Phụng Vụ: Đôi nét về Mùa Vọng

Đôi Nét Về Mùa Vọng

Mùa Vọng đánh dấu sự khởi đầu Năm Phụng vụ mới của Giáo hội, đây cũng là mùa phụng vụ được cử hành trước và chuẩn bị cho lễ Giáng Sinh. Đồng thời, đây cũng là mùa hy vọngchờ đợi, và hướng tới cuộc quang lâm lần thứ hai của Đức Kitô. Sau đây là đôi nét về Mùa Vọng như một cách giúp chúng ta chuẩn bị bước vào Mùa Vọng.

  1. Mục đích của Mùa Vọng

Thánh Gioan Tẩy Giả cho chúng ta hình ảnh rõ nét của Mùa Vọng khi nói rằng: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến” (Lc 3, 16). Trong Mùa Vọng, chúng ta được mời gọi chuẩn bị, sẵn sàng, và chờ đợi Chúa Giêsu đến trong cuộc đời chúng ta giống như Đức Maria, Thánh Giuse, các mục đồng và các đạo sĩ đã làm.

Mùa Vọng là một mùa trong lịch phụng vụ của Giáo hội. Theo Quy chế tổng quát về Năm Phụng vụ và Lịch Chung Rôma (QCTQ):

Mùa Vọng có hai đặc tính: vừa là mùa chuẩn bị mừng lễ trọng Giáng sinh, trong lễ này, kính nhớ việc Con Thiên Chúa đến lần thứ nhất với loài người; vừa là mùa mà qua việc kính nhớ này, các tín hữu hướng lòng trông đợi Chúa Kitô đến lần thứ hai trong ngày tận thế. Vì hai lý do này, mùa Vọng được coi như mùa sốt sắng và hân hoan mong đợi. [số 39].

Từ “Mùa Vọng” (Advent) có nguồn gốc từ adventus trong tiếng Latin, có nghĩa là “đang đến” hoặc “đến”, và được dùng để nói đến sự xuất hiện của Chúa Giêsu vào ngày lễ Giáng sinh. Thánh Jerome, khi soạn bản Vulgate bằng tiếng Latinh, cũng dùng từ adventus khi dịch từ parousia trong tiếng Hy Lạp, vốn có nghĩa tương tự, nhưng trong ngữ cảnh rộng hơn, ám chỉ việc Chúa Giêsu đến lần thứ hai vào thời sau hết.

Sách Giáo lý Công giáo, 524 xác nhận ý nghĩa kép này:

Mỗi năm khi cử hành phụng vụ Mùa Vọng, Giáo hội thể hiện lại niềm mong đợi Đấng Mêsia: khi hiệp thông với sự chuẩn bị lâu dài để đón Đấng Cứu độ ngự đến lần thứ nhất, các tín hữu canh tân lòng sốt sắng đón chờ Người ngự đến lần thứ hai.

Lịch sử của Mùa Vọng được cho là bắt nguồn từ thế kỷ thứ IV hoặc thứ V, một thời gian ngắn sau ngày Lễ Giáng Sinh được thiết lập và mau chóng trở thành giai đoạn chuẩn bị mừng Lễ Giáng Sinh giống như Mùa Chay đối với Lễ Phục Sinh.

Thoạt đầu, Mùa Vọng kéo dài 30-40 ngày và bao gồm những ngày bắt buộc phải ăn chay. Đến thế kỷ thứ VI, việc giữ Mùa Vọng được thâm nhập vào Giáo hội Roma, và vào khoảng thế kỷ thứ IX, thời gian Mùa Vọng được giảm xuống còn 4 Chúa nhật trước lễ Giáng sinh.

  1. Màu sắc phụng vụ vàThờigian của Mùa Vọng

Theo QCTQ, 40: Mùa Vọng bắt đầu từ giờ Kinh Chiều I ngày Chúa nhật nhằm ngày 30.11, hoặc nhằm ngày nào gần nhất, và kết thúc trước giờ Kinh Chiều I lễ Chúa Giáng sinh.

Điều này có nghĩa là Chúa nhật thứ I Mùa Vọng có thể sớm nhất là vào ngày 27.11 hoặc muộn nhất là vào ngày mồng 03.12. Chúa nhật thứ IV Mùa Vọng có thể sớm nhất là vào ngày 18.12, một tuần trước lễ Giáng sinh, hoặc muộn nhất là vào ngày 24.12.

