Thiếu Nhi Sống Lời Chúa lễ Hiển Linh năm B 07.01.2024

Dẫn Lễ Thiếu Nhi Lễ Hiển Linh Năm B

Dẫn vào Thánh lễ

Các nhà bác học khi xưa

Phải bao vất vả nắng mưa hành trình

Mới trông thấy Chúa Hiển Linh

Còn ta mến Chúa thật tình hay chưa?

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, lễ Chúa Hiển Linh: Chúa tỏ mình ra cho ba nhà Đạo sĩ (Mt 2,1-12).

Ba nhà Đạo sĩ đã nhận ra Chúa là vị Vua mới sinh nhờ ánh sao lạ. Chính ngôi sao này đã dẫn các ông tới Belem và họ đã gặp Đấng Cứu Tinh nhân loại.

Mừng lễ Chúa Hiển Linh là chúng ta mừng biến cố Chúa tỏ mình ra cho dân ngoại, mà đại diện là ba nhà Đạo sĩ Đông Phương. Hài Nhi Giêsu bé nhỏ nằm trong hang đá đây/ không chỉ là vị Cứu Tinh của dân tộc Do Thái, mà còn là Đấng Cứu Thế của toàn thể nhân loại.

Dâng Thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin cho mọi người trên thế giới/ nhìn nhận Chúa Giêsu là Đức Chúa và hết lòng thờ phượng Ngài như ba nhà Đạo sĩ khi xưa. Mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc 1 (Is 60,1-6)

Từ Giê-ru-sa-lem, ánh vinh quang của Đức Chúa sẽ chiếu giãi trên mọi nước, và Giê-ru-sa-lem sẽ là nơi các dân nước quy tụ về để ca tụng Đức Chúa.

Bài đọc 2 (Ep 3,2-3a.5-6)

Nhờ cái chết và sự phục sinh của Chúa Giêsu Kitô, tất cả dân ngoại cũng được thừa hưởng ơn cứu độ; họ trở nên một Thân thể Mầu nhiệm và cùng chia sẻ lời hứa của Thiên Chúa.

 Lời nguyện chung

Chủ tế: Các con thiếu nhi thân mến, mừng biến cố Chúa tỏ mình ra cho các Đạo sĩ, chúng ta cùng dâng lời cầu xin.

  1. “Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Đông Phương”. Xin cho Đức Thánh Cha và các vị chủ chăn trong Giáo hội/ trở nên ánh sao dẫn đường/ đưa mọi người tới gặp Đức Kitô. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. Các Đạo sĩ là những người ngoại giáo đầu tiên nhận biết Tin mừng Giáng sinh. Xin cho những người chưa biết Đức Kitô/ nhận ra Ngài là Vua muôn vua, Chúa các chúa. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. Ba Vua đã lên đường, sẵn sàng đáp lại tiếng Chúa. Xin cho các học sinh và sinh viên Công giáo/ luôn mau mắn đáp lại tiếng Chúa gọi/ qua công việc bổn phận hằng ngày. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. Mỗi Kitô hữu là ánh sao dẫn người khác đến gặp gỡ Chúa. Xin cho các giáo lý viên, các anh chị trưởng và các bạn thiếu nhi/ biết giới thiệu Hài Nhi Giêsu cho những lương dân/ qua đời sống bác ái yêu thương. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, Con Chúa đã giáng trần làm người vì yêu thương chúng con. Xin cho chúng con biết tạ ơn Chúa vì hồng ân cao cả đó, mà đem hết sức mình phục vụ Chúa và Giáo hội. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Tranh tô màu – Chúa nhật Lễ Hiển Linh

Phúc Âm: Mt 2, 1-12

“Chúng tôi từ phương Ðông đến thờ lạy Ðức Vua“.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mát-thêu.

