Tin Giáo Hội Việt Nam 18.01.2024: HƯỚNG DẪN CỬ HÀNH PHỤNG VỤ TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024

HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM
UỶ BAN PHỤNG TỰ

Có thể là hình ảnh về văn bản

HƯỚNG DẪN CỬ HÀNH PHỤNG VỤ
TẾT NGUYÊN ĐÁN GIÁP THÌN 2024

Chiếu theo Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma (các số 373-374) và Những Quy luật Tổng quát về Năm Phụng vụ và Niên lịch (số 46), các Bài Lễ Theo Truyền Thống Dân Tộc như Bản lễ “Thánh Lễ Tân Niên” cũng như Bản lễ “Kính Nhớ Tổ Tiên Và Ông Bà Cha Mẹ” được soạn ra để sử dụng cho chính ngày và kéo dài trong một ngày đó như là những ngày Khẩn cầu đã được “Hội đồng Giám mục ấn định phải cử hành vào những dịp nhất định trong năm” (x. Quy Luật Phổ Quát Về Năm Phụng Vụ Và Niên Lịch, số 59). Vì thế, Uỷ ban Phụng tự Hội đồng Giám mục Việt Nam hướng dẫn cử hành phụng vụ dịp Tết Nguyên Đán Giáp Thìn 2024 như sau:

(1) Suốt thứ Bảy ngày 10/02/2024, mồng Một Tết, cử hành Thánh lễ theo bài lễ “Thánh Lễ Tân Niên”, dù là buổi chiều tối.

(2) Suốt Chúa nhật ngày 11/02/2024, mồng Hai Tết, cử hành Thánh lễ theo bài lễ “Kính Nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ”.

Cũng lưu ý rằng:

1/. Các tín hữu chu toàn việc buộc dự lễ Chúa nhật khi tham dự một trong các thánh lễ được cử hành từ chiều thứ Bảy (mồng Một Tết) cho đến hết ngày Chúa nhật (mồng Hai Tết) (x. Bộ Giáo Luật, số 1248§1).

2/. Theo luật chung, phải cử hành Thánh lễ “Kính Nhớ Tổ Tiên và Ông Bà Cha Mẹ” vào mồng Hai Tết tại nhà thờ/nhà nguyện. Nếu không có nhà thờ/nhà nguyện cũng như không thể cử hành phụng vụ tại nhà thờ/nhà nguyện, có thể cử hành Thánh lễ tại một nơi khác/nghĩa trang nhưng phải là nơi vừa trang nghiêm vừa xứng đáng với mầu nhiệm rất thánh và với phép của đấng bản quyền giáo phận (x. Bộ Giáo Luật, các số 932§1, 1205, 1210, 1214, 1223 và 1229; Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma, các số 288, 297).

3/. Đối với các cộng đồng Việt Nam hải ngoại, thông thường sẽ cử hành Thánh lễ Chúa nhật từ chiều thứ Bảy (mồng Một Tết) cho đến hết ngày Chúa nhật (mồng Hai Tết) theo Lịch Phụng Vụ của Giáo Hội địa phương, nhưng cũng có thể có thể cử hành Thánh lễ mồng Một Tết và mồng Hai Tết vào thứ Bảy (10/02/2024) và Chúa nhật (11/02/2024) như tại Việt Nam [theo lưu ý số (1) và (2) nêu trên] với phép của đấng bản quyền giáo phận tại nơi ấy ((x. Quy chế Tổng quát Sách lễ Rôma 374, 376).

Ngày 15 tháng 01 năm 2024.

https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/uy-ban-phung-tu-huong-dan-cu-hanh-phung-vu-tet-nguyen-dan-giap-thin-2024-54309

ỦY BAN GIÁO LÝ ĐỨC TIN
TRỰC THUỘC HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VIỆT NAM

THÔNG CÁO
VỀ ĐIỀU ĐƯỢC GỌI LÀ “SỨ ĐIỆP TỪ TRỜI”

Từ năm 2010, một số người quảng bá những lời được gọi là “Sứ điệp từ trời”. Các “sứ điệp” này được cho là lời của Chúa Giêsu nói với một người mang tên “Maria Divine Mercy”, được dịch sang tiếng Việt là “Maria Lòng Chúa Thương Xót”, hoặc “Maria Tông Đồ Lòng Chúa Thương Xót”.

Cho đến nay, đã có hơn 1.100 sứ điệp được phổ biến trên mạng Internet, hoặc trong ba tập sách mang tựa đề “Sách Sự thật”. Tại nhiều nơi Việt Nam, không ít người phổ biến các sứ điệp này, hoặc mang tính cách cá nhân, hoặc trong các nhóm cầu nguyện; thậm chí các sứ điệp ấy còn được phổ biến trên một số tòa giảng.