Theo Quy chế Tổng quát Sách Lễ Rôma, 346d: Màu phụng vụ chính thức của Mùa Vọng là màu tímMàu hồng có thể dùng trong Chúa nhật III mùa Vọng, theo truyền thống được gọi là Chúa nhật Hãy vui lên (Gaudete Sunday)

  1. 3.Vai trò của các Chúa Nhật trong Mùa Vọng

Hiện nay, lịch Phụng vụ có 4 Chúa Nhật Mùa Vọng, và được gọi là Chúa nhật I, II, III và IV Mùa Vọng (QCTQ, 41). Giáo hội luôn coi những ngày Chúa nhật có tầm quan trọng đặc biệt và chỉ nhường chỗ cho các lễ trọng và các ngày lễ kính Chúa. Nhưng các Chúa nhật mùa Vọng, mùa Chay và mùa Phục sinh chiếm vị trí ưu tiên trên mọi lễ kính Chúa và mọi lễ trọng. Khi gặp các Chúa nhật này, các lễ trọng sẽ mừng vào ngày thứ hai, trừ phi các lễ đó trùng với Chúa nhật Lễ Lá hay Chúa nhật Phục sinh (QCTQ, 5). Ngoài ra, cũng không thể cử hành Thánh lễ An táng vào các Chúa Nhật Mùa Vọng (Quy chế Tổng quát Sách Lễ Rôma, 380).

  1. Các Bài Đọc Phụng vụ trong các Chúa nhật Mùa Vọng

Mỗi Chúa nhật trong Mùa Vọng đều có những bài đọc với những điểm nhấn riêng:

– Chúa nhật I Mùa Vọng: Các bài đọc hướng tới “Thời kỳ cuối cùng” và “Ngày của Chúa” hay “Thời của Đấng Mêsia” sắp đến. Bài Tin Mừng là một đoạn trích từ Bài giảng mang tính Khải Huyền của Chúa Giêsu trong Tin Mừng Nhất Lãm.

– Chúa nhật II Mùa Vọng: Bài Tin Mừng tập trung vào việc rao giảng và sứ vụ của Thánh Gioan Tẩy Giả, với tư cách là vị tiền hô, người đã đến để “dọn đường cho Chúa” bằng việc kêu gọi dân chúng sám hối, quay về với Thiên Chúa.

– Chúa nhật III Mùa Vọng: Bài Tin Mừng tiếp tục tập trung vào Thánh Gioan Tẩy Giả, người giới thiệu về Đấng sẽ đến sau ông. Trong khi đó, các bài đọc I và II truyền tải niềm vui mà các Kitô hữu cảm nhận trước ơn cứu độ thế giới qua sự Nhập thể của Đấng Cứu Thế.

– Chúa nhật IV Mùa Vọng: Bài Tin Mừng kể về những biến cố xảy ra trước và chuẩn bị cho việc giáng sinh của Chúa Giêsu, bao gồm những giấc mơ của Thánh Giuse (Năm A), Truyền Tin (Năm B) và Đức Maria thăm viếng bà Elizabeth (Năm C).

  1. Các Bài Đọc Phụng vụ các ngày trong tuần Mùa Vọng

Trên thực tế có 2 bộ Bài đọc các ngày trong tuần cho Mùa Vọng:

– Các Bài đọc các ngày trong tuần từ Thứ hai tuần I Mùa Vọng đến ngày 16.12: Các bài đọc I chủ yếu lấy từ sách Ngôn sứ Isaia, còn các bài Tin Mừng được trích từ các chương khác nhau trong Thánh Matthêu và Thánh Luca.

– Các Bài đọc các ngày trong tuần từ ngày 17 đến ngày 24.12: Nhằm tập trung vào việc chuẩn bị mừng Lễ Giáng Sinh, do đó, các bài đọc I được chọn theo chủ đề từ các sách khác nhau của Cựu Ước, còn các bài đọc Tin Mừng lần lượt bao gồm tất cả các bài đọc của Mátthêu chương 1 và Luca chương 1.