Khi Chúa Giê-su sinh hạ tại Bê-lem thuộc xứ Giu-đa, trong đời vua Hê-rô-đê, có mấy nhà đạo sĩ từ Ðông phương tìm đến Giê-ru-sa-lem. Các ông nói: “Vua người Do-thái mới sinh ra hiện đang ở đâu? Chúng tôi đã nhận thấy ngôi sao của Người ở Ðông phương, và chúng tôi đến để triều bái Người”. Nghe nói thế, vua Hê-rô-đê bối rối, và tất cả Giê-ru-sa-lem cùng với nhà vua. Vua đã triệu tập tất cả các đại giáo trưởng và luật sĩ trong dân, và hỏi họ cho biết nơi mà Ðức Ki-tô sinh hạ. Họ tâu nhà vua rằng: “Tại Bê-lem thuộc xứ Giu-đa, vì đó là lời do Ðấng Tiên tri đã chép: Cả ngươi nữa, hỡi Bê-lem, đất Giu-đa, không lẽ gì ngươi bé nhỏ hơn hết trong các thành trì của Giu-đa, vì tự nơi ngươi sẽ xuất hiện một thủ lãnh, Người đó sẽ chăn nuôi Israel dân tộc của Ta”.

Bấy giờ Hê-rô-đê ngầm triệu tập mấy nhà đạo sĩ tới, cặn kẽ hỏi han họ về thời giờ ngôi sao đã hiện ra. Rồi vua đã phái họ đi Bê-lem và dặn rằng: “Các khanh hãy đi điều tra cẩn thận về Hài Nhi, rồi khi đã gặp thấy, hãy báo tin lại cho Trẫm, để cả Trẫm cũng đến triều bái Người”. Nghe nhà vua nói, họ lên đường. Và kìa ngôi sao họ xem thấy ở Ðông phương, lại đi trước họ, mãi cho tới nơi và đậu lại trên chỗ Hài Nhi ở. Lúc nhìn thấy ngôi sao, họ hết sức vui mừng. Và khi tiến vào nhà, họ đã gặp thấy Hài Nhi và Bà Ma-ri-a Mẹ Người, và họ đã quỳ gối xuống sụp lạy Người. Rồi, mở kho tàng ra, họ đã dâng tiến Người lễ vật: vàng, nhũ hương và một dược. Và khi nhận được lời mộng báo đừng trở lại với Hê-rô-đê, họ đã qua đường khác trở về xứ sở mình.

Trò chơi ô chữ – Chúa nhật Lễ Hiển Linh – Năm B

Tin Mừng (Mt 2,1-12)

Từ phương Đông chúng tôi đến bái lạy Người.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mát-thêu.

1 Khi Đức Giê-su ra đời tại Bê-lem, miền Giu-đê, thời vua Hê-rô-đê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giê-ru-sa-lem, 2 và hỏi : “Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu ? Chúng tôi đã thấy ngôi sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” 3 Nghe tin ấy, vua Hê-rô-đê bối rối, và cả thành Giê-ru-sa-lem cũng xôn xao. 4 Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế và kinh sư trong dân lại, rồi hỏi cho biết Đấng Ki-tô phải sinh ra ở đâu. 5 Họ trả lời : “Tại Bê-lem, miền Giu-đê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng : 6 Phần ngươi, hỡi Bê-lem, miền đất Giu-đa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giu-đa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời.”

7 Bấy giờ vua Hê-rô-đê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. 8 Rồi vua phái các vị ấy đi Bê-lem và dặn rằng : “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” 9 Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. 10 Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. 11 Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Ma-ri-a, liền sấp mình thờ lạy Người. Rồi họ mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. 12 Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hê-rô-đê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

Đáp án: Chúa nhật Lễ Thánh Gia – Năm B

1. Lễ thanh tẩy
2. Đền thờ
3. Của Thánh
4. Bồ câu non
5. Công chính và sùng đạo
6. Thánh thần
7. Nunc dimittis
8. Cái chết
9. Thờ phượng Thiên Chúa
Từ khóa: THÁNH HIẾN

Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật Lễ Hiển Linh

http://tgpbuild.tonggiaophansaigon.com/bai-viet/bai-giang-chua-nhat-cho-thieu-nhi-chua-nhat-le-hien-linh-59278
Bài giảng Chúa nhật cho thiếu nhi: Chúa nhật Lễ Hiển Linh

Mt 2, 1-12
“Họ vào nhà, thấy Hài Nhi
với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người,
rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương
và mộc dược mà dâng tiến”.(Mt 2,11)

Chúng con thân mến!

Hôm nay Giáo Hội cho chúng ta mừng lễ Hiển Linh.

Cha đố chúng con ngày xưa lễ này được gọi bằng lễ gì?

– Lễ Ba Vua!