Dựa vào huấn thị, “Normae S. Congregationis pro Doctrina Fidei de Modo procedendi in judicandis praesumptis apparationibus ac revelationibus die 25 Februarii 1978” (“Những Qui tắc của Thánh Bộ Đức Tin về phương pháp tiến hành khi phải đánh giá những hiện tượng được coi như là những cuộc hiện ra và những mặc khải, ngày 25, tháng 02 năm 1978”), Ủy Ban Giáo Lý Đức Tin nhận định như sau:

  1. Tác giả luôn ẩn danh. Không ai biết được tư cách đạo đức của người tự cho là nhận được mặc khải.
  2. Về nội dung, có nhiều điều không phù hợp với Giáo lý Công Giáo:

– Các sứ điệp tin vào thuyết “ngàn năm” (millénarisme) là lạc thuyết đã bị Hội Thánh lên án.

– Ủng hộ Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI, đang khi đó lại không chập nhận và có những lời xúc phạm đến Đức Thánh Cha Phanxicô.

– Nhiều điều mập mờ lẫn lộn giữa sự thật và sai lầm trong cách giải thích liên quan đến mầu nhiệm Đức Kitô, Huấn quyền, bí tích, luân lý.

  1. Về hiệu quả, các sứ điệp không mang lại bình an tâm hồn, nhưng gieo rắc sự sợ hãi hoang mang cho nhiều tín hữu.

Vì thế, các tín hữu Công Giáo sẽ không đọc, không phổ biến và không rao giảng các “Sứ điệp từ trời” này.

Nguyện xin Thần Khí sự thật hướng dẫn các tín hữu đón nhận Tin Mừng Chúa Giêsu theo giáo huấn của Hội Thánh.

Làm tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn ngày 14 tháng 4 năm 2015.

Nguồn: Truyền thông HĐGMVN

https://hdgmvietnam.com/chi-tiet/thong-cao-cua-uy-ban-giao-ly-duc-tin-hdgmvn-ve-dieu-duoc-goi-la-%E2%80%9Csu-diep-tu-troi%E2%80%9D-17893?fbclid=IwAR2chKmxQiiyM7tC_3dAQvqQdTqj8h1NJEZWDRo40tXBzwRhgmadL73Ay_U

Bản Tổng kết Hội nghị Tuyên úy và Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể toàn quốc lần 5 - 2024

Bản Tổng kết Hội nghị Tuyên úy và Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể toàn quốc lần 5 – 2024