  1. ViệcTrang trí và Âm nhạc trong Phụng vụ vào Mùa Vọng

Theo Quy Chế Tổng Quát Sách Lễ Rôma:

– Trong mùa Vọng, hãy chưng bông bàn thờ cách chừng mực, cho hợp với tính chất của mùa này, kẻo vượt quá niềm vui trọn vẹn của ngày Chúa Giáng sinhLuôn phải giữ chừng mực trong việc chưng bông và nên đặt bông chung quanh bàn thờ hơn là trên bàn thờ. (x. số 305).

– Mùa Vọng được dùng phong cầm và các nhạc cụ khác cách vừa phải, hợp với tính chất của mùa này, nhưng sao đừng vượt quá niềm vui trọn vẹn của ngày Chúa giáng sinh (số 315).

  1. Vòng hoa Mùa Vọng

Một trong những biểu tượng và truyền thống gắn liền với Mùa Vọng đó là Vòng hoa Mùa Vọng (Advent wreath).

Việc sử dụng vòng hoa để xác định điều gì đó hoặc ai đó là đặc biệt đã có từ thời Hy Lạp và La Mã cổ đại. Các vị vua và hoàng hậu đôi khi đội vòng hoa để thể hiện vị thế của mình; nhiều hình ảnh của Caesar cho thấy ông đang đội một vòng hoa. Các vị tướng La Mã khi chiến thắng được đội vòng hoa để biểu thị chiến thắng trong trận chiến.

Vòng hoa Mùa Vọng có nguồn gốc từ truyền thống ngoại giáo ở châu Âu, bao gồm việc thắp nến trong mùa đông để cầu xin thần mặt trời quay trở lại với ánh sáng và hơi ấm của mình. Các nhà thừa sai đã lợi dụng truyền thống này để dạy tín hữu sử dụng vòng hoa Mùa Vọng như một cách để chuẩn bị cho ngày lễ Giáng sinh và cầu xin Chúa Giêsu soi chiếu ánh sáng của Người vào tâm hồn họ.

Vòng hoa Mùa Vọng có dạng tròn, không có điểm bắt đầu cũng như không có điểm kết thúc. Điều này không chỉ phản ánh sự vĩnh cửu của Thiên Chúa, Đấng vừa là khởi nguyên vừa là cùng tận mà còn là dấu chỉ của tình yêu mà các tín hữu phải thể hiện với Chúa và tha nhân, một tình yêu được đổi mới liên tục và không ngừng nghỉ.

Theo truyền thống, vòng hoa Mùa Vọng được kết bằng một số loại cây thường xanh (evergreens), tượng trưng cho niềm hy vọng và sự sống. Vòng hoa Mùa Vọng nhắc nhở chúng ta rằng Chúa Kitô đang sống giữa chúng ta và chúng ta phải nuôi dưỡng đời sống ân sủng, lớn lên về đàng thiêng liêng, và hy vọng tiến bước. Một số nơi trang trí thêm quả thông hoặc lá nhựa ruồi với những đầu nhọn hoặc có gai, nhắc nhớ về vòng gai trên đầu Đức Kitô. Kitô hữu ở thế kỷ XIX, đặc biệt là ở nước Đức, đã mang vòng hoa Mùa Vọng vào nhà mình như một phần của Mùa Vọng, và trang trí với những cây nến sáng.

Tại nhiều nơi, Vòng hoa Mùa Vọng trong đó có cắm 4 cây nến, tượng trưng cho 4 tuần Mùa Vọng, được làm phép theo nghi thức khi bắt đầu phụng vụ đầu tiên vào Chúa nhật I Mùa Vọng.

Việc thắp sáng dần dần những ngọn nến: 1 ngọn nến màu tím trong tuần thứ I; 2 ngọn nến trong tuần thứ II, mời gọi chúng ta cầu nguyện, sám hối và làm việc lành trong khi chờ đợi Chúa đến; 3 ngọn nến, bao gồm ngọn màu hồng, trong tuần thứ III nói lên sự vui mừng, vì đã đến giữa Mùa Vọng; và cả 4 ngọn nến trong tuần thứ IV cho thấy lễ Giáng sinh đang đến gần, ngày kỷ niệm sự ra đời của Chúa Giêsu, Đấng là ánh sáng đến chiếu soi thế giới tăm tối.

Một số truyền thống Kitô giáo mặc cho từng cây nến ý nghĩa biểu tượng riêng:

1) Ngọn nến Ngôn sứ (Prophet’s Candle), tượng trưng cho Niềm Hy Vọng: Các ngôn sứ trong Cựu Ước, đặc biệt là Isaia, đã chờ đợi Đấng Messia đến trong hy vọng.