– Rất trúng nhưng gọi như thế xem ra chưa đúng với tinh thần của thánh lễ hôm nay. Chính vì thế mà Giáo Hội muốn sửa lại.

Chúng con thấy mỗi lần mừng lễ này thì người ta thường hay nhắc tới một ngôi sao, một ngôi sao lạ.

– Ngôi sao xuất hiện ở đâu?

– Trên bầu trời.

Bài Tin mừng hôm nay nói cho chúng ta biết rằng khi Chúa Giêsu giáng sinh trong hang đá Belem thì có một ngôi sao lạ xuất hiện trên bầu trời. Trên bầu trời rộng lớn và bao la. Ngôi sao hiện ra trên bầu trời cho tất cả mọi người. Chắc là đã có nhiều người thấy ánh ngôi sao lạ, nhưng tại sao chỉ có mấy đạo sĩ đã nhận ra đó là “tín hiệu” loan báo Tin Vui về Chúa Cứu thế giáng sinh.

Con trẻ sinh ở Bêlem hẳn nhiều người đã thấy hoặc đã biết, nhưng tại sao chỉ có mấy đạo sĩ nhận ra rằng trẻ sơ sinh đó chính là Con Thiên Chúa làm người và các ngài đã quỳ xuống dâng kính Ngài lễ vật cũng như thờ lạy Ngài. Tại sao thế?

Cha đọc trong kho tàng văn chương Ấn giáo, cha thấy có một câu chuyện có thể giải thích về vấn đề này. Chuyện kể rằng. Ngày xưa ở bên Ấn độ có một đệ tử đến thưa vị linh sư của mình:

-Thưa thầy, con muốn gặp Chúa.

Vị linh sư chỉ đáp trả bằng một cái mỉm cười thinh lặng.

Ngày hôm sau người môn sinh trả lại và bày tỏ cùng một ước muốn. Vị linh sư cũng chỉ mỉm cười và tiếp tục giữ thinh lặng.

Rồi một ngày đẹp trời, ông dẫn người đệ tử đến dòng sông. Thầy trò cùng dầm xuống nước. Chờ cho người đệ tử cảm thấy hoàn toàn thoải mái trong dòng nước mát. Bất thần vị linh sư túm lấy cổ anh và dìm xuống nước một hồi lâu. Người thanh niên cố gắng vùng vẫy để ngóc đầu lên khỏi mặt nước.

Bấy giờ vị linh sư mới hỏi anh:

– Khi bị dìm xuống nước như thế, con cảm thấy cần điều gì nhất?

Không chút suy nghĩ, người đệ tử đáp ngay:

-Thư, con cần không khí để thở.

Lúc bấy giờ vị linh sư mới giải thích:

– Con có cảm thấy ước ao được gặp Chúa như vậy không? Nếu con khao khát Chúa như vậy con sẽ gặp được Ngài tức khắc. Ngược lại, nếu con không có ước muốn ấy, thì cho dù có vận dụng hết cả tài năng và sức lực con cũng sẽ chẳng bao giờ gặp được Ngài.

Các con đã thấy, các nhà đạo sĩ khi được ngôi sao báo tin đã hết sức vui mừng và khi cất bước lên đường đi tìm Chúa Cứu thế các ngài đã nói: “Chúng tôi đã thấy Ngôi sao của Người xuất hiện bên Đông Phương và chúng tôi đến để triều bái Người” Tại sao các ngài thấy trong khi những người khác không thấy? Tại vì các ngài đã mong mỏi từ lâu và khi ngôi sao lạ xuất hiện là các ngài đã nhận ra ngay đó là dấu hiệu loan báo về Đấng Cứu thế và các Ngài đã lập tức cất bước lên đường đi tìm.

2. Và đây là câu hỏi tiếp: Tìm được rồi các ngài đã làm gì. Tin mừng bảo: “Các ngài đã quí sụp xuống rồi mở bài tráp dâng kính Chúa vàng, nhũ hương và mộc dược” Đây là những báu vật thời đó chỉ dành cho các vua chúa.

Đứng trước một hang đá nghèo khó và tầm thường, rồi vào hang đá các nhà đạo sĩ đã nhìn thấy gì?

