Mừng Kính Trọng Thể Lễ Đức Mẹ Lên Trời 15.08 Bổn mạng Giáo họ Mông Triệu & Gia đình Tận Hiến

Hình ảnh Thánh Lễ mừng bổn mạng Giáo họ 15.08.2023:

https://www.facebook.com/GXngoclam/posts/pfbid0nKZed4ZNutgLV8wRmFdtShdK8ySuQZvoXAKA4icLcUVVJeXgXtV4vN2XAjf2pra5l

LƯỢC SỬ GIÁO HỌ MÔNG TRIỆU

         Giáo họ Mông Triệu giáo xứ Ngọc Lâm. Từ khi thành lập giáo xứ cho đến năm 2005 là giáo họ Truyền Tin. Năm 2005 sau khi tách họ 12 về giáo xứ Đồng Hiệp (nay là giáo xứ Giang Lâm). Giáo xứ còn 11 giáo họ, lúc bấy giờ giáo họ 3 là giáo họ phát triển dân số nhanh nhất và còn hứa hẹn phát triển thêm trong tương lai về mọi mặt vì địa bàn rộng nên đã chia tách thêm 1 giáo họ gọi là họ 12 nằm về phía tây của đường Ô 3, nay là đường Phú Xuân – Núi Tượng. đến năm 2009 từ họ 12 tách thêm họ 12B (họ 12B là họ Martinô Bàu Chim hiện nay) nên có tên gọi là họ 12A. Đến năm 2013 các giáo họ đổi tên gọi bằng số sang tên Thánh hoặc tước hiệu của Đức Mẹ và cũng từ năm này giáo họ 12A đã chia ra thành hai giáo họ là Mông Triệu và La Vang.

Tính đến nay, từ họ Bắc Thần (với những cái tên họ 3, họ Truyền Tin, họ 12 và họ 12A) đã chia tách ra giáo họ Truyền Tin, Mông Triệu, La Vang và Martinô ngày nay. Như vậy, từ 1 giáo họ đến nay đã có 4 giáo họ, đặc biệt họ Martinô Bàu Chim đã có nhà nguyện có thánh lễ ngày Chúa nhật thường xuyên và các lễ trọng.

Tương lai từ gốc là giáo họ Bắc Thần nơi ‘‘đất lành chim đậu’’ còn phát triển vì có hai con đường nhựa. Một là đường chợ Ngọc Lâm – Phú Xuân đi Núi Tượng, hai là Ngọc Lâm – Phú Xuân đi Đa Tôn – Thanh Sơn, Dốc 300 – Phú An.

Trải qua thời gian cùng năm tháng nhiều lần thay tên đổi họ, dưới sự hướng dẫn của quý Cha xứ. Giáo họ không ngừng phát triển xây dựng đời sống đức tin với sức mạnh của sự hiệp nhất và yêu thương.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên 2005 – 2009 khi đã được tách ra rồi, tình hình kinh tế của bà con giáo dân lúc bấy giờ còn đang gặp khó khăn về mọi mặt.

Nhiệm kỳ 2009-2013 cuộc sống bà con đi lên từ từ, chính vì thế mà ban điều hành có tổ chức một buổi họp giáo dân tại nhà ông trưởng giáo họ, bàn về vấn đề xây dựng đài giáo họ và được sự nhất trí của bà con giáo dân, cho nên có hai gia đình xin ủng mặt bằng tổng diện tích là 6 mét x 30 mét 180 mét vuông cùng một số bà con ngoài họ và xứ bạn cũng ủng hộ thêm, cho nên việc xây dựng rất nhanh chóng.

Ngày 10/11/2012 được Cha chánh xứ đặt viên đá đầu tiên, công trình tiếp tục được xây dựng cho đến ngày 10/06/2013 đã hoàn thành, vậy là xây dựng đúng 7 tháng và cũng là ngày này Cha đặt tên cho giáo họ là Mông Triệu tước hiệu Mẹ hồn xác lên trời, bà con rất phấn khởi và cho đến nhiệm kỳ sau đó, đài giáo họ được mở mang thêm như làm sân bê tông, kéo điện thắp sáng, xây cổng, khoang giếng cho đến thời điểm này tương đối đầy đủ.

Giáo họ vẫn sinh hoạt đầy đủ, đặc biệt là những tối kinh lúc 19 giờ hằng tuần vẫn duy trì đều đặn, anh chị em trong ban phục vụ vẫn quan tâm đến những người già yếu, bệnh tật gặp khó khăn, giúp người già yếu được rước lễ vào thứ bảy hàng tuần cách sốt sắng. Ngoài ra còn giúp bà con những gì mình có thể.