2) Ngọn nến Bêlem (Bethlehem Candle), tượng trưng cho Niềm Tin: Ngôn sứ Mica đã báo trước rằng Đấng Mêsia sẽ sinh ra tại Belem, cũng là nơi sinh của Vua Đavít;

3) Ngọn nến Mục đồng (Shepherd’s Candle), tượng trưng cho Niềm vui: Trước niềm vui mừng khôn xiết của các mục đồng, các thiên thần đã loan báo rằng Chúa Giêsu cũng đến để cứu những người khiêm nhường, tầm thường như họ.

4) Ngọn nến Thiên thần (Angel’s Candle), tượng trưng cho Bình an: Các thiên thần loan báo rằng Chúa Giêsu đến để mang lại bình an, để một lần nữa đưa con người đến gần Thiên Chúa và đến gần nhau.

Ngoài ra, ngọn nến Chúa Kitô (Christ‘s Candle): là một ngọn nến trắng đôi khi được thắp vào đêm Giáng sinh hoặc ngày lễ Giáng sinh như là dấu chỉ của việc Chúa Giêsu ở cùng chúng ta.

***

Dù chúng ta bước vào Mùa Vọng với tâm thế nào. Dù chúng ta chọn cách sống Mùa Vọng ra sao, thì Mùa Vọng luôn là thời điểm giúp chúng ta nhớ mầu nhiệm Nhập thể của Con Thiên Chúa, Đấng đã bước vào lịch sử, bước vào thế giới đen tối, tan vỡ khi được sinh ra tại Belem cách đây 2000; thì Mùa Vọng luôn phải là thời điểm giúp chúng ta xác tín rằng Đức Kitô vẫn đang tiếp tục khôi phục ánh sáng, bình an và sự sống trong ân sủng của Thánh Thần. Và nhất là, thì Mùa Vọng luôn phải là thời điểm giúp chúng ta chuẩn bị, tin tưởng và hy vọng trên hành trình đón gặp Đức Kitô, khi Người trở lại trong vinh quang, kết thúc lịch sử, và đưa nhân loại tới sự viên mãn trong tình yêu.

Với những tâm tình này, chúng ta cùng nhau hân hoan bước vào Mùa Vọng.

Theo: thepriest.com (15. 11. 2023) ; usccb.org ; ncregister.com (24. 11. 2021) và catholic-resources.org

Nt. Anna Ngọc Diệp, OP
Dòng Đa Minh Thánh Tâm

https://hddmvn.net/doi-net-ve-mua-vong/

Tại sao từ Alleluia vẫn được dùng trong Mùa Vọng

Bài Hát Cộng Đồng Mùa Vọng Và Mùa Giáng Sinh Năm B

TẠI SAO MÙA VỌNG LẠI CÓ BỐN NGÀY CHÚA NHẬT?

