TÂM TÌNH MỤC TỬ GIÁO PHẬN XUÂN LỘC THÁNG 7 NĂM 2024: “NGƯỜI CHĂN CHIÊN TỐT, CHÍNH LÀ TA!” (GA 10:11)
TÂM TÌNH MỤC TỬ GIÁO PHẬN XUÂN LỘC THÁNG 7 NĂM 2024: “NGƯỜI CHĂN CHIÊN TỐT, CHÍNH LÀ TA!” (GA 10:11)
Quý Cha và Tu sĩ thân mến,
Thân phận con người yếu đuối trước bản thân và mê lầm trước những “thầy đời giả danh giả hiệu”:
“Vậy nên những chốn thong dong
Ở không yên ổn ngồi không vững vàng
Ma đưa lối quỷ đưa đường
Lại tìm những chốn đoạn trường mà đi”. (Kiều)
“Đoạn trường” nghĩa là đứt ruột. Giữa cõi phong trần, ‘người’ không ngồi vững vàng những chốn thong dong mà lại cứ tìm những chốn ‘đoạn trường’ mà đi. Nhân thế muôn đời và mọi nơi nhất thiết cần đến ‘Mục tử’ chính hiệu.
Chúng ta vừa trải qua tháng sáu với điểm nhấn của linh đạo hướng về ‘Trái Tim Mục tử Giêsu’. Mục tử Giêsu trên thập giá chịu ngọn giáo đâm xuyên trái tim có nghĩa lý gì cho cuộc đời nhân thế? Có phải biến cố này thể hiện, theo trải nghiệm của Gioan: ‘Đức Giêsu… đã mến yêu các kẻ thuộc về Ngài còn trong thế gian, thì Ngài đã yêu mến họ đến cùng’ (Ga 13: 1), hoặc theo trải nghiệm nhân thế của Nguyễn Du:
“Lại mang lấy một chữ tình
Khư khư mình buộc lấy mình vào trong”.
Một
Những nhà am tường văn hóa dân Israel nhận xét từ khắp những trang Kinh Thánh đến các ngọn đồi tại Palestin, người ta thường nghe tiếng chiên cừu kêu vang và tiếng gọi của các mục tử. Chúng ta có thể hình dung khung cảnh hữu tình về mục tử của từ buổi đầu sáng thế Abel đến mục tử Giêsu: ‘Chúa chăn dắt tôi, tôi không thiếu gì. Trong đồng cỏ xanh, bên dòng nước Người bổ dưỡng tôi. Dầu qua lũng tối, côn trượng của Người làm tôi an lòng. Người dắt tôi đi trên đường ngay nẻo chính (x. Tv 23). Dân Chúa chiêm niệm, qua sách Xuất Hành, chân dung Đức Chúa như một mục tử tuyệt vời: ‘Người đưa dân Người đi ví thể đàn chiên. Người dẫn dắt chúng như đàn cừu ngang qua sa mạc’ (Tv 78:52). Tiên tri Hôsê diễn tả Đức Chúa đối đãi với dân bằng ‘dây tình người’, ‘thừng chão yêu thương’, như người mẹ ‘nhắc con đỏ lên tận má mình’, ‘mớm cho con ăn’ (Hs 11:4)…
Người dẫn dắt dân bằng ‘bàn tay của Môsê (Tv 77:21). Người luôn lo liệu cho đàn chiên sao cho không bao giờ thiếu mục tử: chọn Josuê kế nhiệm Môsê, xức dầu Đavit, người chăn chiên thành mục tử nhà Israel… Đức Chúa ủy thác sự chăm sóc đàn chiên yêu quý của Người cho các mục tử nhà Israel… Buồn thay các mục tử nhà Israel! Họ tìm kiếm tư lợi thay vì thực thi sứ vụ đã được ủy thác. Họ không tìm vinh Danh Đức Chúa, chẳng săn sóc đàn chiên để chiên tản lạc (Ez 34:1-10).
Hai
Đức Chúa tín trung luôn để lòng vào đàn chiên Của Người. Những mục tử giả dối sẽ bị ‘gió quét đi’ (Gr 22:22). Đức Chúa đích thân cầm lại đàn chiên của Người (Gr 23:3). Người quy tụ lại, chữa lành, gìn giữ (x. Ez 34:11-22). Người sẽ phái đến các mục tử như lòng Người mong ước, sẽ chăm sóc chiên bằng thấu hiểu và khôn ngoan (Gr 3:15; 23:4). Đức Chúa hoạch định kế hoạch cho thời viên mãn, thời cánh chung, hướng đến một ‘Đavit mới’, một mục tử ‘bị đâm thâu’, bằng cái chết cứu sống đàn chiên (x. Za 12:10).
Ba
Tin Mừng Nhất Lãm diễn giải Chúa Giêsu như mục tử được sai đến chiên lạc nhà Israel (Mt 15:24;Lc 19:10). Đoàn chiên bé nhỏ là các môn đệ chỉ về cộng đoàn cánh chung được hưởng lời hứa vương quốc các thánh nhân (x. Đn 7:27). Tuy bị nội công ngoại kích bởi những con sói đội lốt chiên (Mt 7:15) nhưng được ‘Đức Giêsu, Chúa chúng ta, ‘Chúa chiên lớn lao’ dẫn ra khỏi cõi chết trong máu Giao ước muôn đời’ (x. Hr 13:20), dẫn vào nguồn sống (Kh 7:17).
Thánh Tông đồ Gioan đưa chúng ta đến bức tranh tuyệt diệu về mục tử ‘như lòng Chúa mong ước’ với ba sắc màu chính. Chúa tự mạc khải: ‘Người chăn chiên tốt, chính là Ta!’ (Ga 10:11). Người tốt, hồn hậu, cảm thông đến hiến mạng vì đàn chiên. Cuộc đời của Giêsu là cuộc thần hiển về Chúa Cha, ‘misericordes sicut Pater’. Sắc mầu kế tiếp nổi bật là ‘Ta biết chiên của Ta, và chiên của Ta biết Ta’ (Ga 10:14). Mục tử tốt gọi tên từng con, và dẫn chiên đi. Cuối cùng, Mục tử tốt: ‘Ta còn những chiên khác nữa, không thuộc ràn này; các con chiên ấy Ta cũng phải chăn dắt, và chúng sẽ nghe tiếng Ta, và sẽ thành một đàn chiên, một chủ chiên’ (Ga 10:16).
Anh chị em thân mến,
Thánh Giáo hoàng Gioan-Phaolô II, dịp kỷ niệm kim khánh linh mục, đã bộc bạch trải nghiệm ơn gọi của đời dâng hiến là ‘Don et Mystère’ (Ân huệ và Mầu nhiệm). Từ đáy sâu cuộc đời mỗi chúng ta đều là ân huệ và mầu nhiệm. Chúa Giêsu yêu quý chúng ta xuyên qua lời Chúa nguyện cầu cho các tông đồ: ‘Con không xin Cha cất chúng khỏi thế gian, nhưng xin gìn giữ chúng khỏi sự dữ. Chúng ở trong thế gian… nhưng chúng không thuộc về thế gian’ (x. Ga 17:11-16).
Được Chúa Giêsu ở cùng, thương yêu và nguyện cầu cho, ta hãy nguyện theo chân Người trở nên mục tử như lòng Chúa mong ước giữa đàn chiên.
† Gioan Đỗ Văn Ngân
Mục tử hiệp hành với anh chị em
Nguồn: giaophanxuanloc.net