Cuối cùng về mặt hành chính đài giáo họ được đặt tại trục đường Phú Xuân – Núi Tượng giáo dân tập trung ở tổ 9, 10, 11, 12 của ấp Ngọc Lâm 2 xã Phú Xuân, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.

Giáo họ hiện có 297 gia đình với 1.102 nhân danh. 

Ban Điều Hành Giáo Họ Qua Những Nhiệm Kỳ

Nhiệm Kỳ: 2005-2009

1- Vinh sơn Nguyễn Hải Hà           Trưởng ban

2- Banaba Phạm Văn Quy              Phó ban

3- Giuse Nguyễn Xuân Hòa           Phó ban

4- Giuse Phạm Văn Quyết              Thư ký 

Nhiệm Kỳ: 2009-2013

1- Banaba Phạm Văn Quy              Trưởng ban

2- Giuse Nguyễn Xuân Hòa           Phó ban

3- Antôn Nguyễn Viết Thành         Phó ban

4- Giuse Nguyễn Thanh An            Thư ký 

Nhiệm Kỳ: 2013-2017

1- Giuse Nguyễn Thanh An            Trưởng ban

2- Đaminh Phạm Kim Linh            Phó ban

3- Tôma Trần Anh Tuân                 Phó ban

4- Phêrô Nguyễn Anh Túc              Thư ký 

Nhiệm Kỳ: 2017-2021

1- Đaminh Phạm Kim Linh            Trưởng ban

2- Giuse Nguyễn Kim Vĩnh            Phó ban

3- Tađêô Trần Văn Mỹ                   Phó ban

4- Tôma Trần Anh Tuân                 Thư ký

Nhiệm Kỳ: 2021-2025

1- Đaminh Phạm Lưu Chương       Trưởng ban

2- Giuse Trần Quốc Toản               Phó ban

3- Antôn Nguyễn Văn Công           Phó ban

4- Phêrô Nguyễn Văn Mẫn             Thư ký

THƠ MẸ LÊN TRỜI

Kính mừng Đức Mẹ Chúa Trời

Đoàn con ca hát dâng lời ngợi khen

Dù cho thân phận mọn hèn

Vẫn theo chân Mẹ mon men về trời

Bôn ba cuộc sống giữa đời

Dầm mưa dãi nắng hỡi ơi tình trường

Xin Vâng theo Mẹ khiêm nhường

Vượt bao sóng gió kiên cường ngày đêm

Nhờ ơn Thiên Chúa ban thêm

Noi gương Đức Mẹ đáp đền tình thương

Mẹ như hoa nở ngát hương

Chúa đưa về chốn quê hương nước trời

Triều Thiên rực rỡ sáng ngời

Thế nhân vang tiếng dâng lời ngợi ca

Vinh danh Đức Chúa Ngôi Cha

Giêsu Thánh Tử con Cha làm người

Mẹ là Hiền Mẫu trọn đời

Hôm nay diễm phúc Chúa Trời đưa lên

Vầng hồng Thiên Quốc cõi trên

Triều đình chào đón khắc tên Mẹ lành

Maria là giấc mộng lành

Mông Triệu phó thác đồng hành Mẹ yêu

Trang Thơ: Mừng Mẹ Thăng Thiên

GIÁO HỌ MÔNG TRIỆU HÌNH THÀNH và PHÁT TRIỂN

Trước năm 2006 Giáo họ Bắc Thần (Gh3) Truyền Tin ngày nay là một họ có số giáo dân đông nhất Giáo xứ địa bàn rộng lớn, nên Cha xứ Gioan.B Nguyễn Văn Hưng lúc bấy giờ đang coi sóc Giáo Xứ đã bàn bạc với cộng đoàn, lên kế hoạch chia tách Giáo họ 3 thành hai, lấy con đường đi vào đồi mun làm ranh giới hai Giáo họ 3 và Giáo họ 12.

Sau khi chia tách, Giáo họ 12 vẫn có địa bàn rất rộng một phần của Giáo họ 3 cũ và thêm khu vực Bàu Chim đất rộng mênh mông, nhưng rất ít người theo đạo Chúa, phía đông giáp họ Truyền Tin, phía bắc giáp xã Phú An, Bào Kẻ, phía tây giáp Giáo xứ Bích Lâm, phía nam giáp họ Tử Đạo, Mẫu Tâm, những ngày đầu tách họ, được bà con giáo dân tín nhiệm nên Giáo họ cũng đã có một Ban Điều Hành tiên khởi:

BAN ĐIỀU HÀNH TIÊN KHỞI GIÁO HỌ 12 NHIỆM KỲ 2005–2009 

1/Ông Vinhsơn Nguyễn Hải Hà–Trùm chánh

2/Ông Banabê Phạm Văn Quy–Trùm phó 1

3/Ông Giuse Nguyễn Xuân Hòa–Trùm phó 2

4/Ông Giuse Nguyễn Thành An–Thư Ký

5/Ông Giuse Nguyễn Khắc Thiệp–đại diện khu Bàu Chim

Cùng cộng tác có quý vị cao niên, quý ông gia trưởng, quý bà hiền mẫu, các em huynh trưởng thiếu nhi, giới trẻ, tất cả rất nhiệt tình phục vụ Giáo họ trong thời gian mới chia tách còn nhiều bỡ ngỡ thiếu xót, công việc thì nhiều mà đường xá đi lại rất khó khăn rộng lớn.