Con số bốn có một ý nghĩa đặc biệt liên quan đến việc thế giới chuẩn bị cho sự ra đời của Chúa Giêsu vào Lễ Giáng Sinh.
Mùa Vọng là một mùa duy nhất trong lịch phụng vụ, không phụ thuộc vào một số ngày nhất định trước Lễ Giáng Sinh, nhưng chỉ phụ thuộc vào số ngày Chúa nhật. Cụ thể hơn, Mùa Vọng được tính bằng bốn Chúa Nhật trước Lễ Chúa Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12.
Tính biểu tượng đằng sau bốn ngày Chúa nhật là gì?
Mùa Vọng trong Giáo Hội Công Giáo đã có một lịch sử lâu dài và đa dạng. Mùa Vọng sớm nhất là một mùa chuẩn bị mang tính phụng vụ với một thời kỳ chay tịnh được đánh dấu bằng 40 ngày trước khi cử hành Lễ Giáng Sinh.
Tuy nhiên, không lâu sau đó Mùa Vọng đã được giảm bớt ở phương Tây và lúc đầu bao gồm năm ngày Chúa nhật để chuẩn bị. Quy định này chỉ kéo dài trong vài thế kỷ trước khi được thay thế bằng bốn ngày Chúa nhật của Mùa Vọng. Người ta tin rằng Đức Giáo hoàng Grêgôriô VII đã ấn định việc cử hành Mùa Vọng thành bốn Chúa Nhật vào thế kỷ 11.
Một sử gia về phụng vụ thế kỷ 19, Viện phụ Dom Prosper Guéranger, đã ghi nhận trong cuốn Năm Phụng vụ của mình về tính biểu tượng của việc tính toán này.
Trước hết, có một số ngày nhất định của Mùa Vọng. Bốn mươi là con số ban đầu được Giáo Hội chấp nhận và con số này vẫn được duy trì trong nghi lễ phụng vụ của Thánh Ambrôsiô và ở Giáo hội Đông phương. Nếu sau đó, Giáo Hội Rôma và những Giáo hội theo phụng vụ riêng có thay đổi số ngày, thì ý tưởng tương tự vẫn được thể hiện trong bốn tuần, điều đã được thay thế cho bốn mươi ngày.
Theo cách đó, bốn ngày Chúa nhật sẽ nhắc nhở chúng ta về 40 ngày Chúa Giêsu ở trong hoang địa, đó là một con số mang tính biểu tượng có lịch sử lâu đời trong Kinh Thánh. Con số này gần như luôn luôn gắn liền với sự chuẩn bị.
Hơn nữa, Viện phụ Guéranger cũng nối kết bốn ngày Chúa nhật với một truyền thống Công giáo đằng sau công cuộc tạo dựng thế giới.
Sự ra đời mới của Đấng Cứu Chuộc chúng ta diễn ra sau bốn tuần vì sự kiện Chúa giáng sinh đầu tiên xảy ra sau bốn nghìn năm theo niên đại của người Do Thái và của quyển Kinh Thánh bản phổ thông (Vulgata).
Điều này có liên hệ đến một truyền thống cho rằng công cuộc tạo dựng thế giới xảy ra 4.000 năm trước khi Chúa Giêsu giáng sinh.
Thánh Bêđa Khả kính vào thế kỷ thứ 8 đã tuyên bố trong cuốn Sự Tính toán về Thời gian (Reckoning of Time) của mình rằng công cuộc tạo dựng thế giới diễn ra vào 3.952 năm trước khi Chúa Giêsu ra đời. Sử gia Faith Wallis giải thích trong một bài bình luận được xuất bản bởi Nhà xuất bản Đại học Liverpool về việc Người đã đến như thế nào vào ngày đó.
Trong cuốn Bàn về Thời gian (On Times), Thánh Bêđa Khả kính đã thay thế niên đại của sử gia Eusêbiô và của Kinh Thánh bản LXX về hai thời đại đầu tiên của thế giới bằng một niên đại mới dựa trên bản dịch Cựu Ước bằng tiếng Do Thái của Thánh Giêrônimô… Kết quả là sự ra đời của Chúa Kitô, điều mà Thánh Isiđôrô, người kế thừa của sử gia Eusêbiô, đã xác định là năm AM* 5197, lại được Thánh Bêđa xác định lại là năm AM 3952.