Có phải là một bà hoàng hậu giàu sang bên cạnh một ông vua quyền uy danh giá không? Có phải các ngài đã nhìn thấy một hoàng nhi xinh xắn được đặt ở trong một cái nôi được thêu thùa với những vải vóc sang trọng quí phái không? Hay ít nhất có phải là các ngài đã nhìn thấy một chỗ ở thật xứng đáng của một gia đình tương đối khá giả không? Không! hoàn toàn không! Không thấy bất cứ một hình ảnh nào chứng tỏ cho thấy đây là vị Vua mới của người Do thái mới được sinh ra mà chỉ thấy tất cả mọi sự đề nghèo khó: một người đàn ông nghèo, một người đàn bà nghèo và một hài nhi được đặt trong một cái máng cỏ người ta dùng chỗ đựng thức ăn cho loài vật được mượn tạm làm cái nôi cho em bé nằm.

Vâng! Chỉ có thế thôi! Không có gì khác, vậy mà các nhà đạo sĩ đã quì xuống, mở bảo tráp dâng lễ vật quí giá để tỏ lòng thờ kính. Thật là đáng nể phục biết bao.

Để kết thúc cha xin kể một câu chuyện. Câu chuyện rất cảm động vào hồi đệ nhị thế chiến.

Tại nhà ga Verona, bên Italia năm 1945, dân chúng đang chờ đợi các binh sĩ trở về từ các trại tập trung của Đức Quốc Xã. Sự xuất hiện của chuyến xe lửa đã làm bật lên những tiếng hò reo vui sướng tưởng chừng như không bao giờ chấm dứt.

Từ trên xe lửa, những tấm thân tiều tụy bắt đầu bước xuống sân ga giữa tiếng cười pha lẫn tiếng khóc của những người thân. Cuối cùng, một người lính trẻ mò mẫm bước đi từng bước. Anh từ từ tiến về phía một người đàn bà già yếu và chỉ đủ sức để thốt lên tiếng:

– Mẹ!

Hai mẹ con ôm chầm lấy nhau. Người mẹ già xót xa:

– Làm sao một người mù như con lại có thế tìm đến với mẹ?

Người lính mù ấy đáp:

– Thưa mẹ, con không nhìn thấy mẹ bằng đôi mắt, nhưng trái tim con đã hướng dẫn con.

Tương tự như thế, cái nhìn của các nhà đạo sĩ là những bậc thánh nhân đã giúp các ngài nhận ra những điều mà người phàm không bao giờ thấy được.

CHÚA NHẬT LỄ HIỂN LINH NĂM B

Chủ đề: ÁNH SÁNG ĐỨC TIN
Click vào đây để nhận file trình chiếu >>>
ds

“Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông,

nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2,2).

I.  PHẦN MỞ ĐẦU

1. Giới thiệu ảnh:

Hôm nay, Giáo hội long trọng mừng lễ Chúa Hiển Linh. Mời các bạn cùng xem một bức ảnh về ngày lễ. Trong ảnh mô tả cảnh ba nhà chiêm tinh phương Đông cùng với mục đồng thờ lạy Chúa Hài Đồng Giêsu. Các nhà chiêm tinh đã tìm gặp Hài Đồng Giêsu như thế nào, mời các bạn đứng để nghe bài Tin Mừng hôm nay.

2.  PHÚC ÂM: (Mt 2,1-12)

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matthêu.

Khi Đức Giêsu ra đời tại Bêlem, miền Giuđê, thời vua Hêrôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông đến Giêrusalem, và hỏi: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu ? Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.” Nghe tin ấy, vua Hêrôđê bối rối, và cả thành Giêrusalem cũng xôn xao. Nhà vua liền triệu tập tất cả các thượng tế, các kinh sư trong dân lại, và hỏi cho biết Đấng Kitô phải sinh ra ở đâu. Họ trả lời: “Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách ngôn sứ, có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bêlem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ítraen dân Ta sẽ ra đời”. Bấy giờ, vua Hêrôđê bí mật vời các nhà chiêm tinh đến, hỏi cặn kẽ về ngày giờ ngôi sao đã xuất hiện. Rồi vua phái các vị ấy đi Bêlem và dặn rằng: “Xin quý ngài đi dò hỏi tường tận về Hài Nhi, và khi đã tìm thấy, xin báo lại cho tôi, để tôi cũng đến bái lạy Người.” Nghe nhà vua nói thế, họ ra đi. Bấy giờ ngôi sao họ đã thấy ở phương Đông, lại dẫn đường cho họ đến tận nơi Hài Nhi ở, mới dừng lại. Trông thấy ngôi sao, họ mừng rỡ vô cùng. Họ vào nhà, thấy Hài Nhi với thân mẫu là bà Maria, liền sấp mình bái lạy Người, rồi mở bảo tráp, lấy vàng, nhũ hương và mộc dược mà dâng tiến. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình.

