Tin Giáo Phận Xuân Lộc 18.12.2023: Giáo hạt Phương Lâm hành hương Kính Đức Mẹ Núi Cúi.

Hạt Phương Lâm hành hương kính Đức Mẹ Fatima tại TTHH Núi Cúi


“Hạt Phương Lâm hiện diện nơi đây ví như một gia đình có thành phần các đấng mục tử trong hạt, có đại diện của tất cả mọi thành phần đoàn thể, hay những người thầm lặng nhất trong hạt.”
 Đó là những tâm tình chia sẻ với cộng đoàn ngay từ đầu Thánh Lễ của Đức Cha Gioan Đỗ Văn Ngân – Giám mục Giáo phận khi nói với cộng đoàn Giáo hạt Phương Lâm trong ngày hành hương về bên Đức Mẹ tại TTHH Núi Cúi hôm 13/12/2023 vừa qua.
Chính trong tâm tình, ý nghĩa đặc biệt của ngày hành hương trong Mùa Vọng khi về bên Đức Mẹ tại TTHH, mọi người càng xác tín hơn trong đức tin về những lời giáo huấn mà Đức Cha Giáo phận nói với cộng đoàn khi bước vào Thánh Lễ: “Giáo hạt muốn nhắm tới anh chị em qua sứ điệp Fatima, chúng ta sống Mùa Vọng và chính trong thời điểm Mùa Vọng này, cũng như khi dâng Thánh Lễ hôm nay, chúng ta có phúc để được hướng về mầu nhiệm lớn lao Con Thiên Chúa nhập thể làm người cứu chuộc chúng ta”. Nhưng để rồi có thể đến gặp gỡ Người, Đấng là Thiên Chúa đã đến trong trần gian, Đức Cha nói, mọi người sẽ phải “đáp lại lời mời gọi của Mẹ Maria, sống tâm tình thống hối canh tân, lần hạt chuyên cần, sùng kính mẫu tâm” như Mẹ đã, đang nói với con cái Mẹ, cho từng người hôm qua và hôm nay.

Thế nên, dù với bao bận rộn của những ngày của tháng cuối năm nhưng Quý Cha, quý tu sĩ và rất đông ông bà anh chị em tín hữu thuộc Giáo hạt Phương Lâm vẫn dành thời gian ngày 13/12 để hành hương kính Đức Mẹ Fatima tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi, sống tinh thần hiệp hành cùng với Giáo Hội ngưỡng vọng về trời cao, mong đợi ngày Con Chúa đến lần nữa trong trần gian. Không chỉ có cộng đoàn Giáo hạt Phương Lâm, nhưng còn có nhiều khách hành hương khác nữa cũng đã hiện diện trong buổi chiều ngày 13 này. Đó là một biểu hiện đầy tình yêu mến của những người con tìm về bên Mẹ, để cùng Mẹ chiêm ngắm Con Thiên Chúa làm người vì yêu nhân loại.
Cùng đồng tế trong Thánh Lễ với Đức Cha Giáo phận có Đức Ông Vinh Sơn, Cha Quản hạt và quý Cha trong Giáo hạt Phương Lâm, Cha Cố Giuse và quý Cha.