Trong khi các nhà khoa học vẫn còn đang tranh luận về tuổi đời chính xác đằng sau công cuộc tạo thành thế giới, thì tính biểu tượng chính yếu của con số bốn vẫn còn nguyên ý nghĩa. Con số bốn trong Kinh Thánh thường có liên quan đến sự sáng tạo của Thiên Chúa. Ví dụ, như một học giả Kinh Thánh ở thế kỷ 19 đã đề cập đến con số này trong quyển sách của mình, với tên gọi Con số trong Kinh Thánh (Number in Scripture): “Ngày thứ tư chứng kiến ​​sự hoàn tất của công cuộc tạo dựng vật chất, vì vào ngày thứ năm và thứ sáu, chỉ còn là việc trang hoàng và đưa con người vào sống trên trái đất cùng với mọi loài sinh vật sống động.”
Con số bốn cũng được nối kết với sự sáng tạo khi nói về bốn góc của thế giới, bốn hướng chính và bốn yếu tố đất, lửa, không khí và nước.
Mùa Vọng là một mùa tươi đẹp và ngay cả số ngày Chúa nhật của mùa này cũng nói lên việc trái đất đang háo hức chờ đợi sự xuất hiện của Đấng Cứu Thế.
—————–
(*) AM là viết tắt của Anno Mundi có nghĩa là “vào năm của thế giới”, đây là một niên lịch được xây dựng dựa trên những tường thuật trong Kinh Thánh về công cuộc sáng tạo thế giới và những mốc lịch sử đi liền sau đó.
Phil. M. Nguyễn Hoàng Nguyên Chuyển ngữ từ: aleteia.org
Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'TRƯỚC THỀM NĂM PHỤNG VỤ MỚI 2023-2024'
Trước thềm năm phụng vụ mới 2023-2024, năm B, lịch Công giáo cho các tín hữu chúng ta biết một số nét riêng chung cho năm nay.
1) 𝐌𝐔̀𝐀 𝐕𝐎̣𝐍𝐆 bắt đầu muộn hơn (Chúa nhật 3-12-2023), nên là mùa Vọng ngắn nhất, tuy vẫn đủ 4 Chúa nhật nhưng chỉ có 22 ngày.
2) 𝐋𝐄̂̃ 𝐆𝐈𝐀́𝐍𝐆 𝐒𝐈𝐍𝐇 năm nay (tương tự những năm 2006, 2017, 2028 và 2034) nhằm ngày thứ Hai 25-12-2023, vậy Chúa nhật 24-12-2023 vừa là Chúa nhật IV mùa Vọng vừa là ngày Vọng Giáng Sinh. 𝐂𝐚̉ 𝐡𝐚𝐢 𝐧𝐠𝐚̀𝐲 𝐧𝐚̀𝐲 đ𝐞̂̀𝐮 𝐥𝐚̀ 𝐥𝐞̂̃ 𝐛𝐮𝐨̣̂𝐜; các tín hữu đều phải tham dự cả hai Thánh Lễ. Có thắc mắc rằng: vì Giáo luật cho phép tham dự Thánh Lễ chiều hôm trước thay cho Thánh Lễ chính ngày lễ buộc, vậy có thể tham dự một Thánh Lễ vào chiều hoặc đêm Chúa nhật 24-12-2023 thôi, vừa hoàn thành luật buộc Chúa nhật, vừa hoàn thành luật buộc Lễ Giáng sinh, hay không? Câu trả lời là không, vì Thánh Lễ Chúa nhật và Thánh Lễ Giáng sinh hoàn toàn khác nhau về ý nghĩa, tâm tình, bài đọc, thánh vịnh, lời nguyện và thánh ca.
Các tín hữu luôn hân hoan tham dự cả hai Thánh Lễ long trọng này, nhưng nếu có khó khăn về thời giờ, luật về lễ chiều hôm trước thay thế lễ chính ngày hôm sau giúp chúng ta hoàn thành được bổn phận kép này.
Để hoàn thành bổn phận Chúa nhật IV mùa Vọng, có thể:
– tham dự Thánh Lễ chiều thứ Bảy 23-12-2023;
– hoặc tham dự Thánh Lễ sáng Chúa nhật 24-12-2023.
Sau đó, để hoàn thành bổn phận Lễ Giáng sinh, có thể:
– tham dự Thánh Lễ chiều tối Chúa nhật 24-12-2023, tức Thánh Lễ Vọng Đêm Giáng sinh;
– hoặc tham dự Thánh Lễ sáng thứ Hai Giáng sinh 25-12-2023.
Nói cách khác, có 4 lựa chọn để tham dự cả hai Thánh Lễ:
1- Thánh lễ sáng Chúa nhật 24-12 + Thánh Lễ tối Chúa nhật 24-12;
2- Thánh Lễ sáng Chúa nhật 24-12 + Thánh Lễ sáng thứ Hai 25-12;