Đó là Lời Chúa. – Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa.

II.  TRÌNH BÀY BỨC ẢNH

1.  Phân tích hình ảnh: Các bạn thấy gì trong bức ảnh ?

·   Hình ảnh gồm có những gì ?

+ Hình ảnh gồm 7 người: 4 người nam, 1 người nữ, 1 bé trai  và 1 em bé.

+ Hình cho thấy đây là cảnh ban đêm, trong một ngôi nhà nhỏ.

·  Nhân vật đang làm gì ?

+ Người nam mặc áo nâu ở bên trái là Thánh Giuse, tay trái đang cầm 1 cây gậy, mắt đang hướng nhìn về Hài Nhi.

+ Bé trai mặc nửa áo bên cạnh con cừu là một mục đồng, đang chắp tay như thờ lạy và chiêm ngắm Hài Nhi.

+ Người nữ mặc áo đỏ, phủ khăn xanh dương và đội khăn trắng là Đức Maria, đang bế 1 em bé là Hài Đồng Giêsu.

+ Ba người nam bên phải là ba nhà chiêm tinh đang chiêm ngắm Hài Nhi.

2.  Hình ảnh đánh động con người: Bạn thích gì trong bức ảnh?

·    Khi xem bức ảnh này, các bạn cảm thấy thế nào ?

+ Vui, buồn, yêu hay ghét, sợ hay thích ?

·   Các bạn thấy điều gì đang xảy ra ?

Hình ảnh cho thấy:

+ Đức Maria đang bế Hài Nhi Giêsu.

+ Thánh Giuse đang hướng nhìn về Hài Nhi.

+ Các nhà chiêm tinh đang cùng nhau bái lạy Hài Nhi. Mỗi người đều chuẩn bị một món quà để dâng cho Hài Nhi Giêsu. Ba món đồ đó là là vàng, hương và mộc dược.

+ Một mục đồng cũng đang đứng để chiêm ngắm Hài Nhi Giêsu.

·  Hình ảnh đánh động bạn như thế nào ?

+ Hình ảnh thể hiện việc Hài Nhi Giêsu tỏ mình cho các nhà chiêm tinh và mục đồng. Họ đều là những người khao khát tìm kiếm Đấng Cứu Thế và được chiêm ngưỡng Đấng Cứu Tinh của họ.

3.  Hình ảnh cho Giáo lý: Hình muốn nói lên điều gì?

·   Trò chơi: “Tìm Lời Chúa”

·   Chuẩn bị:

–   Câu Lời Chúa: “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người” (Mt 2,2).

–   Trao cho mỗi đội một phong bì gồm có: một tờ giấy in 8 câu Lời Chúa, trong đó có 1 câu đúng và 7 câu sai. Mỗi câu chỉ khác với câu đúng một từ. Ví dụ:

1. “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Tây, nên chúng tôi đến bái lạy Người.”

2. “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến thăm viếng bạn.”

3. “Chúng tôi đã thấy vì sao của ông xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.”

4. “Các bạn đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.”

5. “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người ẩn dấu bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.”

6. “Chúng tôi đã cầm vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái lạy Người.”

7. “Chúng tôi đã thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên bọn họ đến bái lạy Người.”

–    Mỗi đội một cây viết.

·   Cách chơi: Chia lớp thành nhiều đội, tùy số lượng. Trong thời gian quy định (3-5 phút), mỗi đội sẽ tìm câu đúng và chỉ ra từ sai trong các câu còn lại. Đội nào đúng thì thắng.

·   Nhấn mạnh đến câu Lời Chúa nhằm làm các em nhớ và thuộc.

·   Qua hình ảnh, bạn nhận thấy điều gì ?

+ Giống như Đức Maria và Thánh Giuse, tôi phải là người bảo vệ Hài Đồng Giêsu bằng cách sống chân thành, chân thật với Chúa và mọi người.