Đến năm 2009 Cha xứ Gioan.B Nguyễn Văn Hưng Ngài nhận thấy Giáo họ quá rộng, nên đã chia tách thêm ra một Giáo họ nữa là giáo họ 12B (họ Martino Bàu Chim ngày nay) và đổi tên giáo họ 12A thành Giáo họ Mông Triệu.

BAN ĐIỀU HÀNH GIÁO HỌ NHIỆM KỲ 2009—2013                                   

1/Ông Banabê Phạm Văn Quy–Trùm chánh

2/Ông Giuse Nguyễn Xuân Hòa–Trùm phó 1

3/Ông Antôn Mai Viết Thành–Trùm phó 2

4/Ông Giuse Nguyễn Thành An–Thư ký

Nhiệm kỳ thứ hai này quý chức đã quen việc lại mới chia tách Giáo họ, nên số giáo dân ít hơn địa bàn hẹp, cùng được quý vị giới Cao Niên, giới Hiền Mẫu, Giới Gia Trưởng, Giới Trẻ và các em thiếu nhi hỗ trợ nên mọi công việc dần đi vào nề nếp ổn định.

Đặc biệt trong nhiệm kỳ này có ông cố Lai ở Cầu Sắt (chiếc cầu bác mấy tấm vỉ sắt dầy qua con suối lớn ) và một số ân nhân khác đã dâng cúng đất làm Đài Đức Mẹ, được sự chấp thuận của Cha chánh xứ Gioan.B, nên quý chức và cộng đoàn khá bận rộn cùng chung sức chung lòng, người góp công, người giúp của, xây dựng Đài Đức Mẹ Lên Trời rất đẹp, Tượng Mẹ được đặt trên một bệ đá cao,  nằm trong nhà có mái che kiểu Thái, phía trước có sân rộng rãi, nhìn từ xa ta cảm nghiệm như một tòa nhà nằm giữa cánh đồng lúa xanh ngắt.  Đài Mẹ Lên Trời tọa lạc trên tuyến đường từ chợ Ngọc Lâm (Phú Xuân) đến Giáo Xứ Tịnh Lâm vào rừng quốc gia Cát Tiên, trước năm 2013 nhà nước đã mở rộng đường tráng nhựa, kéo điện thắp sáng điện đường, xây dựng trường trung học cơ sở Phú Xuân, trường mẫu giáo và nhiều công trình khác, nên tuyến đường luôn rất đông người đi lại và nhiều xe cộ lưu thông, đêm về điện đường sáng choang giúp mọi người di chuyển dễ dàng. Cha xứ Gioan.B đã đến làm phép tượng đài và khánh thành Đài Mẹ Mông Triệu, cứ tối đến bà con giáo dân hội họp đọc kinh, cầu nguyện theo lịch đã lên kế hoạch từ trước của ban điều hành Giáo họ, làm vang vọng lên những bài Thánh ca lời nguyện cầu rộn ràng cả một khu vực hoang vắng ngày nào.

Đến cuối năm 2013 Cha xứ Gioan.B Nguyễn Văn Hưng Ngài nhận thấy Giáo họ đất rộng người đông, nên đã bàn bạc với cộng đoàn chia tách họ Mông Triệu thêm ra một Giáo họ nữa là Giáo họ La Vang ngày nay.

BAN ĐIỀU HÀNH GIÁO HỌ NHIỆM KỲ 2013–2017  

1/Ông Giuse Nguyễn Thành An –Trùm chánh

2/Ông Đaminh Phạm Kim Linh–Trùm phó 1

3/Ông Tôma Trần Anh Tuân–Trùm phó 2

4/Ông Phêrô Nguyễn Anh Túc–Thư ký

Nhiệm kỳ thứ ba nhờ sự hỗ trợ của các giới ban ngành đoàn thể trong Giáo họ, công việc dần đi vào ổn định mọi sinh hoạt kinh hạt ở Đài Mẹ đều đặn, phục vụ tốt hầu hết mọi người trong cộng đoàn Giáo họ. Ngày mừng quan thầy Giáo họ Mông Triệu 15/08/2016 Cha Chánh Xứ Giuse Phạm Đình Hiền cũng đã đến dâng lễ tại đài Đức Mẹ này, Ngài đã dâng hết mọi người lên cho Mẹ, nài nỉ mong Mẹ cầu bầu cùng Chúa ban muôn hồng ân xuống cho từng người từng gia đình và cộng đoàn Giáo họ.

