Thiếu Nhi Sống Lời Chúa tuần 22 mùa thường niên năm B 01.09.2024

Chúa nhật XXII TN.B: “Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa,…

Dẫn Lễ Thiếu Nhi CN 22 TN B

Dẫn vào Thánh lễ

Đừng theo lối Pha-ri-siêu

Họ làm hình thức bỏ điều Chúa khuyên

Giúp con luôn giữ đạo nên

Làm điều Chúa muốn Chúa truyền dạy con.

Các bạn thiếu nhi thân mến, hôm nay, Chúa nhật thứ hai mươi hai Thường niên: Chúa Giêsu lên án cách sống coi trọng hình thức bề ngoài (Mc 7,1-8.14-15.21-23).

Cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu và giới lãnh đạo Do Thái bắt nguồn từ việc rửa tay trước khi ăn. Họ chỉ trích các môn đệ của Chúa Giêsu “không theo truyền thống của cha ông” (Mc 7,5). Đối lại, Chúa lên án mạnh mẽ cách sống chuộng hình thức bề ngoài của những Luật sĩ và Biệt phái, và chỉ cho họ thấy điều đáng quý chính là tấm lòng.

Dâng Thánh lễ hôm nay, xin cho chúng ta biết sống chân thành trước mặt Thiên Chúa và trong đời sống cộng đoàn; để đừng vì quá coi trọng hình thức bề ngoài, chúng ta nghiêng chiều về lối sống giả hình. Mời cộng đoàn đứng.

Bài đọc 1 (Đnl 4,1-2.6-8)

Môsê truyền cho dân chúng mệnh lệnh của Đức Chúa, khuyên dân chúng phải tuân giữ Lề luật và đem ra thực hành mọi điều ông truyền dạy. Như thế, họ mới trở nên một dân tộc khôn ngoan và thánh thiện của Thiên Chúa.

Bài đọc 2 (Gc 1,17-18.21b-22.27)

Thánh Gia-cô-bê khuyên nhủ các tín hữu hãy siêng năng thực hành Lời Chúa, vì đó là lời có sức biến đổi đời sống và cứu độ linh hồn con người.

Lời nguyện chung

Chủ tế: Thiếu nhi chúng con thân mến, Chúa Giêsu đã lên án cách sống của những Luật sĩ và Biệt phái, vì họ quan tâm nhiều đến hình thức bên ngoài hơn là chăm sóc đời sống của tâm hồn. Chân thành trước Chúa, chúng ta cùng dâng lời cầu nguyện.

  1. “Anh em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình”. Xin cho các Kitô hữu trong Hội thánh/ luôn sống chân thành với Chúa/ qua việc lắng nghe và thực hành điều Chúa dạy. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  2. “Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ những tập tục loài người”. Xin cho các nhà lãnh đạo trên thế giới/ biết đưa ra những quyết định phù hợp với tiếng lương tâm. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  3. “Anh em hãy khiêm tốn đón nhận lời đã được gieo vào lòng anh em”. Xin cho những trí thức Công giáo/ biết khiêm tốn đón nhận Lời Chúa và những chỉ dẫn cần thiết của Giáo hội. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.
  4. “Vì từ bên trong, từ tâm trí con người xuất phát những tư tưởng xấu… và làm cho người ta ra ô uế”. Xin cho mỗi người trong giáo xứ chúng ta/ biết tránh những suy nghĩ và hành động tiêu cực, để vun trồng cách sống tích cực. Chúng ta cùng cầu xin Chúa.

Chủ tế: Lạy Chúa, chỉ có Chúa mới làm cho chúng con nên trong sạch. Xin thánh hoá tâm hồn mỗi người chúng con, để tư tưởng, lời nói và hành động của chúng con dành cho tha nhân, luôn xuất phát từ tình yêu dành cho Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Tin Mừng (Mc 7,1-8a.14-15.21-23)

Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.

✠Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo thánh Mác-cô.

1 Khi ấy, có những người Pha-ri-sêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giê-su. Họ là những người từ Giê-ru-sa-lem đến. 2 Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. 3 Thật vậy, người Pha-ri-sêu cũng như mọi người Do-thái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận; 4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. 5 Vậy, người Pha-ri-sêu và kinh sư hỏi Đức Giê-su: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” 6 Người trả lời họ: “Ngôn sứ I-sai-a thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:

Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. 7 Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân.

8a Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm.”

14 Sau đó, Đức Giê-su lại gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15 Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế.

21 “Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22 ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23 Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế.”

Đáp án: Ô chữ Chúa nhật XXI TN 2024 – Năm B

1. Chói tai
2. Thần trí
3. Môn đệ
4. Phê-rô
5. Thiên Chúa

Vui học Thánh Kinh CN XXII TN.B: “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho ô uế được”

“Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được”.