Trong bài giảng chia sẻ với cộng đoàn, ý tưởng đầu tiên mà Đức Cha nói với cộng đoàn chính là nêu bật tầm quan trọng, ý nghĩa của Thánh Lễ và ân huệ tuyệt vời người tín hữu nhận được từ Thiên Chúa mỗi khi tham dự Thánh Lễ. Tiếp sau đó, cùng với Mẹ Maria sống tâm tình Mùa Vọng, hướng về đại lễ Chúa Giáng Sinh. Cũng vẫn trong bầu khí, tâm tình và ý nghĩa của Mùa Vọng, Đức Cha nói đến ý nghĩa trong giai đoạn thứ nhất của Mùa Vọng để mời gọi người tín hữu sống trọn vẹn đời sống thiêng liêng hơn. Với giai đoạn thứ nhất từ Chúa Nhật Mùa Vọng đến ngày 16 tháng 12, người tín hữu được mời gọi sống tâm tình hai lần Chúa Kitô đến: lần thứ nhất Chúa đến trong lịch sử “Thiên Chúa cao cả đã làm người rất nhỏ bé, khiêm tốn […] Ngài đến với chúng ta như một người thân, đón chúng ta, sống cùng chúng ta.” Đức Cha nói, Thiên Chúa đến với nhân loại như đến nhà của mình (x.Ga 1,11) trong tình yêu thương vô bờ bến dành cho con người, “kết tinh lại trong Lễ Vượt Qua, chết trên thập giá” để đưa con người trở về nhà đích thực. Thứ đến, một tâm tình khác nữa mà Giáo Hội mời gọi người tín hữu sống tâm tình mùa Vọng suốt đời khi hướng về cuộc tái lâm lần thứ hai của Đức Kitô, tức là ngày cánh chung. Từ Lời Chúa, người tín hữu có được ba chân dung giúp họ sống tâm tình Mùa Vọng ý nghĩa: tiên tri Isaia, thánh Gioan Tiền hô, và nơi Đức Maria, “Đấng đầy ơn phúc, Đấng khiết trinh, Đấng là Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ của Giáo Hội, và Mẹ của mỗi người trong chúng ta.” Khi nhắc đến Đức Maria với các nhân đức và bao phúc lành Thiên Chúa tặng ban cho Mẹ, Đức Cha như càng xúc động để nói rằng “Chẳng có ai đẹp bằng Mẹ chúng ta, Mẹ tuyệt vời. Không có người mẹ nào đẹp đẽ hơn về ân sủng trong ơn cứu độ cho bằng Mẹ Maria. Và cũng chẳng có ai gần gũi với Thiên Chúa, đặc biệt trong Mầu nhiệm Nhập thể làm người của Con Thiên Chúa, được Giáo Hội tuyên xưng là Mẹ Thiên Chúa.” Để rồi, vì là con cái Mẹ Maria, mỗi chúng ta sẽ được Chúa ban cho những đặc ân khi chiêm ngắm Chúa Kitô qua Kinh Mân Côi với Đức Mẹ.” Và như để nhắc nhớ lại định hướng Mục vụ trong năm 2023-2024, Đức Cha một lần nữa nhấn đến những yếu tố quan trọng trong đời sống thiêng liêng, đức tin của người tín hữu khi muốn hiệp thông với Giáo hội: họ cần lãnh nhận Lời Chúa và Thánh Thể. Kết thúc bài giảng, Đức Cha nói đến hạnh phúc khi được làm con Chúa, con của Mẹ Maria, “Phúc của chúng ta là có Mẹ, Mẹ rất thánh Maria khiết trinh, Mẹ Chúa Giêsu, Mẹ Giáo Hội, Mẹ của chúng ta là mẫu gương đời sống của chúng ta. Từ đó, chúng ta sống từng ngày, có Chúa với mình.” Thế nên, “chúng ta chẳng bao giờ mồ côi.”


Thánh Lễ ngày hành hương của Giáo hạt Phương được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể với tâm tình của tất cả mọi thành phần khi hành hương đến với Mẹ Maria, cùng Mẹ tôn vinh Thiên Chúa, và nhờ Mẹ, sống tâm tình ngưỡng vọng đón Chúa đến Chúa đến trong cuộc đời mỗi ngày.
Trước khi được lãnh nhận phép lành cuối lễ từ Đức Cha Giáo phận, vị đại diện hạt Phương Lâm đã kính dâng lên Đức Cha Gioan, quý Đức Ông, quý Cha lời tri ân của mọi người vì đã được quý Đức Cha, quý Cha quan tâm, yêu thương và tạo nhiều điều kiện thuận lợi để mọi thành phần được đến với Mẹ Maria trong ngày hành hương này.

