng với Chúa.

Lần kia một người đàn ông lịch sự tìm đến gặp cha Gioan Maria Vianney, cha sở xứ Ars có ý muốn tranh luận vài vấn đề thuộc tôn giáo. Thánh nhân nhìn thẳng vào mặt vị khách và nói:

  • Ông hãy xưng tội đã rồi muốn tranh luận gì cũng được. Bị chạm tự ái, ông muốn nổi nóng, nhưng nghĩ lại cũng khá lâu chưa xưng tội. Ông nén lòng ngồi yên lặng. Trong yên lặng, ông thấy mình đã lỗi bao điều luật Chúa và Hội Thánh. Ông hối hận ăn năn rồi xưng tội sốt sắng. Sau khi xưng tội xong, ông thấy tâm hồn bình an thư thái. Bấy giờ cha Vianney nói:
  • Xin ông cho biết ông thắc mắc điều gì ?

Ông trả lời:

  • Lúc mới vào đây con thắc mắc nhiều chuyện, nhưng giờ đây, con không còn thắc mắc điều gì nữa.

Có kiểm điểm đời sống nghiêm chỉnh, chúng ta sẽ thấy mình còn nhiều hố sâu ghen ghét hận thù, nhiều núi đồi kiêu căng tự phụ, nhiều chỗ cong queo gian tham, lừa đảo… Còn nhiều đam mê xấu như say sưa, nóng nảy, lười biếng, hay xem phim ảnh xấu và nhiều khuyết điểm, lầm lỗi khác. Ước mong ngay từ hôm nay chúng con hãy kiểm điểm đời sống và sốt sắng lãnh Bí tích Hòa giải để dọn đường đón mừng Chúa đến.

Hãy tích cực chuẩn bị sửa lại đời sống cho thật tốt đẹp thánh thiện để Chúa có thế đến với mình. Cụ thể trong Mùa Vọng này, chúng con hãy cố gắng sống tốt hơn, thánh thiện hơn. Cha tin là Chúa sẽ hài lòng và Chúa sẽ đến mang lại cho chúng con nhiều hồng ân của Chúa.

Cha muốn kết thúc bằng câu chuyện có thật này:

Bé Josiah Duncan, năm tuổi, đi ăn với mẹ. Bước vào tiệm, bé thấy người đàn ông nọ ăn mặc rách rưới, nghèo khổ, ngồi trước cửa tiệm với tấm bảng ghi hàng chữ: ”Tôi vô gia cư, chẳng có gia đình, tôi bị bệnh, xin làm ơn giúp tôi.”

Bé Josiah hỏi người ấy: ”Ông có đói bụng không ?”

Ông ta gật đầu. Josiah bèn đến nói với mẹ: ”Mẹ ơi, mẹ mua cho ông ấy một bữa ăn, mẹ nhé!”

Mẹ bé đồng ý và người đàn ông theo bé vào tiệm ăn.

Thấy ông ấy nghèo nàn, dơ bẩn nên, khi ông ta vào ngồi bàn, nhân viên phục vụ làm lơ. Bé bèn đi lấy thực đơn cho ông xem. Ông đọc qua nó, rồi chọn món rẻ nhất.

Bé liền nói: ”Không sao, ông cứ kêu thêm đi, kêu nhiều một chút để ăn cho no.”

Và, khi dĩa đồ ăn được bưng ra, bé Josiah nói với người đàn ông: ”Cháu hát cho ông nghe, nhé. Mẹ cháu hay hát cho cháu nghe khi cháu buồn.”

Và, giữa tiệm ăn, bé hát: ”Lạy Thiên Chúa trên Trời, Thiên Chúa của con, con cám ơn Ngài về những ơn lành Ngài ban cho con, con cám ơn, con cám ơn Ngài. Amen.. Amen…”

Người đàn ông khóc!

Mẹ cậu bé rơi lệ!

Tất cả khách hàng trong tiệm ăn chứng kiến cảnh ấy, đều chảy nước mắt…!

Lm. Giuse Đinh Tất Quý

https://giaophanlongxuyen.org/tin-tuc/bai-giang-thieu-nhi-chua-nhat-2-mua-vong-nam-b-2024.html

VUI HỌC THÁNH KINH CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG B
Tin Mừng thánh Máccô 1,1-8

1 Khởi đầu Tin Mừng Đức Giê-su Ki-tô, Con Thiên Chúa:

2 Trong sách ngôn sứ I-sai-a có chép rằng: Này Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con.3 Có tiếng người hô trong hoang địa: Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi.