Tháng 06/2016 Giáo xứ bầu ban hành giáo, nên Giáo họ cũng có ban điều Giáo họ mới thứ bốn:

BAN ĐIỀU HÀNH GIÁO HỌ NHIỆM KỲ 2017–2021

1/Ông Đaminh Phạm Kim Linh—Trùm chánh

2/Ông Tôma Nguyễn Kim Vĩnh –Trùm phó 1

3/Ông Tadeo Trần Văn Mỹ–Trùm phó 2

4/Ông Tôma Trần Anh Tuân–Thư ký

Ngày 02/09/2017 Cha chánh xứ Raymondo Trần Quốc Thắng cùng hai Cha phó trẻ hoạt bát năng động về chăm sóc mục vụ Giáo xứ, với tài lãnh đạo của quý Cha, nên Giáo họ cũng đã có nhiều khởi sắc, đạo đức thánh thiện và có thêm nhiều điều hay hơn, dần đi vào nề nếp ổn định cho đến hôm nay, số giáo dân hiện tại 256 gia đình và 997 nhân danh.

Năm 2018 Giáo họ đã vinh dự được đón Đức Mẹ Fatima Thánh Du về đến Đài Giáo họ, chúng con đã xin lỗi tạ ơn Mẹ và cầu xin bình an cho mọi người, mọi gia đình được an lành.

Năm 2021 cùng với Giáo xứ tiếp tục bầu chọn quý chức nhiệm kỳ mới, Giáo họ đã qua bao ngày cầu nguyện suy nghĩ đắn đo lắm, mặc dù dịp này đang trong mùa dịch Covid khắc nghiệt khó khăn trong đi lại của cả nước, đang gồng mình chống nạn dịch lớn chưa từng thấy, nay cũng bầu chọn được thêm ra một ban Điều Hành Giáo họ:

BAN ĐIỀU HÀNH GIÁO HỌ NHIỆM KỲ 2021—2025

1/Ông Đaminh Phạm Lưu Chương—Trùm chánh

2/Ông Phêrô Trần Quốc Toản—Phó 1

3/Ông Antôn Nguyễn Văn Công—Phó 2

4/Ông Phêrô Nguyễn Văn Mẫn—Thư kí

Trong niềm hân hoan vui mừng của toàn thể Giáo hội hoàn vũ mừng kính trọng thể lễ Mẹ Lên Trời năm 2022, cũng là bổn mạng Giáo họ Mông Triệu, với tổng số 275 gia đình và 1.065 nhân danh chúng con nguyện xin Mẹ về trời cầu bầu cùng Chúa làm mưa móc hồng ân an bình xuống cho nhân loại Giáo xứ Giáo họ. Amen

THƠ: MẸ LÊN TRỜI

                   Kính mừng Đức Mẹ Chúa Trời

            Đoàn con ca hát dâng lời ngợi khen

                   Dù cho thân phận mọn hèn

           Vẫn theo chân Mẹ mon men về trời

                   Bôn ba cuộc sống giữa đời

           Dầm mưa dãi nắng hỡi ơi tình trường

                  Xin Vâng theo Mẹ khiêm nhường

          Vượt bao sóng gió kiên cường ngày đêm

                   Nhờ ơn Thiên Chúa ban thêm

          Noi gương Đức Mẹ đáp đền tình thương

                  Mẹ như hoa nở ngát hương

         Chúa đưa về chốn quê hương nước trời

                  Triều Thiên rực rỡ sáng ngời

          Thế nhân vang tiếng dâng lời ngợi ca

                  Vinh danh Đức Chúa Ngôi Cha

           Giêsu Thánh Tử con Cha làm người

                   Mẹ là Hiền Mẫu trọn đời

          Hôm nay diễm phúc Chúa Trời đưa lên

                   Vầng hồng Thiên Quốc cõi trên

          Triều đình chào đón khắc tên Mẹ lành

                    Maria là giấc mộng lành

           Mông Triệu phó thác đồng hành Mẹ yêu

           Lễ Mẹ Lên trời 15/08/2022

Phụng triệu, mông triệu

Mời xem ảnh Gia Đình Tận Hiến Mừng Bổn Mạng:

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid02uKc27eqyeG7zhrB4onNiaAT3z4ppTHgmb9biZRA2yy51rPovLaapvQrj1jkj3Hb7l&id=100006729372903