3- Thánh Lễ chiều thứ Bảy 23-12 + Thánh Lễ tối Chúa nhật 24-12;
4- Thánh Lễ chiều thứ Bảy 23-12 + Thánh Lễ sáng thứ Hai 25-12.
3) 𝐋𝐄̂̃ 𝐇𝐈𝐄̂̉𝐍 𝐋𝐈𝐍𝐇 theo truyền thống là ngày 6-1. Một số nước như Ý, Áo, Ba Lan, Tây Ban Nha, Phần Lan, Cộng Hòa Dominica, Hungary, Hy Lạp… luôn mừng Lễ Hiển Linh vào 6-1, bất kể ngày này nhằm ngày thường hay Chúa nhật. Hội đồng Giám mục các nước có thể dời ngày lễ 6 -1 vào Chúa nhật gần đó với một điều kiện: Chúa nhật này phải là một trong những ngày 2, 3, 4, 5, 6, 7, 8 tháng 1. Năm nay 6-1-2024 là thứ Bảy nên Lễ Hiển Linh được dời sang Chúa nhật 7-1. Nhiều nước theo cách này như Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Canada, Mexico, Pháp, Bỉ, Úc …
4) 𝐋𝐄̂̃ 𝐂𝐇𝐔́𝐀 𝐆𝐈𝐄̂𝐒𝐔 𝐂𝐇𝐈̣𝐔 𝐏𝐇𝐄́𝐏 𝐑𝐔̛̉𝐀 thường là Chúa nhật liền kề sau Lễ Hiển Linh. Trường hợp ngoại lệ là nếu Chúa nhật Lễ Hiển Linh là mùng 7-1 hoặc 8-1 thì ngay hôm sau, tức thứ Hai, là Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Năm trước (2023) và năm nay (2024) đều thuộc trường hợp ngoại lệ này. Năm nay (2024), Lễ Hiển Linh là Chúa nhật 7-1-2024, vậy Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa là thứ Hai 8-1-2024, và tuần I mùa Thường Niên bắt đầu từ thứ Ba 9-1-2024. Những năm rơi vào trường hợp này là 1990, 1996, 2001, 2007, 2018, 2024, 2029, 2035…
Vậy, sẽ có sự khác biệt giữa các nước trong lịch phụng vụ cho hai ngày Lễ Hiển Linh và Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa. Ví dụ, Việt Nam mừng hai lễ này lần lượt vào Chúa nhật 7-1 và thứ Hai 8-1, nhưng nước Ý và nhiều nước khác mừng vào thứ Bảy 6-1 và Chúa nhật 7-1. Chỉ có một trường hợp toàn thể Giáo hội Công giáo cử hành Lễ Hiển Linh cùng một ngày, đó là khi ngày 6 -1 rơi đúng vào Chúa Nhật, như ở các năm 1991, 2002, 2008, 2013, 2019, 2030…
Về Bài Đọc cho Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa cho những năm thuộc hai trường hợp này, “Sách quy định Bài Đọc trong Thánh Lễ” (Ordo lectionum Missae), số 21, hướng dẫn: “Ở những nơi mà Lễ trọng Hiển Linh được dời vào Chúa Nhật mùng 7 hoặc 8 tháng 1, thì Lễ kính Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa được dời vào thứ Hai liền kề. Trước bài Tin Mừng chỉ chọn một Bài Đọc mà thôi” (In locis ubi sollemnitas Epiphaniae in dominicam est transferenda, et haec die 7 vel 8 ianuarii recurrit, atque festum Baptismatis Domini ad feriam II immediate sequentem transfertur, ante Evangelium una tantum lectio eligitur). Ví dụ, sách đưa ra 4 Bài Đọc để tùy chọn một bài cho năm 2024: Is 55, 1-11; 1Ga 5, 1-9; Is 42,1-4. 6-7; Cv 10, 34-38.
Như vậy, năm nay 2024, mùa Thường niên bắt đầu từ thứ Ba 9-1. “Ordo lectionum Missae” số 305 cho phép gộp Bài Đọc của thứ Hai 8-1 với thứ Ba 9-1 thành Bài Đọc dài hơn, như sau: “Năm nào Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa được cử hành vào thứ Hai của tuần thứ nhất mùa Thường niên thì Bài Đọc ngày thứ Hai có thể nối vào Bài Đọc ngày thứ Ba để dân chúng được nghe phần mở đầu của mỗi sách Thánh Kinh” (Annis quibus festum Baptismatis Domini feria II hebdomadae I “per annum” celebratur, lectiones pro hoc die eligendae adiungi possunt illis, quae pro feria III indicantur, ut initium uniuscuiusque libri servetur).