Thường huấn Linh mục đoàn Giáo phận Vinh 2024

HOAN CA TẠ ƠN

Kỷ Niệm 61 năm Thành Lập Giáo Phận Đà Nẵng – Mừng 100 Năm Nhà Thờ Chính Tòa

Tôma Trương Văn Ân
Trong tâm tình tri ân Thiên Chúa và Mẹ Hội Thánh, lúc 19 giờ 15, ngày 17 . 1 . 2024. Tại sân nhà thờ Chính Tòa Đà Nẵng, gần 400 diễn viên, ca viên của các ca đoàn và Đoàn thể Công Giáo Tiến hành cấp Giáo phận , đã tham gia các tiết mục trong Chương trình Hoan ca Tạ Ơn mừng Giáo phận Đà Nẵng kết thúc Năm Thánh tròn 60 năm ( 1963-2023) ; mừng kỷ niệm lần thứ 61 năm thành lập ( 18.1.1963-2024) , mừng nhà thờ Chính Tòa bách chu niên (100 năm 1924-2024) .
Đến dự có : Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân , Tổng Giám mục phó Tổng Giáo phận Huế , Giám quản Tông tòa Giáo phận Đà Nẵng; Cha Bonaventura Mai Thái – Đại diện Đức Giám quản Giáo phận Đà Nẵng ; Cha Phanxico Assisi Lưu Văn Hoàng- nguyên Trưởng Ban Thánh Nhạc Giáo phận Đà Nẵng, đặc trách và tổng đạo diễn Chương Trình Hoan ca Tạ ơn; quí Cha , Mẹ Giám Tỉnh Dòng Thánh Phao-lô, quí nam nữ Tu sĩ , cộng đoàn Dân Chúa và nhiều anh chị em không cùng Tôn Giáo đã đến tham dự và thưởng lãm.
Trong lời chào mừng các thành phần Dân Chúa đang hiện diện và qua trực tuyến, Đức Giám quản mời gọi cộng đoàn cùng dâng lời tạ ơn Thiên Chúa , Đức Mẹ Trà Kiệu , Chân Phước An-rê Phú Yên vì muôn ơn lành của Thiên Chúa, qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ Trà Kiệu và Chư Thánh đã ban cho cộng đoàn Dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng trong thời gian qua. Đồng thời nhìn vào hiện tại với bao niềm vui , suy tư… và hướng đến tương lai với yêu thương phục vụ , hiệp nhất , hiệp hành , cùng tham gia và loan báo Tin Mừng. Đức Giám quản cũng nói đến niềm vui khai mạc Năm Thánh Giáo xứ Chính tòa, mừng nhà thờ 100 năm ( 1924-2024) , với những giá trị của đức tin , với tình Chúa và tình người. Nhà thờ nơi đón nhận tình Chúa và đón nhận nhau, đón nhận sự khác biệt , nhưng cùng trong một niềm tin , niềm hy vọng cho sự phát triển của Giáo xứ Chính tòa và sự phát triển của Giáo phận.
Chương trình với 13 tiết mục hấp dẫn sinh động lôi cuốn khán thính giả , từ lúc khai mạc đến tiết mục kết thúc. nội dung các tiết mục xoay quanh chủ đề : Hiệp nguyện ca vang tạ ơn Thiên Chúa, đã dẫn đưa Giáo phận vượt qua bao thăng trầm, trong mọi biến cố đầy biến động thay đổi của xã hội. đồng thời tri ân các Vị Tiền nhân, tri ân Đức Cha Phê-rô Maria Phạm Ngọc Chi , Giám mục tiên khởi và các Giám mục kế nhiệm. Tri ân quý Cha , quí Nhà truyền giáo, quí tu sĩ , quí Chức trong Hội đồng mục vụ qua các thời kỳ. Các tiết mục còn diễn tả đời sống Đạo của Dân Chúa Giáo phận Đà Nẵng thật sinh động và phong phú. Các cộng đoàn sống trong tình Chúa và sống cho tình người, đem Chúa đến cho con người và đem con người đến với Thiên Chúa. Giáo Hội hướng cộng đoàn Dân Chúa đến sự hiệp nhất , hiệp thông và tham gia trong đời sống của Giáo Hội , nhằm loan báo Tin Mừng. Giáo Hội truyền giáo qua đời sống chứng nhân , qua phụng vụ và qua bác ái xã hội.
Những tiết mục dày công tập luyện và dàn dựng với bao tâm huyết và cố gắng như : Ca đoàn tổng hợp của Giáo xứ Chính tòa ( gồm 6 ca đoàn ) hơn 130 ca viên cùng cất cao lời ca “Tán Tụng Hồng Ân” như đại diện cộng đoàn Giáo xứ Chính tòa tri ân Thiên Chúa “ xin dâng lời cảm tạ Hồng ân Thiên Chúa bao la ……. Đời đời Người đã thương con…” ; hay như : Đoàn Thiếu Nhi Thánh Thể Giáo phận hơn 100 vũ công , Đoàn Hùng Tâm Dũng Chí Giáo phận , Giới trẻ Giáo phận , Quí Thanh tuyển Dòng Phao-lô, tiết mục các Giáo xứ tiêu biểu, Ban Nhạc , các Ca sĩ ….. đã làm cho khán thính giả say mê vỗ tay và cổ vũ cuồng nhiệt.
Lồng trong Chương trình, Ban Truyền thông đã chiếu lại hình ảnh sự hình thành và phát triển của Giáo xứ Đà Nẵng, thuộc Giáo phận Qui Nhơn xưa , và nay là Giáo xứ Chính Tòa Giáo phận Đà Nẵng. Những hình ảnh tư liệu quí về các sinh hoạt của cộng đoàn , nhất là những hình ảnh khởi công và xây dựng nhà thờ Đà Nẵng ( khởi công 2.1923, hoàn thành 10.3.1924) do Cha Vallet thiết kế và chủ công xây dựng, đến nay vừa tròn 100 năm ( 1924-2024).
Gần 120 phút khán thính giả mãn nhãn, no say tình Chúa và tình người . Trước lúc kết thúc , tất cả các diễn viên trong các tiết mục đã diễn , đều lên khán đài cùng hợp ca : “Lạy Mẹ Trà Kiệu mến yêu, đoàn chúng con tha thiết nguyện cầu…..cho Giáo Hội mãi trung trinh với tình Mẹ yêu”( bài hát: Lạy Mẹ Trà Kiệu mến Yêu) .
Chương trình Hoan Ca khép lại với lời cám ơn và Phép lành của Cha Đại diện Đức Giám quản. xin Thiên Chúa ban an lành cho mọi người hiện diện, để mỗi người được đầy tràn ơn Chúa và ơn bao bọc chở che của Đức Mẹ Trà Kiệu , và mọi người cùng hướng đến Thánh lễ Tạ ơn vào sáng mai 18.1.2024.

Khúc Cảm Tạ _ Kỷ Niệm Bách Chu Niên Nhà Thờ Chính Tòa Đà Nẵng (1924 – 2024)…

Hình Ảnh Đêm Hoan Ca (17/01) & Và Thánh lễ Tạ Ơn (18/01) Mừng 61 Năm Thành Lập Giáo Phận, Mừng Bách Chu Niên Nhà Thờ Chính Tòa

https://www.giaophandanang.org/hinh-anh-dem-hoan-ca-17-01-va-thanh-le-ta-on-18-01-mung-61-nam-thanh-lap-giao-phan-mung-bach-chu-nien-nha-tho-chinh-toa.html

Thông báo thánh lễ truyền chức phó tế vào lúc 5g30 sáng thứ Tư ngày 17-01-2024, tại nhà thờ Chánh tòa Nha Trang