Tin Mừng thánh Máccô 7,1-8a. 14-15. 21-23
Tải về VHTK 22 CN TNB file DPF tại đây

TIN MỪNG
1Có những người Pharisêu và một số kinh sư tụ họp quanh Đức Giêsu. Họ là những người từ Giêrusalem đến. 2Họ thấy vài môn đệ của Người dùng bữa mà tay còn ô uế, nghĩa là chưa rửa. 3Thật vậy, người Pharisêu cũng như mọi người Dothái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận;4 thức gì mua ngoài chợ về, cũng phải rảy nước đã rồi mới ăn; họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa như rửa chén bát, bình lọ và các đồ đồng. 5Vậy, người Pharisêu và kinh sư hỏi Đức Giêsu: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa?” 6Người trả lời họ: “Ngôn sứ Isaia thật đã nói tiên tri rất đúng về các ông là những kẻ đạo đức giả, khi viết rằng:

Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta. 7Chúng có thờ phượng Ta thì cũng vô ích, vì giáo lý chúng giảng dạy chỉ là giới luật phàm nhân. 8Các ông gạt bỏ điều răn của Thiên Chúa, mà duy trì truyền thống của người phàm

14Sau đó, Đức Giêsu lại gọi đám đông tới mà bảo: “Xin mọi người nghe tôi nói đây, và hiểu cho rõ: 15Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được; nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế. 21Vì từ bên trong, từ lòng người, phát xuất những ý định xấu: tà dâm, trộm cắp, giết người, 22ngoại tình, tham lam, độc ác, xảo trá, trác táng, ganh tỵ, phỉ báng, kiêu ngạo, ngông cuồng. 23Tất cả những điều xấu xa đó, đều từ bên trong xuất ra, và làm cho con người ra ô uế”.

Now when the Pharisees with some scribes who had come from Jerusalem gathered around him, 2they observed that some of his disciples ate their meals with unclean, that is, unwashed, hands. 3(For the Pharisees and, in fact, all Jews, do not eat without carefully washing their hands, 2 keeping the tradition of the elders. 4And on coming from the marketplace they do not eat without purifying themselves. And there are many other things that they have traditionally observed, the purification of cups and jugs and kettles (and beds).). 5So the Pharisees and scribes questioned him, “Why do your disciples not follow the tradition of the elders 3 but instead eat a meal with unclean hands?” 6He responded, “Well did Isaiah prophesy about you hypocrites, as it is written: ‘This people honors me with their lips, but their hearts are far from me; 7 In vain do they worship me, teaching as doctrines human precepts’. 8You disregard God’s commandment but cling to human tradition”.  14He summoned the crowd again and said to them, “Hear me, all of you, and understand. 15Nothing that enters one from outside can defile that person; but the things that come out from within are what defile”. 21From within people, from their hearts, come evil thoughts, unchastity, theft, murder, 22adultery, greed, malice, deceit, licentiousness, envy, blasphemy, arrogance, folly.

23All these evils come from within and they defile.”

I. HÌNH TÔ MÀU


*Chủ đề của hình này là gì?
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
* Em hãy viết câu Tin Mừng thánh Máccô 7, 3
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

II. TRẮC NGHIỆM

01. Khi nhìn thấy các môn đệ dùng bữa mà không rửa tay, những ai đã hỏi Đức Giêsu: “Sao các môn đệ của ông không theo truyền thống của tiền nhân, cứ để tay ô uế mà dùng bữa”? (Mc 7, 5)
a. Các thượng tế.
b. Các kinh sư.
c. Người Pharisêu.
d. Chỉ b và c đúng.
02. Ngôn sứ Isaia nói về những kẻ đạo đức giả và giáo lý chúng dạy chỉ là giới luật của ai? (Mc 7,7)
a. Phàm nhân.
b. Giáo Hội.
c. Thiên Chúa.
d. Đức Giêsu.
03. Ngôn sứ nào đã nói: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”? (Mc 7,6)
a. Ngôn sứ Hôsê.
b. Ngôn sứ Isaia.
c. Ngôn sứ Goên.
d. Ngôn sứ Êdêkien.
04. Điều gì làm cho con người ra ô uế? (Mc 7,15)
a. Những cái từ bên ngoài vào trong con người.
b. Những cái từ con người xuất ra.
c. Lời nói của tha nhân.
d. Lời các ngôn sứ.

05. “Cái gì từ trong con người xuất ra, cái đó mới làm cho con người ra ô uế”. Đó là … … … (Mc 7,22)
a. Ganh tỵ.
b. Kiêu ngạo.
c. Ngông cuồng.
d. Cả a, b và c đúng.