+ Giống như các nhà chiêm tinh, tôi phải tìm kiếm Hài Đồng Giêsu nơi những người xung quanh tôi.

+ Giống như bé trai mục đồng, tôi phải đưa hơi ấm của chiên cừu đến cho Hài Nhi Giêsu bằng những hành động tốt giúp đỡ những người xung quanh.

4.  Hình ảnh gợi lên bài học: Qua hình ảnh, Chúa muốn nói với ta điều gì?

·   Qua hình ảnh, Chúa dạy tôi phải biết tìm kiếm Chúa Giêsu Hài Đồng nơi những người xung quanh và đem hơi ấm đến cho Người cũng như bảo vệ Người bằng những việc giúp đỡ và sống chân thành với mọi người, cũng như làm chứng cho Người trong mọi sự.

·  Việc thực hành: “Hơi ấm Giêsu”

Hài Nhi Giêsu đã tỏ mình cho nhân loại, cho mỗi người chúng ta. Hài Nhi chính là món quà quý nhất dành cho chúng ta. Vì vậy, mỗi ngày chúng ta hãy cố gắng đem hơi ấm đến cho Hài Nhi Giêsu bằng cách giúp đỡ những người xung quanh. Đó cũng là cách để đưa Hài Nhi đến cho mọi người.

III.  KẾT THÚC

·     Câu chuyện:

VỊ ĐẠO SĨ THỨ TƯ

Văn sĩ Koergensen người Đan Mạch, đã viết một câu chuyện về vị đạo sĩ thứ tư. Vị này đến gặp Chúa Hài Đồng sau ba vị kia. Gặp Chúa nhưng ông rất buồn vì không còn gì để dâng tặng cho Ngài. Bởi vì trước khi lên đường, ông đem theo ba viên ngọc qúy, khi đến nơi lại trắng tay. Dọc đường, ông gặp một cụ già đói nghèo, ông tặng viên ngọc thứ nhất. Đi thêm một đoạn đường, ông gặp một toán lính đang làm nhục một cô gái. Ông lấy viên ngọc thứ hai thương lượng với chúng để chuộc cô gái. Cuối cùng khi đến Bethlehem, ông gặp một người lính do vua Hêrôđê sai đi để tàn sát các hài nhi, ông lấy viên ngọc thứ ba cho anh và thuyết phục anh từ bỏ hành động gian ác.
Đến khi gặp Chúa Hài Đồng, ông chỉ còn hai bàn tay trắng. Ông bối rối kể lại cuộc hành trình của mình. Nhưng thật lạ lùng, Hài nhi Giêsu giang rộng hai tay ôm nồng ấm và tươi cười: “Con đã dâng cho Ta món quà qúy giá nhất: đó không phải là vàng bạc châu báu, nhưng được dệt bằng những nghĩa cử đối với tha nhân”.

Món quà quý giá nhất dâng cho Chúa là tấm lòng chân thành và sự giúp đỡ đối với tha nhân. Vì vậy, mỗi ngày, chúng ta hãy cố gắng để dâng cho Chúa những món quà quý nhất.

·  Cầu nguyện kết thúc và giải tán.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, Ngài đến đem cho mỗi người chúng con tình yêu. Xin cho chúng con cũng biết đem tình yêu của Ngài đến cho mọi người, để họ có thể cảm nhận tình yêu của Chúa và để tình yêu đó lan tỏa thêm nơi những người xung quanh. Amen.

Có thể là hình minh họa về văn bản cho biết 'GIÁO LÝ SKETCHING YLực Tin Mừng LỄ HIỂN LINH Ba Vua ở Đông phương Nhờ sao lạ dẫn đường Ba ông gặp được Chúa Triều bái vị Tân Vương xin lấy yêu thương Như sao lạ dẫn đường Muôn dân nhận ra Chúa Là suối nguồn Tình Thương. *Dương Long Cát Linh*'