4 Đúng theo lời đó, ông Gio-an Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội.5 Mọi người từ khắp miền Giu-đê và thành Giê-ru-sa-lem kéo đến với ông. Họ thú tội, và ông làm phép rửa cho họ trong sông Gio-đan.

6 Ông Gio-an mặc áo lông lạc đà, thắt lưng bằng dây da, ăn châu chấu và mật ong rừng.7 Ông rao giảng rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người.8 Tôi thì tôi làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người, Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần.”
1  The beginning of the gospel of Jesus Christ (the Son of God).

2 As it is written in Isaiah the prophet: 3 “Behold, I am sending my messenger ahead of you; he will prepare your way.

3 A voice of one crying out in the desert: ‘Prepare the way of the Lord, make straight his paths.'”

4 John (the) Baptist appeared in the desert proclaiming a baptism of repentance for the forgiveness of sins.

5 People of the whole Judean countryside and all the inhabitants of Jerusalem were going out to him and were being baptized by him in the Jordan River as they acknowledged their sins.

6 John was clothed in camel’s hair, with a leather belt around his waist.  He fed on locusts and wild honey.

7 And this is what he proclaimed: “One mightier than I is coming after me. I am not worthy to stoop and loosen the thongs of his sandals.

8  I have baptized you with water; he will baptize you with the holy Spirit.”
I. HÌNH TÔ MÀU

vhtk

* Chủ đề của hình này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Bạn hãy ghi câu Tin Mừng thánh Máccô 1,4.
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

II. TRẮC NGHIỆM

01. “Này Ta sai sứ giả của ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con”. Đây là lời của ngôn sứ nào? (Mc 1,2).
a. Ngôn sứ Isaia.
b. Ngôn sứ Giêrêmia.
c. Ngôn sứ Êdêkien.
d. Ngôn sứ Dacaria.

02. Ai xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được tha tội? (Mc 1,4).
a. Đức Giêsu.
b. Ông Môsê.
c. Ông Phaolô.
d. Ông Gioan Tẩy giả.

03. Ông Gioan xuất hiện trong hoang địa kêu gọi mọi người làm gì? (Mc 1,4).
a. Chịu phép rửa tỏ lòng ăn năn sám hối.
b. Cầu nguyện liên lỉ.
c. Từ bỏ mọi sự và đi theo Người.
d. Hãy sám hối và tin vào Người.

04. Đây là những thức ăn của ông Gioan Tẩy giả? (Mc 1,6).
a. Mật ong rừng.
b. Châu chấu.
c. Thịt dê.
d. Chỉ a và b đúng.

05. Những người thuộc miền này đã đến với ông Gioan Tẩy giả: (Mc 1,5)
a. Miền Galilê.
b. Miền Samaria.
c. Miền Thập tỉnh.
d. Miền Giuđê.

III. Ô CHỮ
Những gợi ý

01. “Này Ta sai sứ giả của ta đi trước mặt Con, người sẽ dọn đường cho Con”. Đây là lời của ngôn sứ nào? (Mc 1,2)
02. Ông Gioan xuất hiện ở đâu kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối? (Mc 1,4)

03. Mọi người chịu phép rửa để tỏ lòng … … hầu để được ơn tha tội? (Mc 1,4)

04. Ông Gioan kêu gọi người ta chịu gì để tỏ lòng sám hối? (Mc 1,4)

05. Ai xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được tha tội? (Mc 1,4).

06. Những người thuộc miền này đã đến với ông Gioan Tẩy giả: (Mc 1,5)

Hàng dọc: Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“Hãy dọn sẵn con đường của Đức Chúa,
sửa lối cho thẳng để Người đi.”
Tin Mừng thánh Máccô 1,3
Lời giải đáp

VUI HỌC THÁNH KINH

CHÚA NHẬT II MÙA VỌNG NĂM B

I. HÌNH TÔ MÀU

* Chủ đề :
Ông Gioan Tẩy Giả

* Tin Mừng thánh Máccô 13,4:

“Đúng theo lời đó, ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội.”