Đáp từ lại lời cám ơn của vị đại diện, Đức Cha cũng bày tỏ lời cám ơn đến Cha Quản hạt Hạt Phương Lâm, quý Cha và mọi đoàn thể trong và ngoài Giáo Hạt Phương Lâm và đã cùng chung tay tổ chức có ngày hành hương thánh thiện, sốt sắng và tốt đẹp này. Và cuối cùng là một lời khen ngợi của Đức Cha với Giáo hạt khi đã hy sinh đi một chặng đường xa để hành hương. “Tất cả anh chị em Giáo hạt Phương Lâm đi quá xa, một vùng nằm biên giới của Giáo phận để về đây, chắc là Chúa sẽ tính công gấp đôi.”

Nt. Teresa Ngọc Lễ, OP
Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Video Giáo hạt Phương Lâm hành hương Kính Đức Mẹ Núi Cúi.

https://www.facebook.com/gpxuanloc.org/videos/318387417746643

✨ Lúc 16h30 Thứ Tư, 13-12-2023
✨ Tại TTHH Đức Mẹ Núi Cúi – Giáo Phận Xuân Lộc.
Mời xem hình ảnh:

https://www.facebook.com/gpxuanloc.org/posts/pfbid05xvvHXcNBdnUcRNid4AVSHBkNVZjyFBn74ZUwqAbHgtWWR9HDhVXke8Mor91rDcTl

Lễ Bế Giảng Lớp Tìm hiểu Kinh Thánh và cầu nguyện với Lời Chúa

Thánh lễ Tạ ơn và đặt viên đá đầu tiên xây dựng Nhà thờ Giáo xứ Đức Thắng – Giáo hạt Túc Trưng

​Thánh Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Bổn mạng TTHH Đức Mẹ Núi Cúi


Chiều ngày 08.12.2023, Mừng Lễ Đức Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội – Bổn mạng TTHH Đức Mẹ Núi Cúi. Vào lúc 17 giờ, đã có cuộc rước Đức Mẹ rất long trọng của mọi thành phần Dân Chúa đến với trung tâm. Cha TĐD Đaminh Nguyễn Tuấn Anh đã chủ sự cuộc rước này. Đoàn rước khởi hành từ Nhà nguyện Thánh Thể đến Nhà nguyện dưới chân tượng đài Đức Mẹ Núi Cúi. Đoàn rước vừa đi vừa lẫn chuỗi mân côi và ca vang những ca khúc hát khen về Mẹ.
Thánh lễ Mừng Kính Đức Maria Vô Nhiêm Nguyên Tội do chính Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân chủ sự. Đồng tế với Đức cha Gioan có Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo, Cha TĐD Đaminh Nguyễn Tuấn Anh, Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Cha Đaminh Ngô Công Sứ – Qh Gia Kiệm và quý cha. Hiện diện và hiệp thông thánh lễ có quý tu sĩ đang phục vụ tại trung tâm và quý khách hành hương cũng như anh chị em giáo dân những xứ lân cận thuộc vùng Gia Kiệm.Trong bài giảng , Đức cha Gioan chia sẻ: “hằng ngày chúng ta được tham dự thánh lễ, được trải nghiệm hạnh phúc được làm con cái trong gia đình Thiên Chúa, trong gia đình Giáo Hội”. Tiếp đó, Đức cha triển khai từ thời kỳ Ông Bà nguyên tổ phạm tội đánh mất ân sủng cho đến lời hứa cứu độ của Thiên Chúa và đặc biệt biến cố truyền tin của Sứ thần Gabriel với Đức Maria. Nơi biến cố truyền tin, Mẹ đã đón nhận, cưu mang và sinh hạ Đấng Cứu Thế thuộc hoàng tộc Đavid. Lời hứa cứu độ từ thời nguyên tổ phạm tội nay được thực hiện nơi Đức Maria. Cuộc chiến giữa Đấng là Con sẽ đạp nát đầu con rắn là thế lực Satan. Chúa đã chiến thắng nhờ quyền năng Thiên Chúa qua cái chết trên thập giá và sự phục sinh. Ơn sủng kỳ công mà Chúa Giêsu thực hiện. Chính lời nguyện của thánh lễ hôm nay khi hướng về Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội, Giáo Hội cho chúng ta hiểu về niềm xác tín đức tin Mẹ được vô nhiễm nguyên tội bởi công nghiệp của Người Con. Chúa đã chiến thắng tội lỗi và sự chết, qua sự phục sinh vinh hiển của Người, Chúa ban cho Mẹ Maria và Chúa cũng ban cho chúng ta ơn phục sinh của Người.
Sau lời nguyện hiệp lễ, Vị Đại diện BHG Giáo Phận có lời cám ơn Quý Đức cha, Quý cha và cộng đoàn.
Thánh lễ khép lại. Ước mong ân sủng và bình an của Chúa tiếp tục tuôn đổ xuống trên những ai thành tâm qua Mẹ để đến với Chúa.