TẶNG PHẨM GIÁNG SINH

Giáng Sinh về rồi bạn ơi
Hân hoan mừng Chúa xuống đời thế nhân.
Vốn là Thiên Chúa thánh ân,
Mà Ngài mặc lấy xác thân con người.
Sinh ra giữa đêm sáng ngời
Ngôi sao lạ chiếu rạng khơi tâm hồn.
Mục đồng thờ lạy kính tôn
Ba Vua tiến bước đến nguồn Yêu Thương.
Ngôi Hai từ chốn thiên đường
Đơn sơ hạ thế, dặm trường Bê-lem
Giữa nơi hoang vắng êm đềm
Nằm trong khăn vải thay mền gối chăn!
Chiên, bò, la quá ân cần
Quay quanh sưởi ấm muôn lần rét căm.
Mẹ Ma-ri-a âm thầm
Nghiêng nhìn Con trẻ đang nằm lim dim
Giu-se Thánh Cả lặng im
Hài Nhi nhỏ bé, đắm chìm giấc say.
Ôi tình yêu Chúa lạ thay
Trao ban sự sống tháng ngày đời con!
Chẳng chê bỏ tấm lòng son
Khoan dung nhận lấy hồn con đơn hèn.
Lạy Chúa, làm sao đáp đền
Món quà vô giá vượt trên vũ hoàn,
Bao la trìu mến trao ban
Ngôi Hai xuống thế, bình an muôn đời.

THEO ÁNH SAO LẠ

Theo ánh sao lên đường tiến bước
Đến Bê-lem thờ phượng Ngôi Hai
Ba Vua chẳng hề sợ hãi
Đông phương xa tắp, xích lại đăng trình.

Ngôi sao lạ hoạ hình chiếu sáng
Dẫn muôn người, tỏ rạng đêm đông,
Niềm tin thắp lửa cậy trông
Sưởi ấm lạnh giá cõi lòng ước mong.

Theo ánh sao hy vọng tiến bước
Bỏ sau lưng sầu khổ dặm trường
Dẫu đời đầy nỗi vấn vương
Hiệp hành gieo bước, tình thương sáng ngời.

Ngôi sao lạ giữa trời tăm tối
Chiếu rạng ngời dẫn lối Ba Vua
Nguyện cùng cất bước reo vui
Trở nên ‘muối mặn’ ướp đời nhạt phai.

Lm. Xuân Hy Vọng

https://giaophannhatrang.org/vi/news/trang-tho-van/tho-tang-pham-giang-sinh-va-anh-sao-lai-26353.html

Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật Lễ Hiển Linh năm B

https://tgpsaigon.net/bai-viet/thanh-kinh-bang-hinh-chua-nhat-le-hien-linh-nam-b-30215
Thánh Kinh bằng hình: Chúa nhật Lễ Hiển Linh năm B

Phúc Âm Mt 2, 1-12
“CHÚA TỎ MÌNH RA CHO MỌI NGƯỜI”

Giáo Hội hôm nay long trọng mừng lễ Chúa hiển linh, nghĩa là Chúa tỏ mình ra cho mọi người. Xưa ba nhà đạo sĩ dõi theo ánh sao đến Bêlem cung chiêm Hài Ðồng Giêsu và trở về đường khác vì Hêrôđê đang ghen ghét, âm mưu giết tất cả các con trẻ từ hai tuổi trở xuống trong đó có cả vua Giêsu.