III. Ô CHỮ

Những gợi ý

01. Đây là điều làm cho con người ra ô uế. (Gồm 5 ký tự) (Mc 7,22)

02. Đây là điều làm cho con người ra ô uế. (Gồm 6 ký tự) (Mc 7,22)

03. Ngôn sứ nào đã nói: “Dân này tôn kính Ta bằng môi bằng miệng, còn lòng chúng thì lại xa Ta”? (Mc 7,16)

04. Ngôn sứ Isaia nói về những kẻ đạo đức giả và giáo lý chúng dạy chỉ là giới luật của ai? (Mc 7,7)

05. Với người Do thái, dùng bữa mà chưa rửa tay, nghĩa là còn gì? (Mc 7,2)

06. Ai đã dạy : “Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được, nhưng chính cái từ con người xuất ra, là cái làm cho con người ra ô uế” (Mc 7, 15)

Hàng dọc : Chủ đề của ô chữ này là gì?

IV. CÂU THÁNH KINH HỌC THUỘC LÒNG

“Không có cái gì từ bên ngoài vào trong con người lại có thể làm cho con người ra ô uế được.”

Tin Mừng thánh Máccô 7,15

Lời giải đáp VUI HỌC THÁNH KINH

CHÚA NHẬT 22 TN B

Tin Mừng thánh Máccô 7, 1-8a. 14-15. 21-23

I. HÌNH TÔ MÀU

*Chủ đề: Rửa tay

* Câu Tin Mừng thánh Máccô 7, 3

“Người Pharisêu cũng như mọi người Dothái đều nắm giữ truyền thống của tiền nhân: họ không ăn gì, khi chưa rửa tay cẩn thận”.

II. TRẮC NGHIỆM

01. d. Chỉ b và c đúng (Mc 7, 5)
02. a. Phàm nhân (Mc 7, 7)
03. b. Ngôn sứ Isaia (Mc 7, 6)
04. b. Những cái từ con người xuất ra (Mc 7, 15)
05. d. Cả a, b và c đúng (Mc 7, 22)

III. Ô CHỮ
01. Độc ác (Mc 7, 22)
02. Xảo trá (Mc 7, 22)
03. Isaia (Mc 7, 16)
04. Phàm nhân (Mc 7, 7)
05. Ô uế (Mc 7, 2)
06. Đức Giêsu  (Mc 7, 15)

Hàng dọc: ĐỔI MỚI

GB. NGUYỄN THÁI HÙNG

File đính kèm

Tập tin : cn-22-tn-b-4.pdf

https://giaophanlangson.net/noi-dung/vui-hoc-thanh-kinh-cn-xxii-tnnam-b-khong-co-cai-gi-tu-ben-ngoai-vao-trong-con-nguoi-lai-co-the-lam-cho-con-nguoi-ra-o-ue-duoc-24987-12000027082024

Phúc Âm: Mc 7, 1-8a. 14-15. 21-23

“Các ngươi gác bỏ một bên các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục phàm nhân”.

Tin Mừng Chúa Giê-su Ki-tô theo Thánh Mác-cô.

Khi ấy, những người biệt phái và mấy luật sĩ từ Giê-ru-sa-lem tụ tập lại bên Chúa Giê-su, và họ thấy vài môn đệ Người dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch, nghĩa là không rửa trước. Vì theo đúng tập tục của tiền nhân, những người biệt phái và mọi người Do-thái không dùng bữa mà không rửa tay trước, và ở nơi công cộng về, họ không dùng bữa mà không tắm rửa trước. Họ còn giữ nhiều tập tục khác nữa, như rửa chén, rửa bình, rửa các đồ đồng. Vậy những người biệt phái và luật sĩ hỏi Người: “Sao môn đệ ông không giữ tập tục của tiền nhân mà lại dùng bữa với những bàn tay không tinh sạch?” Người đáp: “Hỡi bọn giả hình, I-sai-a thật đã nói tiên tri rất chí lý về các ngươi, như lời chép rằng: ‘Dân này kính Ta ngoài môi miệng, nhưng lòng chúng ở xa Ta. Nó sùng kính Ta cách giả dối, bởi vì nó dạy những giáo lý và những luật lệ loài người’. Vì các ngươi bỏ qua các giới răn Thiên Chúa, để nắm giữ tập tục loài người”.

Và Người lại gọi dân chúng mà bảo rằng: “Hết thảy hãy nghe và hiểu rõ lời Ta. Không có gì từ bên ngoài vào trong con người mà có thể làm cho họ ra ô uế. Chỉ có những gì từ con người xuất ra, chính những cái đó mới làm cho họ ra ô uế. Vì từ bên trong, từ tâm trí người ta xuất phát những tư tưởng xấu: ngoại tình, dâm ô, giết người, trộm cắp, tham lam, độc ác, xảo trá, lăng loàn, ganh tị, vu khống, kiêu căng, ngông cuồng. Tất cả những sự xấu đó đều ở trong mà ra, và làm cho người ta ra ô uế”.

Thánh Kinh bằng hình – Chúa nhật 22 Thường niên năm B