Tin: BTT Giáo Phận
Ảnh: MVTT Hạt Gia Kiệm

Giáo xứ Đănka hân hoan cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn hai trong một:

Có thể là hình ảnh về 8 người, đền thờ và văn bản
 Mừng thánh Phanxicô Xaviê Bổn Mạng Giáo Xứ và kỷ niệm 15 năm thành lập Giáo Xứ. Trước khi bước vào Thánh Lễ, cha chánh xứ Bênađô Tô Ngọc Hân có lời giới thiệu quý Cha hiện hiện đồng tế và mọi thành phần tham dự, để cộng đoàn cùng chào mừng.
Trong bài giảng lễ, cha Giuse Vũ Ngọc Hưng chánh xứ Xuân Hoa đã nhắc đến quá trình khai sinh giáo xứ Đănka và dấu ấn của những vị tiền nhiệm. Hiện diện, có cha cố Giuse Phạm Hùng Sơn, người Cha khả ái đã dày công xây dựng ngôi thánh đường và gắn bó không mệt mỏi với đồng bào làng Bòn Yàng Kơly (tiền thân của giáo xứ Đănka) trong suốt thời gian ngài phụ trách nơi này. Tiếp nối sứ mạng truyền giáo nơi giáo xứ ‘Đồi Tre Nứa’ ấy, cha Giuse Đinh Văn Thành được bổ nhiệm làm chánh xứ tiên khởi của Đănka. Với trọn 13 năm miệt mài, cha tiếp tục xây dựng giáo xứ. Cha đã vun đắp Đănka trở thành một cộng đoàn hiệp hành trong đức tin, hiệp hành trong mọi lãnh vực Đạo và đời, thăng tiến con người bản làng nơi đây trong lộ trình Giáo Hội.
Bước vào tuổi 15-16 trăng tròn trong sáng, sẽ toả sáng bầu trời sức sống mới, với sự chăm lo tận tuỵ của người mục tử, vừa có tâm vừa có tầm của cha chánh xứ Bênađô Tô Ngọc Hân. Chúng ta nguyện chúc và tin rằng, Đanka sẽ này nở tinh thần đức tin, mạnh mẽ thêm lòng yêu mến, tăng tiến nhiệt huyết tông đồ, theo gương thánh Phanxicô Xaviê. Bởi chính thánh nhân, ngay từ thế kỷ 16, ngài ra sức hiệp hành trong sứ vụ Loan Báo Tin Mừng, nhờ say mê sống Lời Chúa và hằng không ngừng yêu mến Chúa Giêsu Thánh Thể mọi ngày.
Cuối cùng, đại diện cộng đoàn, ông chánh trương dâng lời tri ân cảm tạ và dâng lên Chúa những tâm tình quyết tâm sống hiệp hành, theo lời chỉ dạy của Đức Cha giáo phận, với một lòng yêu mến Chúa mỗi ngày một hơn.
– BAN MVTT GIÁO HẠT TÚC TRƯNG –