HAI THÁI ÐỘ CỦA HAI HẠNG NGƯỜI

Tin mừng của thánh Matthêu 2, 1-12 chỉ ra cho mọi người thấy hai thái độ của hai hạng người khi nghe tin vua Giêsu đã giáng sinh. Thái độ thứ nhất là thái độ khước từ vua con cáo già Hêrôđê. Ông vua Hêrôđê khi nghe các nhà đạo sĩ từ phương Ðông đi tìm vua Giêsu, dõi theo ánh sao lạ thì đã ngầm triệu tập mọi nhà chiêm tinh tài giỏi trong nước để xem sự thể về tin Hài Ðồng Giêsu mới sinh hiện đang ở đâu? Họ trả lời:” Tại Bêlem, miền Giuđê, vì trong sách ngôn sứ có chép rằng: Phần ngươi, hỡi Bêlem, miền đất Giuđa, ngươi đâu phải là thành nhỏ nhất của Giuđa, vì ngươi là nơi vị lãnh tụ chăn dắt Ít-ra-en dân Ta sẽ ra đời”( Mt 2, 6 ). Ba nhà đạo sĩ hiểu biết lòng nham hiểm của Hêrôđê, nên khi đã tới được Bêlem cung bái Hài Ðồng Giêsu. Họ đã dâng Chúa Giêsu Hài Ðồng: vàng, nhũ hương và mộc dược. Sau đó, họ được báo mộng là đừng trở lại gặp vua Hêrôđê nữa, nên đã đi lối khác mà về xứ mình ( Mt 2, 12 ).Hêrôđê thấy mình bị lừa nên đã nổi cơn thịnh nộ, sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng Ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh( Mt 2, 16 ). Hêrôđê đã xem Chúa Giêsu như kẻ thù nghịch, sợ Chúa sẽ tiếm ngôi vua, lật đổ uy quyền của Hêrôđê, nên Ông mới có thái độ hận thù như vậy. Hêrôđê đã không được ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần mà nhận ra các dấu chỉ hầu đi tìm và gặp vua Giêsu để cung chiêm bái lạy. Còn ba nhà đạo sĩ phương Ðông đã dám ra khỏi những tiện nghi, đã bỏ ngai vàng họ đang hân hoan thừa hưởng để ra đi theo sự soi sáng của Chúa Thánh Thần mà dõi theo ánh sao tìm gặp Hài Ðồng Giêsu, Mẹ người, Cha Người là thánh Giuse. Khi gặp Hài Ðồng Giêsu, họ không thắc tại sao, nhưng họ đã nhận ra ngay Hài Nhi Giêsu đang nằm trong máng cỏ hết sức khó nghèo, lại là vua Giêsu, vị cứu tinh nhân loại và như thế, họ đã dâng Chúa Hài Nhi những phẩm vật quí giá của nước họ là vàng, nhũ hương và mộc dược.

CHÚA VẪN LUÔN TỎ MÌNH RA

Chúa đã đồng hóa mình với những con người nghèo khó, những con người lầm than. Chúa nói:” Mỗi lần các ngươi cho một người đói ăn, người khát uống, người rách rưới mặc. Mỗi lần các ngươi thăm viếng kẻ tù tội là các ngươi làm cho chính Ta “. Chúa vẫn luôn tỏ mình ra dưới hình hài của những kẻ hèn mạt, khó nghèo. Chúa vẫn luôn mạc khải mình ra dưới muôn vàn hình hài khác nhau. Chúa không hiện ra với ánh sao dẫn đường như ánh sao lạ đã dẫn đường chỉ lối cho ba nhà đạo sĩ khi xưa. Nhưng Chúa vẫn luôn và tiếp tục mạc khải chính mình cho nhân loại qua dung mạo người anh em, qua các bí tích, qua những dấu chỉ tầm thường đơn sơ của đời sống mỗi ngày, liệu nhân loại có đủ khiêm nhượng để nhìn thấy, lắng nghe và nhận ra Chúa hay không ?

Lạy Chúa Giêsu, xin giúp chúng con thành tâm đi tìm Chúa để được gặp Chúa. Xin Chúa ban cho nhân loại lòng tin để nhận ra những dấu chỉ của thời đại mà thấy Chúa trong mọi dấu chỉ tầm thường của cuộc sống.

Linh mục Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT

Thánh Kinh bằng tiếng Việt

Thánh Kinh bằng tiếng Anh

BA VUA NGƯỜI VIỆT NAM

Trong lớp giáo lý, một sơ giảng bài như sau:
– Người ta thường nói: mỗi người Việt nam là một ông vua, vì ai cũng muốn làm lớn, không ai khiêm nhường cả. Chúng ta là người có đạo mình phải khiêm nhường nhỏ bé như Chúa Hài Đồng. Bỗng sơ thấy có 2 em đang nói chuyện không nghe sơ giảng, sơ chỉ tay vào một em:
– Tèo, em cho cả lớp biết, ai là người đầu tiên tìm gặp Chúa Hài Đồng?
Tèo trả lời nhanh nhẹn:
– Thưa là 3 người Việt Nam ạ.
Sơ nhăn mặt:
– Sao em nói như thế chứ?
Tèo giải thích:
– Thưa có 3 ông tới gặp Chúa Hài Đồng, cả 3 ông đều là vua, nên họ là người Việt Nam vì ca dao có câu:
– Một cây làm chẳng nên non, 3 cây chụm lại làm thành 3 vua.
Sơ lắc đầu: ???!!!…