Bài Đọc và Bài Tin Mừng:
– Thứ Hai 8-1-2024: 1Sm 1, 1-8; Mc 1, 14-20 (phải nhường chỗ cho các Bài Đọc của Lễ Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa).
– Thứ Ba 9-1-2024: 1Sm 1, 9-20; Mc 1, 21-28.
Lịch phụng vụ của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ đã theo sách “Ordo” mà ấn định hai lựa chọn cho thứ Ba 9-1 mở đầu mùa Thường niên 2024 như sau:
1Sm 1, 9-20; Mc 1, 21-28
hoặc (dài hơn, gồm thứ Hai + thứ Ba):
1Sm 1, 1-8 + 1:9-20; Mc 1, 14-20 + 1, 21-28.
Xin mời tham khảo trang 7 và trang 14:
5) 𝐌𝐔̀𝐀 𝐓𝐇𝐔̛𝐎̛̀𝐍𝐆 𝐍𝐈𝐄̂𝐍 năm nay 2024 sẽ có đủ 34 tuần. Mùa Thường niên luôn kết thúc bằng tuần thứ 34 với các Bài Đọc hướng đến thời cánh chung. Năm nào có thứ Bảy của tuần 34 rơi vào ngày 30 tháng 11 hoặc mùng 1 hay mùng 2 tháng 12 thì năm đó mùa Thường niên có đủ 34 tuần. Năm nào có thứ Bảy của tuần 34 rơi vào ngày 26, 27, 28 hoặc 29 tháng 11 thì năm đó mùa Thường niên chỉ có 33 tuần, vì thế phải lược bỏ một tuần ở ngay sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống. Ví dụ, năm nay 2024 có đủ 34 tuần mùa Thường niên vì thứ Bảy của tuần 34 là ngày 30-11, còn năm 2022 chỉ có 33 tuần mùa Thường niên vì thứ Bảy của tuần 34 là ngày 26-11; tuần thứ 9 được lược bỏ.
6) 𝐓𝐇𝐔̛́ 𝐓𝐔̛ 𝐋𝐄̂̃ 𝐓𝐑𝐎 năm nay rơi vào ngày 14-2, trùng với Ngày Valentine trong xã hội như đã trùng vào năm 2018. Báo chí ghép “Valentine” với “Ash Wednesday” (Thứ Tư Lễ Tro) thành một cái tên nửa đạo nửa đời là “Ash Valentine’s Day”. Có lẽ sẽ có mối bận tâm cho các hãng sản xuất và các cửa hàng bán sô-cô-la vì rất đông tín hữu Công giáo sẽ ăn chay kiêng thịt vào ngày này theo luật buộc. Có lời gợi ý rằng các tín hữu Công giáo nên tự dời Ngày Valentine lùi vào trước Thứ Tư Lễ Tro, tức “Thứ Ba Béo” (Mardi Gras / Fat Tuesday). Nếu theo lời khuyên này, các tín hữu Việt Nam có thuận lợi hơn vì “Thứ Ba Béo” nhằm ngày mùng 4 Tết Nguyên Đán năm Giáp Thìn.
7) 𝐋𝐄̂̃ 𝐓𝐑𝐔𝐘𝐄̂̀𝐍 𝐓𝐈𝐍 25-3-2024 vì trùng vào ngày Thứ Hai Tuần Thánh nên được dời đến thứ Hai 8-4-2024.
8 ) 𝐋𝐄̂̃ Đ𝐔̛́𝐂 𝐌𝐄̣ 𝐕𝐎̂ 𝐍𝐇𝐈𝐄̂̃𝐌 vào cuối năm (8-12-2024), vì trùng vào Chúa nhật II mùa Vọng nên sẽ được dời sang ngày hôm sau, thứ Hai 9-12-2024.
9) CÁC LỄ MỚI được Giáo hội thiết lập trong phụng vụ những năm gần đây là:
– Lễ Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ Hội Thánh (lễ nhớ, thứ Hai sau Lễ Hiện Xuống);
– Lễ Thánh nữ Maria Mađalêna (lễ kính, 22 tháng 7);
– Lễ Thánh Phaolô VI, giáo hoàng (lễ nhớ tùy ý, 29 tháng 5);
– Lễ Đức Mẹ Lôretô (lễ nhớ tùy ý, 10 tháng 12);
– Lễ thánh Martha, Maria và Lazarô (lễ nhớ buộc, 29 tháng 7);
– Lễ Thánh Grêgôriô Naracensiô (lễ nhớ tùy ý, 27 tháng 2);
– Lễ Thánh Gioan Avila (lễ nhớ tùy ý, 10 tháng 5);
– Lễ Thánh nữ Hildegard Bingen (lễ nhớ tùy ý, 17 tháng 9).

Video Mùa Vọng mang ý nghĩa gì?

https://www.facebook.com/watch/?ref=saved&v=520979878375992