II. Trắc Nghiệm

01. a. Ngôn sứ Isaia (Mc 1,2).
02. d. Ông Gioan Tẩy giả (Mc 1,4).
03. a. Chịu phép rửa tỏ lòng ăn năn sám hối (Mc 1,4).
04. d. Chỉ a và b đúng (Mc 1,6).
05. d. Miền Giuđê (Mc 1,5)

III. Ô Chữ

01. Isaia (Mc 1,2).
02. Hoang địa (Mc 1,4).
03. Sám hối (Mc 1,4).
04. Phép rửa Mc 1,4).
05. Gioan Tẩy giả (Mc 1,4).
06. Giuđê (Mc 1,5).

Hàng dọc: Sám Hối

GB. NGUYỄN THÁI HÙNG
Nguồn: thanhlinh.net

https://giaophannhatrang.org/vi/news/Giai-Dap-Giao-Ly/vui-hoc-thanh-kinh-chua-nhat-ii-mua-vong-b-20746.html

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật II Mùa Vọng năm A

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-kinh-bang-hinh-chua-nhat-ii-mua-vong-nam-a-32920

Phúc Âm: Mt 3, 1-12

“Hãy ăn năn sám hối, vì Nước Trời đã gần đến”

Chúng ta là sứ giả cho việc lại đến của Chúa Giêsu lần thứ hai, chúng ta cũng phải là một Gioan Tẩy Giả cho thế giới chúng ta đang sống. Ngày nay, nhân loại ít thích nghe nói mà thích thấy gương chúng ta sống. Lời nói của mỗi người chúng ta đừng mâu thuẫn với việc làm của chúng ta. Nói về Chúa, chúng ta phải sống, cảm nghiệm về Chúa để những ai nghe chúng ta nói, họ cũng nhận ra Chúa nơi chúng ta như thánh Phaolô đã nói :” Tôi sống không phải là tôi sống mà là đức kitô sống trong tôi “. Chúng ta phải trở nên đồng hình đồng dạng với Đức Kitô.

Đón chờ Chúa có nghĩa là xây dựng triều đại của Ngài cách hòa bình, đầy tình thương và bác ái. Chính vì thế, mọi Kitô hữu phải cởi bỏ con người cũ mà mặc lấy Đức Kitô.Và để làm được việc ấy, mọi Kitô hữu và mỗi người chúng ta phải nhờ Chúa Thánh Thần: ”Thánh Thần sẽ đổi mới đời sống chúng ta và dẫn đưa chúng ta tới Chúa”.

Chúng ta hãy xây dựng triều đại của Thiên Chúa bằng sự thay đổi đời sống, bằng sự sám hối chân thành để “ Khi Chúa Kitô đến, Người tìm thấy chúng ta đang tỉnh thức và cầu nguyện “.

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

Thánh Kinh bằng tiếng Anh

Trang Thơ: Làm gì trong Mùa Vọng ?

https://hddmvn.net/trang-tho-lam-gi-trong-mua-vong/

Mùa Vọng đến, tâm hồn náo nức

Sám hối lòng, tỉnh thức đợi trông

Chúa đến thỏa nguyện ước mong

Sẵn sàng nghinh đón, hiệp thông đất trời

 

Cùng nhớ lại những lời rao giảng

Của Gioan, chẳng quản khó khăn

Thực lòng thống hối ăn năn

“Bỏ tà, quy chánh” phải chăng rất cần

 

Dọn đường Chúa, tinh thần hoan hỷ

Lấp hố sâu, vốn dĩ hiểm nguy

Gò cao, mô đất san đi

Làm cho bằng phẳng, sá chi nhọc nhằn

 

Khúc cong queo, chỉnh căn cho thẳng

Chỗ gồ ghề cũng chẳng để nguyên

San cho tươm tất đẹp thêm

Đường đi, lối lại: êm đềm thảnh thơi

 

Dọn đường Chúa, cho Người tiến bước

Khoảng không gian mực thước hẳn hoi

Thênh thang, rộng lớn người ơi!

Tất cả hoàn tất, rạng ngời hân hoan

 

Chúa thương đoái ban tràn ơn phúc

Để hợp mừng hát khúc hoan ca

Tình Chúa rộng lớn bao la

Cùng nhau đón nhận, chan hòa niềm vui.

 HOÀI THANH